Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 18/05/2013, 12:18 PM

Tp.HCM: Gieo hạt từ Tâm kì 14 với chủ đề "Bảy đóa sen hồng"

Ngày 12/05/2013 (03/04/Qúy Tỵ) tại Quan Âm Tu Viện (Quận Phú Nhuận) đã diễn ra khóa tu Gieo hạt từ Tâm kì 14 với chủ đề Bảy đóa sen hồng.

Đến với khóa tu này có 130 bạn trẻ tham gia từ lứa tuổi 13 đến 25, khóa tu này có điều đặc biệt hơn các khóa tu trước là đang vào thời điểm mùa Phật đản 2557. 

Hiện nay tại Tp.Hồ Chí Minh có khá nhiều bạn trẻ đến với Phật pháp để tìm hiểu về giáo lý nhà Phật, tuy nhiên do tính chất cuộc sống vội vã theo nhịp sinh học lập trình sẵn - cho nên nhiều khi là đệ tử của Phật nhưng chưa hẳn chúng ta biết về ngày Phật đản sinh.

Để giải đáp cho các bạn trẻ biết về ngày Phật đản sinh, ĐĐ.Thích Thanh Thắng đã giảng bài pháp thoại Bảy Đóa Sen Hồng.

Chuyện kể rằng: Hoàng hậu Ma Gia nằm mộng thấy bạch tượng sáu ngà đem hoa sen trắng đến tặng, sau đó Hoàng hậu thọ thai. Trên đường về quê mẹ để sinh nở (theo tập tục thời xưa của Ấn Độ), khi đến vườn Lâm Tỳ Ni - Hoàng hậu trở dạ và vịn tay vào cành cây Vô Ưu. Thế rồi hài nhi bé nhỏ được sinh ra từ hông phải của hoàng hậu, sự ra đời của Ngài có chín rồng phu nước tắm cho Ngài, sau đó Ngài đi bảy bước - mỗi bước đi của Ngài đều có một đóa sen hồng nâng gót ngọc.

Một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất rồi Ngài nói:

“Thiên Thượng Thiên Hạ
Duy Ngã Độc Tôn”

Sự ra đời của Ngài khiến nhiều bạn trẻ ngạc nhiên, nhưng Ngài là một người bằng xương bằng thịt như chúng ta, Ngài cũng có những buồn vui và sự thương xót chúng sinh. Ngài có tất cả những điều mà người thế giam ham muốn (tiền tài - quốc sản - danh vọng - quyền lực - vợ con…v.v). Nhưng khi chứng kiến cảnh sinh - già - bệnh - chết và những bất công ngay tại vương quốc của Ngài (phân biệt giai cấp) đã khiến Ngài đi tìm con đường chân lý. Để rồi đến một ngày Ngài bỏ tất cả và đã được tất cả là đạt được sự Giác Ngộ thật sự Và Giải Thoát thật sự. Điều đó chứng minh rằng bỏ tất cả sẽ được tất cả, không chỉ có sự an lạc hạnh phúc riêng cho Ngài - nói đúng hơn Ngài luôn mong muốn chúng sinh muôn loài cũng được như vậy.

Nghe  xong, các bạn trẻ rất thán phục và nhận thấy rằng đức Phật là một bậc vĩ nhân phi thường, Ngài đã hy sinh cả đời mình để làm lợi ích cho chúng sinh.

Kết thúc phần thuyết giảng, chuyên mục Lắng Nghe Để Hiểu kì này tạo nên sức nóng ở nhiều câu hỏi khi nghe tưởng chừng trả lời đơn giản từ góc độ thế gian. 

Câu hỏi: “Yêu đơn phương, bị người yêu coi như là thú vui rồi sau đó bị đau khổ trong khi muốn quên đi thì lại nhờ nhiều hơn….

Cha và con không hiểu nhau?

Nếu như không có đức Phật?

Làm sao để có sự an lạc như Tăng, Ni?”

ĐĐ.Thích Tâm Hải, ĐĐ.Thích Quảng Tánh, ĐĐ.Thích Thanh Thắng trả lời câu hỏi logic và phân tích cặn kẽ theo giáo lý Phật đà, qua quan sát chúng tôi có nhiều nụ cười và những cái gật đầu đồng ý tán thành câu trả lời từ ba vị thầy đã giải đáp.

Nhằm tạo điều kiện cho giới trẻ biết cách làm hoa đèn và đèn lồng cũng như sự thành kính tín tâm dâng lên đức Phật những công sức tí hon là thành qủa mà tu sinh đã cố gắng làm được. Chợt nghĩ - thật là táo bạo và liều lĩnh khi Sư cô Huệ Đức cho các em tu sinh thực hiện dán hai cánh sen (cánh sen lớn - nhỏ), vì những cánh sen này rất quan trọng trong đêm tỏa sáng thất liên đăng ngày 08/04 AL, nhưng Sư cô Huệ Đức tin rằng tu sinh làm được với sự hỗ trợ hướng dẫn từ những tình nguyện viên.

Chúng tôi hồi hộp đứng ngồi không yên, hết đi lên chính điện rồi xuống giảng đường xem 12 đội thực hiện các thao tác cơ bản. Hơn hai tiếng chờ đợi, 24 cánh sen và 24 đèn lồng đã hoàn tất.

Qua trao đổi với Thầy Nhuận Thường cho biết: “khi chấm điểm, Thầy phải chấm điểm làm sao vừa sức với tu sinh, Thầy thấy các bạn trẻ rất năng động biết đoàn kết, thầy rất nể các tu sinh dám làm việc đòi hỏi năng khiếu khéo tay và sự tin tưởng của Sư cô Huệ Đức đã giao.

Đây là bản sao hoa sen Huế, mỗi nơi có nét đẹp riêng - ý nghĩa riêng, năm nay tại Tp.Hồ Chí Minh có một chùa thực hiện, Thầy hy vọng năm sau nhiều chùa phát triển mô hình này, nhất là những chùa gần sông - kênh, để làm được như vậy thì chùa kêu gọi phật tử đóng góp ủng hộ để mô hình này nhân rộng tạo sắc thái nổi bật cho những mùa Phật đản các năm tới”.

Kết thúc khóa tu trọn vẹn hướng về ngày Phật Đản Sinh, chúng tôi mong ước tất cả chúng ta hãy là hoa sen tươi đẹp giữa cuộc sống bùn lầy.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin: Thường Tịnh Văn
Ảnh: Tấn Phát - Thường Tịnh Văn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm