Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 29/11/2015, 10:35 AM

Tổng Thống Obama phóng sinh gà tây dịp Lễ Tạ Ơn

Truyền thống “phóng sinh gà tây” được cho là bắt đầu với Tổng thống Abraham Lincoln. Tương truyền ông được biếu một con gà tây vào ngày lễ giáng sinh năm 1863. Nhưng con trai ông nảy lòng thương con gà và Tổng thống quyết định nuôi nó.

Nhiều vị tổng thống đã được biếu gà tây nhân lễ Tạ Ơn, nhưng tục lệ thường niên “phóng sinh” con gà đã được chính thức hoá bởi Tổng thống George H.W. Bush vào năm 1989.

Ðể tình thương hiện hữu


“Tổng Thống Obama thả gà tây dịp lễ Tạ Ơn” và một bản tin khác, nội dung tương tự đăng trên trang web VOA. Nhưng, thay vì nói "thả" thì bản tin này nhận định hành động đó như một hạnh nguyện "phóng sinh" điều này vốn được khuyến khích từ thời Phật tại thế.
 
Ðầy đủ ba pháp này, này các Tỳ kheo, tương xứng như vậy được sanh thiên giới. Thế nào là ba? Tự mình từ bỏ sát sinh, khích lệ người khác từ bỏ sát sinh, tùy hỷ sự từ bỏ sát sinh. Ðầy đủ ba pháp này, này các Tỳ kheo, tương xứng như vậy, được sinh thiên giới.

Tương truyền có từ đời Tổng thống Abraham Lincoln, các nguyên thủ quốc gia Hoa Kỳ ‘miễn xá’ cho gà tây vào mùa lễ Tạ Ơn. Và bắt đầu từ nhiệm kỳ của tổng thống George W. Bush, việc tha bổng gà tây được nói đến nhiều trên các phương tiện truyền thông, đã thành lệ hàng năm cho đến thời điểm này.

Ăn gà tây là truyền thống đặc thù của ngày lễ Tạ Ơn đã có từ lâu trong tâm tình quốc dân, vậy thông lệ hàng năm việc ‘tha bổng’ gà tây của các vị nguyên thủ một cường quốc như Hoa Kỳ đã nói lên thông điệp gì?

Những mong, hướng vào thiên niên kỷ mới về sau, những truyền thống mới đậm đà tinh thần từ bi bác ái cho muôn loài sẽ được gieo trồng và nuôi dưỡng từ giờ phút này.
 
Cuộc đời cần lắm tình thương và hạnh phóng sinh chỉ là một trong những cách thức làm cho tình thương hiện hữu trong cuộc đời. Tình thương không thôi thì vẫn chưa đủ mà đòi hỏi phải có nhận thức đúng về hiện thực, về chuyên môn để chỉ hướng cho tình thương. 

Người xưa nói, trời đất có đức hiếu sinh. Làm vương tướng của một nước, hành động từ bi bác ái với sinh vật là điều đáng ngưỡng mộ, chí ít cũng nhân vào những ngày đại lễ nước nhà.

Tổng thống Obama nói: “Người ta nói rằng mọi chuyện ở đời đều là cơ hội thứ nhì. Và trong tháng 11 này, tôi không thể nào không đồng ý về điểm ấy. Vì thế trong tinh thần mùa lễ lạc này, tôi có dịp được giao thêm một món quà tặng cho cặp gà tây có tên là Cobbler và Gobbler này.”

Phóng sinh gà tây ở Tòa Bạch Ốc là một tục lệ khai mạc không chính thức các buổi ăn mừng lễ Tạ Ơn. Như ông Obama nói với khách mời và các phóng viên, dịp lễ này dành cho những lời bày tỏ lòng biết ơn.
 
Ông Obama nói: "Ngày mai, cùng với bạn bè và người thân, chúng ta sẽ ăn mừng một ngày lễ độc đáo của người Mỹ. Và đó là dịp để chúng ta dành riêng thời giờ cho những người chúng ta yêu mến, để tỏ lòng biết ơn những ân sủng mà chúng ta được hưởng”. Tổng thống nhắc nhở người Mỹ hãy nghĩ đến những người kém may mắn.

Truyền thống “phóng sinh gà tây” được cho là bắt đầu với Tổng thống Abraham Lincoln. Tương truyền ông được biếu một con gà tây vào ngày lễ giáng sinh năm 1863. Nhưng con trai ông nảy lòng thương con gà và Tổng thống quyết định nuôi nó.

Uyên Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm