Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Thứ sáu, 06/05/2016, 09:18 AM

Tính mạng như cỏ rác?

Mỗi người con Phật ai cũng biết tới cụm vô thường, nhưng mọi thứ khi cuộc sống cứ diễn ra bình thường thì có lẽ bạn chưa thực sự cảm nhận rõ giữa sự sinh tử là như thế nào?

Ngày nay đã qua
Đời sống ngắn lại
Hãy nhìn cho kỹ
Ta đã làm gì?
Đại chúng hãy cùng tinh tấn thực tập hết lòng
Sống cho sâu sắc và thảnh thơi
Hãy nhớ vô thường
Đừng để tháng ngày trôi đi oan uổng

Tất cả các pháp hữu vi đều vô thường, có sinh rồi thì phải có diệt. Nếu vượt được ý niệm sinh diệt thì tiếp xúc được với cái vui của niết bàn. Hai câu đầu nói về thế giới hiện tượng hữu vi, hai câu sau nói về thế giới bản thể vô vi. Niết bàn và sinh diệt không phải là hai thực tại tách rời nhau.

Một ngày có biết bao vụ tai nạn, bao nhiêu vụ đụng xe trên đường, mỗi kỳ nghỉ lễ là những con số tăng lên đột biến. Dịp nghỉ lễ (30/4 đến ngày 3/5) cả nước xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông làm chết 111 người, bị thương 138 người, vậy chúng ta thử làm bài toán phép nhân một năm mà vài ngày nghỉ như vậy thì số lượng người tai nạn là bao nhiêu, những con số “giá lạnh” ngay giữa mùa hè nóng nực?

Đi bộ cũng sợ bị tai nạn, tôi đang cảm thấy hoang mang, không biết phải đi như nào nữa, một câu hỏi đặt ra với những vụ tai nạn bất thường, như vụ tai nạn kinh hoàng trên phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, quận Long Biên ngày 29/2/2016 khiến 3 người tử vong ngay tại chỗ, trong đó có cả trẻ em.
 
Trong khi đó, cùng là con người, nhưng lại coi tính mạng của đồng loại như người với thú dữ. Giữa biển khơi, những ngư dân Việt Nam hiền hòa đang mưu sinh, bị tàu của lân bang đâm chìm. Thật may sau một đêm giữa biển cả, tính mạng họ được đảm bảo. Nếu là người thân của chính người đâm đó, của chính quốc gia đó thì họ sẽ nghĩ gì? Có thực sự rằng lương tâm chúng ta sống chỉ để làm mấy việc đó cho đồng loại?

Những vụ bê bối xảy ra, những chức trách chỉ bồi thường cho người bị nạn một khoản tiền vật chất, nhưng còn nỗi đau tình thần, làm sao có thể xóa đi vết sẹo trong tâm thức họ được? Đâu đâu cũng thêu lên hai chữ, tai nạn, tạn nạn. Tôi muốn tống "tai nạn" vào nhà đá quá đi vì nhân sinh nhân bản cần phải làm mới, hiện hữu giữa cuộc đời này.

Như con sông chảy xiết, đi mà không trở lại, mạng sống con người cũng như thế, một khi đi qua thì không trở về, già đi thì không trẻ trở lại.

Giáo lý đạo Phật chỉ ra rằng: Các loài chúng sinh thường xung đột với nhau, do đó mà mạng sống bị tan vỡ, tùy theo hành động của mình mà bị sa đọa hoặc nhận chịu tai ương hoặc thừa hưởng phúc báo. Tức là luật nhân quả, báo ứng. Có lẽ vì sự báo ứng đó chưa tới, nên những người gây ra cái ác, quốc gia do những người ác vận hành còn lộng hành; báo ưng có thể trải qua nhiều đời, vậy ai sẽ là người chịu thiệt?

Tuổi già phải gánh chịu đau nhức, khi chết, trước khi tâm thức lìa bỏ thân xác thì lại bị sự tham tiếc gia đình ràng buộc như nơi chốn tù ngục, như vậy thì không thể chấm dứt được luân hồi trong thế gian. 

Bao giờ tình thương thật sự mới được dành cho nhau? Bao giờ mới giảm hẳn sự tai nạn, giảm hẳn sự tham lam ức hiếp nhân danh quốc gia to và quốc gia nhỏ, dân tộc thượng đẳng và tộc hạ đẳng, có lẽ là một bài toán khó muôn thuở.

Con chỉ biết viết những dòng trải nghiệm để tâm sự.

Diệu Minh

TIN LIÊN QUAN

Tại sao Phật Pháp Tăng lại cao quý?

Đời sống 09:46 22/02/2020

Đức Phật từng dạy: “Tin ta mà không hiểu Ta là phỉ báng Ta”. Người sơ cơ mới tìm hiểu đạo Phật, trước khi phát nguyện quy y Phật, Pháp, Tăng – Tam Bảo cần phải hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc quy y thì mới đem lại những lợi ích thiết thực nhất.

Dịch COVID-19 ngày 21-2: thêm 2 nước lần đầu có ca nhiễm

Đời sống 09:45 22/02/2020

Hàn Quốc vừa thông báo thêm 1 ca tử vong và các ca nhiễm SAR-CoV-2 mới vào chiều 21-2, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 209 người. Tổng số ca mắc trong các nhà tù của Trung Quốc là 512.

Người cư sĩ hộ độ Tam bảo tích cực

Đời sống 09:43 22/02/2020

Trưởng giả Anāthapiṇḍika (Cấp-cô-độc) - Tại kinh thành Sāvatthi (Xá-vệ) có một trưởng giả triệu phú tên Sudatta tính tình hào phóng, quảng đại. Ông có hạnh bố thí đặc biệt, thường xuyên phân phát giúp đỡ cho người nghèo không nơi nương tựa. Vì vậy người đời gọi tặng ông với mỹ danh Anāthapiṇḍika (Cấp-cô-độc) để nói lên công hạnh bố thí của ông.

Một bệnh nhân Trung Quốc tái nhiễm COVID-19

Đời sống 09:24 22/02/2020

Tại Trung Quốc, một bệnh nhân từng được chữa khỏi COVID-19 đã phải nhập viện trở lại sau khi có kết quả dương tính với virus Corona mới trong thời gian cách ly ở nhà.