Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 21/01/2015, 08:45 AM

Tp.HCM: Ban Tăng sự T.Ư; Ban Giáo dục Tăng, Ni T.Ư tổng kết phật sự 2014

14h15, ngày 01/12/Giáp Ngọ (20/01/2015) tại Hội trường Văn phòng II T.Ư GHPGVN (thiền viện Quảng Đức - Quận 3) đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác phật sự 2014 của Ban Tăng sự T.Ư GHPGVN

 
Quang lâm chứng minh có sự hiện diện HT.Thích Thiện Nhơn quyền Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Pháp - Phó Chủ tịch thường trực HĐTS kiêm Trưởng ban Tăng sự T.Ư; HT.Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN; cùng đông đảo Chư tôn đức HĐTS, Chư tôn đức trong Ban Tăng sự T.Ư cùng các tỉnh trong cả nước

Sau phần niệm Phật cầu gia bị, Chư tôn đức Ban Tăng sự T.Ư dành một phút tưởng niệm đến cố HT.Thích Trí Tịnh.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, HT.Thích Thiện Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng của Ban Tăng sự T.Ư năm 2014 có nhiều hoạt động phật sự nổi bật khẳng định năng lực tổ chức và lãnh đạo của GHPGVN, công tác phật sự chuyên nghành của Ban Tăng sự như tổ chức Đại Giới đàn, An cư kiết hạ, cấp Chứng điệp thọ giới, giấy Chứng nhận tăng ni, Chứng điệp An cự kiết hạ, bổ nhiệm trụ trì, chuyển vùng sinh hoạt tôn giáo, thống kê tăng ni tự viện và một số công tác trọng tâm theo chương trình hoạt động phật sự của Giáo hội và Ban Tăng sự đã đề ra đều được triển khai tốt tại các địa phương.
 
Ngoài các hoạt động chuyên nghành, Ban Tăng sự đã làm tốt công tác tham mưu chi ban thường trực HĐTS trong việc điều động nhân sự tham gia Ban Trị sự GHPGVN tại các tỉnh mới thành lập tại miền núi phía Bắc như: Sơn La, Điện Biên, dự kiến nhân sự thành lập BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu, tiến hành suy cử bổ sung nhân sự các cấp Giáo hội tại T.Ư và địa phương các BTS GHPGVN tỉnh/thành phố khi Trưởng BTS viên tịch.
 
Phân ban Ni giới trực thuộc Ban Tăng sự T.Ư có nhiều hoạt động tốt trong công tác tổ chức, tiếp tục ra mắt các phân ban ni giới tại BTS GHPGVN các tỉnh/thành phố. Hoạt động văn hóa từ thiện xã hội của Phân ban Ni giới đạt kết qủa tốt, đồng thời Phân ban Ni giới đã phát huy thế mạnh của chư ni trẻ gánh vác công tác phật sự như xuất bản đặc san Hoa Đàm, thành lập một số tiểu ban để xứng tầm phục vụ các hoạt động của Phân ban.
 
 
 
 

Tin: Hoa Sen Gió
Ảnh: Tim - VTP

Tp.HCM: Ban Giáo dục Tăng, Ni T.Ư tổng kết phật sự 2014

Sáng ngày 01/12/Giáp Ngọ (20/01/2015), tại Văn phòng 2 T.Ư GHPGVN (thiền viện Quảng Đức, Q.3, Tp.HCM), Ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác hoạt động phật sự năm 2014 và triển khai công tác hoạt động 2015.

Quang lâm chứng minh và tham dự có sự hiện diện của HT. Thích Thiện Nhơn, quyền Chủ tịch HĐTS; Chư tôn đức HĐTS, Chư tôn đức trong Ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư, đại diện ban, ngành, viện T.Ư, Chư tôn đức Ban Giáo dục Tăng Ni các tỉnh, thành và các trường Phật học trong cả nước.
 
Trong lời phát biểu khai mạc, HT.Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư nêu rõ ngành giáo dục tăng ni xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục Phật giáo trong thời kỳ hội nhập toàn cầu. Hòa thượng nhấn mạnh: “Một trong những yêu cầu của giáo dục là đào tạo người học có sự thích nghi, sự tự phát triển. Giáo dục Phật giáo không nhằm nhồi nhét kiến thức, kỹ năng của con người trong thời đại mới mà nhằm giúp tăng ni thích nghi, khi dấn thân phụng sự cho đời. Nhưng điều khẳng định là giáo dục tăng ni là giáo dục lấy sự phát triển tâm linh, đạo đức, thiền định làm mục tiêu cho mọi sinh hoạt.”
HT.Thích Thiện Nhơn quyền Chủ tịch HĐTS GHPGVN phát biểu
 
Tiếp nối sau đó, TT.Thích Phước Đạt, Chánh Thư ký Ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư đã trình  bày báo cáo công tác hoạt động phật sự năm 2014 và chương trình hoạt động phật sự năm 2015 của Ban. Báo cáo cho biết, về công tác tổ chức, Ban đã có nhiều hoạt động thiết thực như thăm viếng, tham dự các hoạt động của các trường Phật học, tham gia các hoạt động hội thảo trong và ngoài nước.
 
Về công tác chuyên ngành giáo dục Tăng Ni, Ban đã tổ chức biên soạn sách giáo khoa Chương trình Trung cấp Phật học cải cách. Theo đó, nội dung căn bản của chương trình cải cách gồm có 6 nội dung chính, được phân chia cho 6 tiểu ban biên soạn: Lịch sử, giáo lý, luật học, kinh tạng, văn học Phật giáo và ngôn ngữ. Phương pháp biên soạn được dựa theo phương pháp học tập mới, phù hợp với xu thế hiện đại. Chương trình học Trung cấp Phật học từ 3 năm, nhưng tùy mỗi vùng miền, có thể tăng lên 4 năm nhưng số tiết và môn học phải đảm bảo. Mỗi trường TCPH có thể sắp xếp chương trình học riêng dựa trên nguyên tắc: 75% môn học theo khung, 25% linh hoạt môn học tương ứng. Toàn bộ sách giáo khoa đầu tiên sẽ được BGDTNTW in ấn và phát hành đến tất cả các trường Phật học trong cả nước với kinh phí do TT. Thích Nhật Từ phát tâm hỷ cúng.

Hiện tại, cả nước có 4 Học viện Phật giáo: Học viện PGVN tại Hà Nội, Huế, Tp.HCM và Học viện Phật giáo Nam tông Khmer. Về đào tạo Cao học Phật giáo, tại Học viện PGVN tại Tp.HCM có 129 Tăng Ni sinh đang theo học. Đối với hệ cử nhân Phật học, Học viện PGVN tại Hà Nội có 318 Tăng Ni sinh đang theo học, Học viện PGVN tại Huế có 300 Tăng Ni, Học viện PGVN tại Tp.HCM đang đào tạo 1117 Tăng Ni hệ chính quy và 1286 học viên hệ đào tạo từ xa, Học viện Nam tông Khmer có 30 Tăng sinh theo học.

Đối với các lớp Cao đẳng Phật học, có 8 lớp Cao đẳng Phật học với tổng cộng 822 Tăng Ni sinh đang theo học, trong đó, lớp Cao đẳng Phật học tại TP. HCM có số lượng đông nhất là 388 Tăng Ni sinh. Hiện tại, cả nước có 32 trường Trung cấp Phật học với trên 4434 Tăng Ni sinh đang theo học. Các lớp Sơ cấp Phật học trong cả nước được mở ra khá nhiều với khoảng trên 2500 Tăng Ni sinh đang theo học.
 
 
Đối với giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer, do tính đặc thù của hệ phái Nam tông Khmer, đã thành lập trường Trung cấp Pali Nam bộ tại Sóc Trăng, mở các lớp Vini, Pali Trung cấp, Sơ cấp, Khmer ngữ và bổ túc văn hóa cấp 1, 2, 3.

Giáo hội đã cho phép và giới thiệu 250 Tăng Ni du học tại Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Thái Lan, Myanmar. Có khoảng 100 Tăng Ni hoàn tất chương trình Tiến sĩ, Thạc sĩ Phật học tại Ấn Độ, Trung Quốc, hiện đã về nước và đang công tác tại các cấp Giáo hội, Ban Viện Trung ương, Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh, thành và các cơ sở giáo dục Phật giáo.

Về chương trình hoạt động năm 2015, Ban chú trọng vào việc thúc đẩy, triển khai chương trình biên soạn và từng bước áp dụng sách giáo khoa Trung cấp Phật học cho toàn bộ hệ thống các trường Trung cấp Phật học trong cả nước. Bên canh đó, Ban sẽ có hướng giúp đỡ, hỗ trợ các cơ sở giáo dục Tăng Ni các tỉnh thành phát triển tốt, theo dõi và hỗ trợ thực hiện chương trình đào tạo Thạc sĩ Phật học tại Học viện Phật giáo VN tại Tp.HCM.
 
Cũng trong chương trình buổi lễ, TT.Thích Viên Trí, Phó trưởng ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư phụ trách Tiểu ban Biên soạn sách Giáo khoa TCPH đã báo cáo tổng kết hoạt động của Tiểu ban Biên soạn sách Giáo khoa chương trình cải cách TCPH. 
 
TT.Thích Nhật Từ, Phó Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư, phụ trách chương trình Cao đẳng và Đại học trình bày các vấn đề về cải cách giáo dục Cao đẳng Phật học. 

TT.Thích Minh Thành, Phó Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư, phụ trách chương trình sau Đại học trình bày phương hướng đào tạo sau Đại học.

TT.Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư đã tuyên đọc Nội quy Ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư Nhiệm kỳ VII (2012 - 2017) gồm 8 chương, 46 điều đã được Ban Thường trực HĐTS GHPGVN thông qua.

Theo đó, Ban GDTN T.Ư là cơ quan quản lý hành chính cao nhất đối với các hoạt động, đào tạo của các trường Phật học trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Mục đích của Ban là quản lý và đào tạo các thế hệ Tăng Ni toàn diện kiến thức về Phật học, khoa học và xã hội; có đầy đủ đạo đức, trí tuệ và sức khỏe để tinh tấn trong tu học và phục vụ lợi ích nhân sinh, đào tạo Tăng Ni có khả năng đáp ứng các yêu cầu nhập thế của GHPGVN, nhằm đáp ứng sự phát triển Phật giáo Việt Nam.

Về kinh phí để thực hiện dự án biên soạn và xuất bản bộ sách giáo khoa chương trình cải cách Trung cấp Phật học 3 năm, TT.Thích Thanh Quyết đã trình bày thư kêu gọi ủng hộ tịnh tài, tịnh vật cho dự án này. Theo đó, kinh phí dự kiến cho dự án dự kiến vào khoảng 5 tỷ đồng bao gồm việc hỗ trợ công tác biên soạn, biên tập, hiệu đính, thẩm định và in ấn sách giáo khoa. Sau khi sách được biên soạn xong sẽ được phân phối miễn phí đến toàn bộ các trường Trung cấp Phật học trong cả nước.
 
Tổng kết lại những vấn đề trong buổi lễ, HT.Thích Chơn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư đã khích lệ các thành viên nỗ lực hơn nửa trong các hoạt động sắp tới của Ban. Hòa thượng mong mỏi rằng, với sự đóng góp không mệt mỏi của các thành viên, các mục tiêu đã đặt ra của Ban GDTN T.Ư sẽ gặt hái được nhiều thành công.

HT.Thích Thiện Nhơn, Quyền Chủ tịch HĐTS GHPGVN trong lời ban đạo từ đã ghi nhận và tán thán công đức của các tiểu ban trong năm vừa qua đã nỗ lực hết mình để hoàn thành các phật sự của Ban. Hòa thượng đã rất vui mừng khi Ban GDTN T.Ư đã và đang tiến hành biên soạn các chương trình cải cách giáo dục Phật giáo trong các cấp học, để từ đó thống nhất chương trình giao dục Phật học trong cả nước. Đây là cơ sở nền mống để có những thành tựu trong tương lai của Giáo hội. Đồng thời, Hòa thượng cũng đóng góp những ý kiến để Ban GDTN T.Ư có những hướng hoàn thiện hơn trong các hoạt động sắp tới.

Kết thúc buổi lễ, TT.Thích Bửu Chánh, Phó trưởng ban Giáo dục Tăng Ni T.Ư đã thay mặt Ban tổ chức phát biểu cảm tạ.

Ngộ Dũng

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm