Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/02/2014, 11:49 AM

Tờ gấp và thông điệp Vesak 2014

Khổ thích hợp nhất cho tờ gấp có hình thức sách mỏng là 1/3 chiều đứng tờ A4. Đây là khổ kinh tế nhất khi đưa in, cũng đặt vừa trong một bao thư khổ dài dùng đựng tờ A4 gấp 3 từ trên xuống dưới.

Tờ gấp truyền thông

Ngày nay, tuy truyền hình, internet đã rất phổ biến, cung cấp những phương thức truyền thông ngắn, gọn, rất sinh động như email, video clip qua TV…, nhưng phương thức phát tờ gấp vẫn có những ưu thế nhất định.
 
Tờ gấp có thể là bản kinh, các thông điệp, tông thư, tông huấn… dưới hình thức sách mỏng phát ở nhà thờ đạo Ca tô La Mã, hay sách mỏng, tạp chí truyền đạo in nhiều màu từ nước ngoài với số lượng nhiều triệu ấn bản của đạo Tin lành mà chúng tôi có dịp điểm qua. Thư mời dự truyền giảng Noel, gởi chương trình biểu diễn thánh nhạc đến tận nhà vào dịp Noel cũng thuộc loại tờ gấp, dù đã đóng cuốn hay in trên bìa cứng.

Phát tờ gấp là một phương thức tiếp xúc trực diện tạo được chú ý ở mức độ cao, nhưng không phải lúc nào cũng thô thiển như đứng ở ngã tư đèn xanh, đèn đỏ, khều từng người mà đưa. Những bản kinh, văn thư tôn giáo phát một cách cung kính ở nhà thờ đều được nhận bằng 2 tay. Các dạng kệ ghi lời biếu tặng bày ở tiền sảnh, cửa ra vào cũng là một cách phân phát lịch sự. Sử dụng dịch vụ phát thư bưu chính không địa chỉ của bưu điện cũng là một phương thức khéo léo…

Thực ra, Phật giáo Việt Nam cũng đã rất quen thuộc với hình thức tờ gấp qua dạng sách mỏng khổ nhỏ in kinh tụng (như kinh Khánh đản phát đến nhiều ngàn người dự lễ Phật đản tập trung trước 1975, kinh “Lễ bái Tam Bảo” của Phật giáo nguyên thủy phát không cho người đến chùa…), thần chú (như chú Đại Bi), sám văn các loại… Kinh sách mỏng ấn tống thực chất là một dạng tờ gấp. Do đó, bài viết này không giới thiệu một phương thức truyền thông mới, mà chỉ nhắc lại một cách làm truyền thông mà chính Phật giáo Việt Nam đã quen thuộc. Mục đích phân phát những bản kinh sách mỏng cũng khá rõ: khuyến tu!

Có cái mới là ngày nay, truyền thông lấy công chúng làm trung tâm. Kết quả của truyền thông được đánh giá trước hết bằng số lượng công chúng tiếp nhận truyền thông.

Theo lý luận đó, người ta tổ chức mỗi đợt phát tờ gấp quảng cáo có chỉ tiêu lên đến hàng trăm ngàn bản, vì vậy người ta phải đổ ra đứng đường mà phát cho đủ số theo kế hoạch.

Tờ gấp truyền thông về Đại lễ Vesak 2014

Truyền thông bằng tờ gấp có rất nhiều dạng. Loại không thời gian tính như kinh sách mỏng ấn tống có thể phát không ở chùa hàng năm này qua năm khác.

Loại có thời gian tính từ tổ chức đợt hoạt động truyền thông cao điểm, với mục tiêu truyền thông xác định, phát trong một thời gian giới hạn một số lượng bản in từ hàng chục ngàn lên đến cả trăm ngàn hay cả triệu bản ấn phẩm có nội dung thông tin, cổ động, thí dụ phổ biến chương trình Đại lễ Vesak 2014.

Đợt lễ hội đầu năm khách đến chùa đông đảo là một cơ hội vàng truyền thông đưa đến sẵn một số lượng rất lớn công chúng.

Thiệp chúc “Happy Vesak 2014” (Hoan hỷ Vesak 2014) với tranh ảnh phong phú về đức Phật, chùa chiền, in chương trình lễ Vesak 2014 từng chùa, từng địa phương là một hình thức cổ động thích hợp cho ngày lễ.

Cũng không hẳn là phải giới thiệu chương trình chi tiết, mà có thể thông tin về tên miền của một trang web, một số điện thoại trả lời thường trực để được chỉ dẫn những thông tin mới nhất về ngày lễ.

Các văn bản quan trọng của ngày lễ như diễn văn, thông điệp Phật đản cũng có thể phổ biến rộng rãi bằng tờ gấp. Khi cần tăng phần trang trọng thì đặt văn bản cần phổ biến trong bao thư phân phát.

Thư mời dự văn nghệ, tiệc gây quỹ tổ chức Đại lễ Vesak 2014 cũng có thể phổ biến bằng tờ gấp. Lặp lại lưu ý này sẽ vẫn không thừa: tờ rơi có phổ công chúng truyền thông rộng hơn hết (bao gồm nhiều thành phần công chúng, chỉ cần biết chữ) so với những phương thức truyền thông khác (internet chỉ tập trung vào giới trẻ biết vận hành máy vi tính, truyền hình có nhiều công chúng ở thành phần nội trợ, người lớn tuổi về hưu nhiều thời gian…)

Truyền thông tờ gấp có thể mở rộng không gian hoạt động ra bên ngoài chùa và không có nghĩa là phải ra ngã tư phân phát ấn phẩm. Chỉ cần khéo léo một chút trong nội dung, như tại Hội sách sắp tới ở Tp.HCM, thường có đến hàng nhiều trăm ngàn lượt người đến dự, thì có thể đưa thông tin giới thiệu sách báo chào mừng Vesak 2014 lên trước các thông tin khác muốn phổ biến. Như thế rất dễ dàng phân phát ở hội sách, như một hình thức giới thiệu sách.

Một vấn đề có thể đặt ra ở đây phải chăng, sẽ là một vấn đề nhạy cảm khi phân phát nội dung cổ động tôn giáo bên ngoài cơ sở tôn giáo? Cách giải quyết là in tờ gấp thành dạng sách nhỏ, mỏng rồi tiến hành xin cấp phép liên kết xuất bản từ một trong nhiều nhà xuất bản tùy chọn lựa cuốn sách nhỏ đó. Đây là hình thức xin cấp phép đơn giản nhất và rất quen thuộc với Phật giáo.

Số giấy phép xuất bản, thông tin cấp phép được in rõ ở trang thủ tục ấn phẩm sẽ bảo đảm tính hợp pháp việc phổ biến ấn phẩm.

Khổ thích hợp nhất cho tờ gấp có hình thức sách mỏng là 1/3 chiều đứng tờ A4. Đây là khổ kinh tế nhất khi đưa in, cũng đặt vừa trong một bao thư khổ dài dùng đựng tờ A4 gấp 3 từ trên xuống dưới.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm