Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tp.HCM: Bồi dưỡng kỹ năng truyền thông Phật giáo cho Hệ phái Khất sĩ

Nhân dịp Hệ phái Khất sĩ tổ chức khóa học Bồi dưỡng trụ trì lần thứ 14 diễn ra tại Pháp viện Minh Đăng Quang (Quận 2, Tp.HCM), từ ngày 12-18/05/2017 (17- 23/04/Đinh Dậu), nhận lời mời của Ban Tổ chức, Đại đức Thích Tâm Hải, Thư ký Tòa soạn báo Giác Ngộ đã đến giảng dạy các kỹ năng cơ bản về tác nghiệp Truyền thông Phật giáo cho gần 60 học viên là tăng, ni và phật tử.

 
Buổi học các kỹ năng truyền thông Phật giáo được chia làm ba phần:


Đại đức Thích Tâm Hải đã giới thiệu tổng quan về lịch sử báo chí, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của báo chí Phật giáo trong công cuộc chấn hưng Phật giáo tại nước ta từ nửa đầu thế kỷ XX.

Qua những câu chuyện thực tế, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện nay, đặc biệt là công nghệ thông tin, Đại đức đã cho thấy sự ảnh hưởng của thế giới thông tin một cách sâu sắc vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có Phật giáo. Do vậy, mỗi một tu sĩ, cư sĩ cần phải có ý thức khi tham gia vào mạng xã hội cũng như thế giới thông tin bên ngoài, như người tham gia giao thông, cần phải biết luật hiện hành để không vi phạm, là tác nhân của những tai nạn mà hậu quả để lại là rất lớn.
 
Trong khóa học, đại chúng được giới thiệu chung về các loại hình báo chí hiện nay cũng như các thể loại báo chí cơ bản. Đặc biệt Đại đức đã giới thiệu, hướng dẫn công thức viết một bản tin đúng, chính xác là như thế nào. Đại chúng cũng đã được ra bài tập, và được nhận xét trên kết quả bài tập về viết tin qua sự kiện cụ thể là lễ khai mạc khóa bồi dưỡng trụ trì của Hệ phái.

“Một bản tin/bài cần một thông điệp - và chỉ một thông điệp cốt lõi. Nó như ngôi sao Bắc đẩu định hướng cho người viết/người tiếp nhận không bị rối, lạc đường”. Đại đức cũng lưu ý về đặc điểm ngôn ngữ và văn phong báo chí, hoàn toàn khác với văn chương, tránh tối đa sự biểu hiện cảm xúc, mà cần phải khách quan, trung thực và chính xác về nguồn tin, bài.

Những kỹ thuật cụ thể như cách đặt tiêu đề chính, cách sử dụng các dấu câu, những lỗi thường gặp trong một bản tin, các hình ảnh của sự kiện, các thể cách tiêu biểu trong cách viết tin, v.v… cũng được Đại đức hướng dẫn.

Một tình huống tạo nên khủng hoảng truyền thông trong Phật giáo điển hình đã được Đại đức nêu ra, làm bài tập cho các học viên. Qua đó, Đại đức nêu lên quy trình, các bước mang tính phổ biến và nguyên tắc để xử lý khủng hoảng truyền thông là như thế nào. Thái độ cốt lõi mà Đại đức nhấn mạnh cần phải có là sự chân thành.

Với phương thức hướng dẫn tương tác trong ba buổi, Đại đức Thích Tâm Hải khích lệ mọi người, rằng gần 60 học viên trong khóa học có ý niệm tổng quan và căn bản, để trước hết chia sẻ lại với đồng đạo, về ý niệm truyền thông và kỹ năng căn bản là viết được một bản tin ngắn, tin tường thuật đúng, thực hiện một ảnh báo chí đúng, không phạm các lỗi thông thường theo quy định, để là thông điệp được đến với cộng đồng hiệu quả nhất trong điều kiện có thể.

Kết thúc khóa học, Đại đức Giác Hoàng thay mặt Ban Tổ chức đã cám ơn và bày tỏ ý muốn sẽ có những khóa học tiếp theo, nhằm giúp các học viên là tăng ni, phật tử trực tiếp làm công tác thông tin truyền thông của Hệ phái nắm vững hơn các kỹ năng cần thiết và thiết thực, nhằm hỗ trợ cho phật sự hoằng pháp của Hệ phái nói riêng, truyền bá chính pháp nói chung.

Được biết, trong khuôn khổ khóa bồi dưỡng trụ trì lần thứ 14 này, chiều 14/5 dưới sự tham dự của Chư tôn đức Giáo phẩm các Giáo đoàn thuộc Hệ phái Khất sĩ, Ban Tổ chức đã kiện toàn và ra mắt Ban Thông tin Truyền thông của Hệ phái do Đại đức Giác Hoàng làm Trưởng ban. Website chính thức chuyển tải mọi thông tin của Hệ phái là www.daophatkhatsi.vn.

Tin: Hoa Sen Gió 
Ảnh: Ngọc Chơn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Tin tức 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Khôi phục ngôi chùa còn lưu chuông vàng từ thời vua Tự Đức

Tin tức 17:50 22/04/2024

Trải qua bao thăng trầm biến cố, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại chuông vàng nặng khoảng 25kg do vua Tự Đức ban và các bộ kinh Phật, Thập vị A-la-hán...

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Tin tức 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm