Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/06/2017, 13:07 PM

Tp.HCM: Khóa tu GHTT kỳ 58 chủ đề "Bé là dũng sĩ bảo vệ môi trường"

Sáng Chủ Nhật, ngày 18/06/2017 (24/05/Đinh Dậu) tại Quan Âm tu viện (Q.Phú Nhuận, Tp.HCM) đã diễn ra khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm kỳ 58, với chủ đề "Bé là dũng sĩ bảo vệ môi trường" dành cho lứa tuổi từ 05 - 12.

 
Trước đây, hơn một thập kỷ các nhà nghiên cứu khoa học đã có dự báo toàn cầu về tình hình không khí trái đất ngày càng nóng lên do hiệu ứng nhà kính. Hiện nay, vấn đề môi trường đang ở mức báo động đỏ cho hành tinh xanh của chúng ta và nguyên nhân chính do ý thức của nhân loại chưa biết trân trọng tài nguyên quý giá đã cho chúng ta cuộc sống tốt đẹp.
 
Khi các bản tin thời sự nói về hiểm họa môi trường, trong đó bao gồm: xả rác bừa bãi, tắc nghẽn hệ thống thoát nước, phản cảm mỹ quan đô thị, gây mất vệ sinh cũng như ảnh hưởng đến đời sống của cư dân, rác thải lẫn xác chết động thực vật góp phần hủy hoại môi sinh trên mặt đất - bờ biển - hệ thống sông ngòi kênh rạch ao mương, những tai nạn đau lòng đã xảy ra, khí thải phương tiện - công nông nghiệp - hóa chất thực phẩm - mỹ phẩm, tính chất đặc thù của công việc gây nên bệnh tật do ô nhiễm môi trường ... Chúng ta đặt ngược lại câu hỏi hơn hai tỷ dân số trên thế giới, từng giây hít thở bầu không khí trong lành hay ô nhiễm do đâu mà có? 
 
Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nhân loại rất nhiều phong cảnh hùng vĩ, khoáng sản phong phú, lên rừng xuống biển trong lòng đất đều có đặc sản cao cấp, nhưng chỉ vì một chút tham sân si của chúng sinh, đã khiến cho bà mẹ thiên nhiên nổi giận, để rồi những người vô can phải lĩnh nhận hậu qủa rất đau lòng…

Tại Việt Nam, dân số hơn 92 triệu dân - năm nào miền trung cũng là tâm điểm luôn hứng chịu những trận bão lũ tang thương, rừng xanh mất dần đi những cây đại thụ phòng hộ và hiện tượng xói mòn khi không có cây làm hàng rào ngăn bão quét trên diện rộng.

Những năm gần đây, để cải thiện môi trường xanh sạch đẹp hữu, các phong trào hoạt động kêu gọi người dân nên có ý thức bảo vệ môi trường, điển hình như phân loại rác tái chế và rác phân hủy, hiểu được tầm quan trọng sức khỏe song hành cùng nền giáo dục, các trường học - gia đình - công sở v.v... đã áp dụng mô hình trên và đạt kết quả cao. 

Tại khóa tu GHTT kì 58, sinh viên Phan Thị Thùy Dung, khoa môi trường (Trường ĐHKHTN ĐHQG TP.HCM) hướng dẫn các bé tu sinh hiểu rõ tác nhân gây nguy hại từ rác và phương pháp bảo vệ môi trường. Thiết thực trong hành động, ban tổ chức khóa tu khuyến khích phụ huynh và các bé làm dũng sĩ bảo vệ môi trường cùng tham gia nhặt rác tái chế phân loại. 
 
Sau giờ nghỉ trưa (thiền buông thư), các bé xem clip về hướng dẫn an toàn khi sử dụng điện và cùng thi trổ tài trong chuyên mục ngày hội tái chế. Với những sáng tạo từ đôi tay bé nhỏ hòa cùng trái tim yêu thương của người con, mỗi sản phẩm hoàn thành là niềm vui trao tặng đến Cha nhân Ngày Của Cha (chủ nhật tuần thứ ba của tháng 6)!

Qua thông điệp của khóa tu GHTT, chúng tôi nghĩ rằng ai cũng muốn hướng đến cuộc sống tốt lành cho muôn loài muôn nơi, trước tiên chúng ta phải có sức khỏe tốt và ý thức bảo vệ môi trường chính là bảo vệ lá phổi, giữ gìn hành tinh xanh của chúng ta ngày một tươi đẹp hơn!
   
Tin: Thường Tịnh Văn 
Ảnh: Đức Tâm - Đức Thường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm