Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 08/05/2016, 23:37 PM

Tp.HCM: Khánh thành giai đoạn 1 Học viện PGVN

Sáng nay, 08/05/2016 (02/04/Bính Thân), Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp.HCM đã long trọng tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 1 cơ sở mới tại tại ấp 1, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, Tp.HCM. Trong giai đoạn 1, cơ sở mới đã hoàn thành các công trình tòa hành chính, tòa học đường, tòa tăng xá, tòa ni xá và chính điện tạm, đủ đáp ứng cho sự tu học nội trú của trên 600 tăng ni sinh viên.

Trưởng lão HT.Thích Đức Nghiệp, Phó pháp Chủ GHPGVN, HT.Thích Viên Giác, thành viên HĐCM; HT.Thích Trí Quảng, Phó pháp Chủ, Phó chủ tịch HĐTS kiêm Viện Trưởng HVPGVN TP.HCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; Chư tôn đức giáo phẩm lãnh đạo cao cấp Giáo hội; Chư tôn tăng ni các tự viện Tp.HCM, các giáo sư, tiến sĩ, thiện tri thức; ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thành ủy Tp.HCM; ông Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Tp.HCM; bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Lê Hoàng Quân, nguyên Chủ tịch UBND Tp.HCM; ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch UBT.Ư MTTQ VN; ông Trần Tấn Hùng, Phó Ban tôn giáo chính phủ; ông Nguyễn Hoàng Thanh, Chủ tịch UBMTTQ Tp.HCM; ông Phạm Văn Đồng, Trưởng Ban Tôn giáo Tp.HCM; đông đảo Phật tử về tham dự.

Mở đầu chương trình, HT. Thích Trí Quảng tuyên đọc diễn văn khai mạc, trong diễn văn khai mạc, HT. Viện trưởng đã đề cập đến hai nội dung chính: 1)Vai trò giáo dục Phật học; 2)Nguồn gốc cơ sở Lê Minh Xuân và dự hướng tương lai.

Trong phần Vai trò giáo dục Phật học Viện trưởng đã nhấn mạnh: “Mục tiêu và nhiệm vụ chính của Học viện là nhằm đào tạo nhiều thế hệ tăng ni có năng lực học thuật chuyên môn về Phật giáo; mặt khác, chú trọng đến phương diện ứng dụng giới luật và thiền định vào cuộc sống nhằm giúp sinh viên phát triển toàn diện đạo đức và trí tuệ.”

Trong đó, Viện trưởng cũng đã trích dẫn lời Đức Phật khẳng định “trí tuệ là sự nghiệp” của mọi người, trong đạo cũng như ngoài đời. Trí tuệ dẫn đến các thành tựu tích cực, góp phần tạo ra sự phát triển bền vững. Nơi nào có trí tuệ nơi đó có hạnh phúc. Người nào có trí tuệ, người đó trở nên cốt lõi, như đức Phật đã dạy trong Kinh Trung Bộ: “Cái gì là lõi cây, cái đó tồn tại lâu dài.”

Trong phần dự hướng cho tương lai HT. Viện trưởng đã nói: “Tôi tin rằng HVPGVN tại cơ sở Lê Minh Xuân sớm trở thành trường Đại học Phật giáo đào tạo các ngành thuộc Khoa học Xã hội – Nhân văn và Khoa học tự nhiên, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của nền giáo dục Phật học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới”.

HVPGVN tại TP.HCM có nguồn gốc từ Đại học Vạn Hạnh và Trường Cao cấp Phật học Việt Nam. Hiện tại, Học viện có hơn 2000 TNSV đang theo học Cử nhân thuộc 12 khoa khác nhau. Từ năm 2011, Học viện là trường đầu tiên trong nước được Thủ tướng cho phép đào tạo sau đại học về Phật học.

Chúc mừng sự hoàn thành xây dựng HVPGVN tại TP.HCM, trong giai đoạn 1 Hội đồng điều hành đã đón nhận những lẵng hoa chúc mừng từ ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBMTTQ VN, lẵng hoa của ông Lê Thanh Hải, Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM , lẵng hoa của BTG chính phủ, VP I, VP II của TW GHPGVN, BTS THPG TP.HCM, lẵng hoa của Phật giáo Nhật Bản và rất nhiều lẵng hoa chúc mừng từ chư tôn đức Tăng Ni, chính quyền các cấp trao tặng.

Sau Phần trao tặng lẵng hoa là báo cáo tóm tắt xây dựng công trình HVPGVN giai đoạn 1  do HT.Thích Giác Toàn trình bày. Tổng kinh phí xây dựng giai đoạn 1 là khoảng 200 tỷ.

Nhân dịp này, Học viện đã trao tặng bảng vàng ghi nhận công đức đóng góp tịnh tài, tịnh vật của các chư Tôn đức giáo phẩm, các mạnh thường quân, những nhà hảo tâm và quý Phật tử xa gần đã phát tâm cúng dường. Nhờ đó, công trình xây dựng giai đoạn I của Học viện tại xã Lê Minh Xuân được thành tựu tốt đẹp như hôm nay.

Sáng nay, thay mặt Hội đồng điều hành Học viện, HT. Thích Giác Toàn cũng đã vận động xây dựng giai đoạn 2. Trong giai đoạn 2, các hạng mục cần được xây dựng gồm: Tòa chính điện, đại tháp, thư viện lớn, trung tâm hội nghị quốc tế, nhà khách quốc tế và một số tòa nhà khác.

Để công trình xây dựng sớm hoàn thành viên mãn, tôi thiết tha kêu gọi các tôn đức Tăng Ni, Phật tử, các nhà hảo tâm và mạnh thường quân tiếp tục phát tâm hùn phước, cúng dường tịnh tài, tịnh vật và tịnh lực. Dự kiến tổng kinh phí  xây dựng giai đoạn 2 là 500 tỷ.

Ông Tất Thành Cang - Phó bí thư thành Ủy  thay mặt Đảng, chính quyền thành phố đã phát biểu. Ông hoan hỷ chúc mừng Học viện đã bước  sang một giai đoạn mới, khẳng định một tôn giáo đã đồng hành cùng dân tộc và ông cũng mong muốn Phật giáo đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho nhân sinh và đạo pháp.  Ông cũng tin tưởng rằng với sự khánh thành giai đoạn 1, Học viện Phật giáo TP.HCM hôm nay sẽ là điều kiện để công tác đào tạo Tăng Ni có tài, có đức ngày càng phát triển, ngang bằng với các nước trong khu vực, đóng góp nhiều hơn nữa cho Phật giáo và dân tộc.

HT.Thích Đức Nghiệp, Phó pháp chủ hội đồng chứng minh trong lời ban đạo từ cho sự kiện quan trọng này, Hòa thượng mong muốn Học viện trong xây dựng giai đoạn 2 sẽ  xây dựng thêm  phần chánh điện để các Tăng Ni sinh có nơi thực tu.

Cuối cùng là nghi thức cắt băng khánh thành các hạng mục trong giai đoạn 1 và lễ trồng cây trong khuôn viên Học viện.

Buổi lễ khánh thành các hạng mục trong giai đoạn 1 Học viện được kết thúc trong niềm hoan hỷ của tất cả mọi người. Đồng cầu nguyện cho công tác xây dựng giai đoạn 2 và sự tu học của 400 Tăng Ni sinh trong giai đoạn được sớm hoàn thành viên mãn.
 
 
 
 
 
 
 

Ngộ Dũng - Giác Hạnh Hoa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm