Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 15/11/2015, 07:41 AM

Tp.HCM: Hội thảo quốc tế Phật giáo vùng Mê-kông

Sáng 13/11/2015 tại Hội trường D, Trường ĐH KHXH & NV–ĐHQG Tp.Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế Phật giáo vùng Mê-Kông: Lịch sử và phát triển. Hội thảo được phối hợp tổ chức bởi Viện NCPH Việt Nam và trường Đại học KHXH & NV Tp.HCM.

Tham dự hội thảo, về phía GHPGVN có sự hiện diện của HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN, HT.Thích Trí Quảng,Phó Pháp chủ GHPGVN, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam, HT.Thích Thiện Tâm, HT.Thích Viên Minh, Thành viên H ĐCM GHPGVN, HT.Thích Thiện Tánh, Phó Chủ tịch HĐTS, TT.Thích Đức Thiện, Tổng thư ký HĐTS, PGS.Võ Văn Sen, Hiệu trưởng trường ĐH KHXH & NV (ĐHQG TP. HCM), Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng BTG của Ủy ban T.Ư MTTQVN.
 
Về phía khách mời và các Học giả quốc tế có HT.Lama Lobza ng, Tổng thư ký Liên minh Phật giáo Toàn cầu, IBC, Prof. S.R. Bhatt, Chủ tịch, Ủy Ban nghiên cứu Triết học Ấn Độ, Bộ Phát triển tiềm năng con người, chính phủ Ấn Độ, ICPR, GS.Mahesh Man  Bajracharya - Hiệu trưởng Đại học Phật giáo Lumbini, Nepal và các học giả từ 12 quốc gia trên thế giới.

Về phía Ban tổ chức có TT.Thích Nhật Từ, TT.Thích Bửu Chánh, PGs,Ts.Trương Văn Chung và PGsS,TS.Nguyễn Công Lý. Các học giả trong nước bao gồm các tiến sĩ, thạc sĩ là Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, ni sư, giáo sư, Phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ trường đại học là các chủ tọa các diễn đàn và là các thuyết trình viên trong các tiểu ban.

Hội thảo sẽ được diễn ra trong hai ngày 13/11/2015 tại Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM và ngày 14/11/2015 tại Viện NCPHVN.
 
Nội dung hội thảo: Trong số hơn 150 tham luận gửi về, có gần 70 tham luận của các học giả Việt Nam và hơn 40 tham luận của các học giả nước ngoài, xoay quanh 4 nhóm chủ đề chính: (i) Phật giáo vùng Mê-kông: Quá trình du nhập và phát triển, (ii) Giao lưu và hội nhập, (iii) Di sản và văn hóa, (iv) Bảo vệ môi trường và ứng xử môi trường.

Tại phiên khai mạc: HT.TS.Thích Trí Quảng Viện trưởng Viện NCPHVN đã đọc diễn văn khai mạc. Viện trưởng đã gửi tới các Chư tôn đức tăng ni, các nhà Phật học, các nhà nghiên cứu tại Hội thảo quốc tế, “Phật giáo vùng Mê-kông: Lịch sử và phát triển” vạn sự an lành, pháp hỷ sung mãn.

Sau đó là sự quan tâm của Viện trưởng:" Theo tôi, ngoài những hợp tác chặt chẽ của chính phủ các nước tiểu vùng Mê-kông, các Giáo hội và cộng đồng Phật giáo trong khu vực cần hợp tác chặt chẽ, góp phần duy trì hòa bình, bảo vệ môi trường, giữ gìn các di sản văn hóa, phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.”

Theo Hòa thượng: có quá ít các hội thảo khoa học về các hợp tác Phật giáo tại 5 nước vùng Mê-kông. Sự khởi xướng cầu nối về hợp tác toàn diện của các cộng đồng Phật giáo tiểu vùng Mê-kông sẽ góp phần gây tạo ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn và bảo vệ các di sản văn hóa, ngăn chặn sự suy thoái đạo đức, nâng cao chất lượng sống cho các cộng đồng tiểu vùng Mê-kông. Sự thúc đẩy hợp tác giữa Phật giáo tiểu vùng Mê-kông một mặt cung ứng nền tảng lý luận về việc bảo vệ môi trường, sinh thái lưu vực sông Mê-kông trên nền tảng học thuyết duyên khởi, cộng tồn, còn đề xuất mô thức sống “hài lòng, biết đủ để giảm hưởng thụ cực đoan”, dẫn đến ý thức cam kết bảo vệ nguồn tài nguyên nước và môi trường sinh thái tại tiểu vùng Mê-kông.
 
Thay mặt BTC Hội thảo,TT.Thích Nhật Từ đã khái quát các nội dung chính của bốn nhóm chuyên đề chính trong nội dung hội thảo. Thượng tọa đã tin tưởng rằng: “Bằng trí tuệ tập thể và tiếng nói tập thể của cộng đồng các học giả quan tâm về các nước tiểu vùng Mê-kông, những nội dung được thảo luận trong các diễn đàn sẽ mở ra nền tảng lý thuyết cho các cơ hội hợp tác khu vực và quốc tế, nhằm hướng đến sự phát triển bền vững và toàn diện tại khu vực sông Mê-kông”.

Ngày hội thảo thứ nhất được diễn ra với ba phiên, mỗi phiên đều có 4 diễn đàn gồm tiếng Anh và tiếng Việt. Mỗi diễn đàn đều có từ 4-5 học giả trình bày.

Tại diễn đàn Văn hóa và di sản: Các học giả trong diễn đàn này cho rằng, về bản chất, minh triết Phật giáo là một di sản văn hóa tinh thần của nhân loại, từ thời cổ đại đến hiện đại. Trong dòng chảy của triết học, tôn giáo và văn hóa phương Đông, Phật giáo là nền minh triết đồng hành, hòa quyện với văn hóa bản địa như sữa và nước không thể tách ly. Nghiên cứu về tôn giáo địa phương với văn hóa địa phương cho phép chúng ta khẳng định rằng đời sống văn hóa, tín ngưỡng và tôn giáo đã được các cộng đồng dân cư trong vùng tiếp biến, nhằm làm phù hợp với điều kiện của các vùng đất mới được khai hóa…
 
Tại diễn đàn Môi trường và toàn cầu hóa: Đứng trước thực trạng sông Mê-kông bị thay đổi dòng chảy tự nhiên, dẫn đến sự ô nhiễm môi trường sống của động thực vật cũng như sự tuyệt chủng của một số chủng loại sinh vật quý hiếm, các nhà nghiên cứu đã phân tích môi trường qua học thuyết duyên khởi, đồng thời, đề nghị ứng dụng lời Phật dạy trong việc nâng cao ý thức xã hội về bảo vệ môi trường ở khu vực sông Mê-kông và đồng bằng sông Cửu Long.

Phát triển lòng từ bi phổ quát, con người hiện đại sẽ ý thức về việc giảm tiêu thụ các nguồn điện năng, nâng cao thái độ hài lòng và biết đủ, thu gom chất thải ô nhiễm và độc hại, tái chế rác thải thành các năng lượng...

Thách thức về nạn ô nhiễm sông Mê-kông hiện nay không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường thiên nhiên gồm hệ thực vật, động vật hoang dã, còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của con người. Các nhà nghiên cứu đề nghị áp dụng các nguyên tắc giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và năng lượng tái tạo nhằm hạn chế tối đa sự hủy hoại nguồn tài nguyên thiên nhiên đang ngày càng bị khai thác cạn kiệt…
 
 
Hội thảo kết thúc ngày làm việc thứ nhất vào 16h30 cùng ngày.

Ngày làm việc thứ hai của hội thảo được tiếp tục vào ngày 14/11/2015 tại Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Số 750 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, Tp.Hồ Chí Minh.

Ngộ Dũng - Giác Hạnh Hoa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm