Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 30/03/2015, 11:16 AM

Tình người nơi công sở

“Tình người là yếu tố cần thiết trên mọi phương diện xã hội vì thế cần được vun xới, chăm sóc để càng ngày càng đẹp hơn. Nơi đâu có tình người thì ở nơi đó có hạnh phúc, có tình yêu thương chan chứa”. Qúy Thầy chia sẻ.

Ngày 09/02/Ất Mùi (28/03/2015) Thầy Thích Đồng Thành - Hiệu trưởng Trường TCPH tỉnh Bình Định, Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Bình Định đã có buổi tọa đàm tại tầng 2, Hội trường Công ty Du lịch Công đoàn Đường sắt (65 Quán Sứ, Hà Nội), với chủ đề: “Tình người nơi công sở”.
 
Ngày nay, trong guồng quay hối hả của một xã hội hiện đại phần lớn chúng ta dành thời gian nhiều vào công việc, tranh giành từng miếng ăn, lừa gạt, nói xấu, thậm chí còn tạo ra những cái bẫy để lợi dụng, làm tổn thương giữa người với người, làm cho tình người nơi đó trở nên yếu kém. Bình thường, chúng ta dành bao nhiêu thời gian cho gia đình? Bao nhiêu thời gian cho vợ (chồng)? Bao nhiêu thời gian cho con cái?

Trong khi đó, chúng ta có 24 giờ ước tính trung bình mỗi ngày chúng ta sử dụng phân nửa số thời gian cho công việc, rồi có khi là dành cả thời gian cho việc xem tivi, facebook, internet,…Vậy còn bao nhiêu thời gian dành cho nhau?

Chính vì thế, mà mối quan hệ tình người với tình người trở nên héo mòn nhất là trong môi trường công sở, nơi mà phần lớn có các mối quan hệ và giao tiếp luôn diễn ra.
 
Trong buổi chia sẻ Thầy đưa ra những giải pháp và định hướng:

Để cho công việc tốt hơn thì trước hết, cần phải xây dựng một nơi làm việc luôn tràn đầy tình yêu thương lẫn nhau. Cần phải thay đổi cách nhìn nơi làm việc của mình, phải luôn nhìn mọi thứ theo chiều hướng tích cực, dùng tâm để yêu thương chân thành.

Yếu tố hết sức quan trọng, đó là cần phải lắng nghe. Trước khi nói thì cần phải lắng nghe, sau khi nghe xong tâm phải buông xả, cái tốt thì lấy còn cái xấu thì chúng ta loại trừ bỏ nó đi, lời nói phải chân thật và dùng những từ ái ngữ. Trong công việc, nhiều lúc không tránh khỏi những điều thị phi, lúc đó đừng nóng vội cứ từ từ xem điều gì diễn ra. Ai đó nói gì, nếu như họ nói đúng thì mình sửa, mình coi đó là cơ hội để mình nhìn lại mọi khiếm khuyết. Còn nếu họ nói sai mình đúng thì mình cũng đừng quan tâm quá nhiều về vấn đề đó, cứ an nhiên với tâm mình, việc mình mình làm. Trong mỗi tình huống thì nhẫn nhịn luôn là bài toán đặt ra cho chúng ta và thành công sẽ xuất hiện nếu vượt qua.
 
Cuộc sống sẽ tốt đẹp, tâm luôn an tịnh, thoải mái, những ưu phiền và bực bội sẽ được hóa giải một cách nhẹ nhàng khi chúng ta sống và ý thức trách nhiệm chung chứ không vì lợi ích cá nhân hay nói cách khác là luôn đậm đà tình người.

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm