Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 06/05/2016, 09:18 AM

Tính mạng như cỏ rác?

Mỗi người con Phật ai cũng biết tới cụm vô thường, nhưng mọi thứ khi cuộc sống cứ diễn ra bình thường thì có lẽ bạn chưa thực sự cảm nhận rõ giữa sự sinh tử là như thế nào?

Ngày nay đã qua
Đời sống ngắn lại
Hãy nhìn cho kỹ
Ta đã làm gì?
Đại chúng hãy cùng tinh tấn thực tập hết lòng
Sống cho sâu sắc và thảnh thơi
Hãy nhớ vô thường
Đừng để tháng ngày trôi đi oan uổng

Tất cả các pháp hữu vi đều vô thường, có sinh rồi thì phải có diệt. Nếu vượt được ý niệm sinh diệt thì tiếp xúc được với cái vui của niết bàn. Hai câu đầu nói về thế giới hiện tượng hữu vi, hai câu sau nói về thế giới bản thể vô vi. Niết bàn và sinh diệt không phải là hai thực tại tách rời nhau.

Một ngày có biết bao vụ tai nạn, bao nhiêu vụ đụng xe trên đường, mỗi kỳ nghỉ lễ là những con số tăng lên đột biến. Dịp nghỉ lễ (30/4 đến ngày 3/5) cả nước xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông làm chết 111 người, bị thương 138 người, vậy chúng ta thử làm bài toán phép nhân một năm mà vài ngày nghỉ như vậy thì số lượng người tai nạn là bao nhiêu, những con số “giá lạnh” ngay giữa mùa hè nóng nực?

Đi bộ cũng sợ bị tai nạn, tôi đang cảm thấy hoang mang, không biết phải đi như nào nữa, một câu hỏi đặt ra với những vụ tai nạn bất thường, như vụ tai nạn kinh hoàng trên phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, quận Long Biên ngày 29/2/2016 khiến 3 người tử vong ngay tại chỗ, trong đó có cả trẻ em.
 
Trong khi đó, cùng là con người, nhưng lại coi tính mạng của đồng loại như người với thú dữ. Giữa biển khơi, những ngư dân Việt Nam hiền hòa đang mưu sinh, bị tàu của lân bang đâm chìm. Thật may sau một đêm giữa biển cả, tính mạng họ được đảm bảo. Nếu là người thân của chính người đâm đó, của chính quốc gia đó thì họ sẽ nghĩ gì? Có thực sự rằng lương tâm chúng ta sống chỉ để làm mấy việc đó cho đồng loại?

Những vụ bê bối xảy ra, những chức trách chỉ bồi thường cho người bị nạn một khoản tiền vật chất, nhưng còn nỗi đau tình thần, làm sao có thể xóa đi vết sẹo trong tâm thức họ được? Đâu đâu cũng thêu lên hai chữ, tai nạn, tạn nạn. Tôi muốn tống "tai nạn" vào nhà đá quá đi vì nhân sinh nhân bản cần phải làm mới, hiện hữu giữa cuộc đời này.

Như con sông chảy xiết, đi mà không trở lại, mạng sống con người cũng như thế, một khi đi qua thì không trở về, già đi thì không trẻ trở lại.

Giáo lý đạo Phật chỉ ra rằng: Các loài chúng sinh thường xung đột với nhau, do đó mà mạng sống bị tan vỡ, tùy theo hành động của mình mà bị sa đọa hoặc nhận chịu tai ương hoặc thừa hưởng phúc báo. Tức là luật nhân quả, báo ứng. Có lẽ vì sự báo ứng đó chưa tới, nên những người gây ra cái ác, quốc gia do những người ác vận hành còn lộng hành; báo ưng có thể trải qua nhiều đời, vậy ai sẽ là người chịu thiệt?

Tuổi già phải gánh chịu đau nhức, khi chết, trước khi tâm thức lìa bỏ thân xác thì lại bị sự tham tiếc gia đình ràng buộc như nơi chốn tù ngục, như vậy thì không thể chấm dứt được luân hồi trong thế gian. 

Bao giờ tình thương thật sự mới được dành cho nhau? Bao giờ mới giảm hẳn sự tai nạn, giảm hẳn sự tham lam ức hiếp nhân danh quốc gia to và quốc gia nhỏ, dân tộc thượng đẳng và tộc hạ đẳng, có lẽ là một bài toán khó muôn thuở.

Con chỉ biết viết những dòng trải nghiệm để tâm sự.

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm