Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/01/2015, 13:17 PM

Tp.HCM: Khóa tu thiền chùa Từ Tân tổng kết cuối năm

Chiều ngày 10/01/2015, Khóa tu Thiền tại chùa Từ Tân (số 90/135, đường Trường Chinh, P.12, Q.Tân Bình, Tp.HCM) đã tổ chức Lễ Tổng kết trong không khí ấm áp của những ngày cuối năm. 

Buổi lễ đã đưa ra những đánh giá khách quan về thành tựu cũng như hạn chế của các khóa tu trong năm qua, bằng những con số mang tính chính xác cao. Từ đó, BTC rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu để áp dụng cho các khóa tu tiếp theo.

Buổi lễ Tổng kết được diễn ra vào lúc 15h00” với sự chứng minh và tham dự của HT.Thích Viên Giác trụ trì chùa Từ Tân; TT.Thích Chân Quang cùng quý thầy, quý sư cô chùa Phật Quang và hơn 400 thiền sinh.   

Tính đến nay, khóa tu đã trải qua 14 năm. Mở đầu chương trình, HT.Thích Viên Giác đã đưa ra những con số thống kê về các hoạt động trong các khóa tu. Theo đó, trong năm 2014 chùa Từ Tân đã tổ chức được 10 khóa tu. Tuy nhiên, khóa thứ 10 đang tu (từ ngày 09 - 11/01/2015) nên BTC chỉ đưa ra số liệu của 9 khóa trước.
 
Trong 9 khóa tu, tính trung bình số lượng phật tử tham dự một khóa từ 340 – 400 người. Số phật tử mới mỗi kỳ là 73 người. Số phật tử được cấp bằng công đức cuối năm là 213 người. Số phật tử đi đủ cả 9 kỳ là 68 người. Số phật tử đi đủ 8 kỳ là 58 người. Theo nhận xét của BTC những con số này được tổng kết dựa trên danh sách có đăng ký, còn con số thực tế có thể cao hơn.
 
 
Tổng kết về việc thu chi, BTC cho biết, năm 2014, số tiền hội phí thu được là 13.970.000 VNĐ. Số tiền chi ra là 10.200.000 VNĐ. Hiện tại, quỹ còn tồn 3.770.000 VNĐ.

Về khen thưởng cuối năm, theo quy định của BTC, một thiền sinh tham dự đủ 9 khóa trong năm thì được nhận danh hiệu tinh tấn. Tuy nhiên, năm nay, số lượng người đi đủ 9 khóa quá đông, nhưng chất lượng tu không cao lắm, chưa xứng với danh hiệu tinh tấn, nên BTC quyết định không phát bằng công nhận tinh tấn. 
 
 
Đánh giá chung, BTC nhận xét các khóa tu thành công ngoài sức mong đợi, vì được sự hướng dẫn của Thượng tọa trụ trì Phật Quang. Ai cũng biết đạo tràng Phật Quang rất đặc biệt, không giống các đạo tràng khác. Đây là đạo tràng duy trì và phát triển được số lượng phật tử rất bền vững; các chương trình tu tập được thực hiện thường xuyên, phát triển cả về số lượng và chất lượng; đồng thời lượng phật tử tu tinh tấn càng tăng mỗi năm.

Về các đạo tràng khác, HT.Thích Viên Giác nhận xét tuy có chuyên sâu nhưng khó tập trung một cách bền vững. Khi tổ chức sự kiện, ít thu hút được sự tham gia đông đảo và lâu dài của mọi người, vì không có một giá trị nhất định để duy trì cảm xúc, cũng như lý tưởng, mục tiêu tu tập của các phật tử.

BTC còn đánh giá thêm rằng, đạo tràng Phật Quang có sức lan tỏa rất lớn. Tính riêng số lượt người đến tham dự các khóa tu trong năm qua là trên 10 nghìn người. Được biết, có nhiều phật tử không thể đến chùa mà tu tại nhà, nhưng cũng theo chương trình của Phật Quang, điều này thật đáng mừng. Nếu biết áp dụng phương pháp thiền trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta đã góp phần xã hội hóa phương pháp thiền định.
 
Về việc ăn uống, BTC khẳng định vấn đề ăn uống thực hiện đúng tiêu chuẩn hơn, nhờ rút kinh nghiệm từ các năm trước và từ sự phát triển cơ sở vật chất của nhà chùa. Mặc dù còn thiếu thốn nhưng các phật tử biết nhường nhịn, san sẻ, giúp đỡ lẫn nhau để cùng tu tập, giúp khóa tu thành công. Điều này thật đáng quý.

Về việc học, các khóa tu năm nay có sự đổi mới cả về môn học và phương pháp học, phù hợp và giúp ích nhiều hơn cho quá trình tu tập của các phật tử. Bên cạnh việc cung cấp tri thức về nhiều lĩnh vực, quý thầy còn giúp các phật tử rèn luyện sức khỏe, hoàn thiện các kỹ năng sống. Vì vậy, các khóa tu trong năm tới, hứa hẹn sẽ đem đến cho các thiền sinh nhiều điều mới mẻ và hấp dẫn hơn nữa.

Vấn đề y tế cũng được quan tâm hết sức, bảo đảm sức khỏe cho các phật tử. Nhận thấy trong thời gian khóa tu diễn ra, chỉ một số phật tử bị bệnh nhưng là bệnh phổ thông, không gây nguy hiểm về tính mạng.
 
 
Bên cạnh ưu điểm, BTC cũng nhấn mạnh một số khuyết điểm của các thiền sinh như: nói chuyện và nghe nhạc lúc đêm khuya; đi muộn hoặc trốn tu tập; ngủ gật khi tu. Tuy chỉ một bộ phận nhỏ phật tử mắc khuyết điểm nhưng cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình và kết quả tu tập của mọi người. Vì thế, BTC hy vọng thiền sinh khắc phục và không tái phạm trong những khóa tu tiếp theo.

Sự tổng kết, đánh giá và nhận xét của BTC giúp các phật tử hồi tưởng lại các khóa tu mà mình đã được tham gia. Sự hồi tưởng này đem lại cho mỗi người một cảm xúc, suy nghĩ. Tuy nhiên, ai cũng phải công nhận rằng mình nhận ra được nhiều điều tốt đẹp, ý nghĩa sau mỗi khóa tu. Thay mặt toàn thể thiền sinh, phật tử Thiện Tâm đã dâng lời tác bạch đến hai vị Thầy tôn kính của mình, rằng: Chúng con là những kẻ phàm phu đang trôi lăn trong kiếp luân hồi. Thân phận của chúng con chẳng khác nào con thuyền mong manh giữa biển khơi đầy sóng gió. May thay, chúng con được dẫn lối đến với Phật pháp, được làm đệ tử của các vị Sư phụ trong pháp môn thiền, để rồi chúng con biết gìn giữ tâm hồn và nhân quả của mình.  Xin cảm ơn cuộc đời đã cho chúng con điều may mắn đó. 
 
 
Nhằm thể hiện lòng biết ơn vô tận đối với hai vị Thầy tâm linh của mình, phật tử Thiện Tâm đã cảm hứng, sáng tác bài thơ và phổ thành nhạc rất là ý vị. Những ca từ như:

Xin cảm ơn cuộc đời cho chúng con có đạo; có đức Phật từ bi soi đường và dẫn lối; đưa con về Từ Tân nơi mái chùa yêu thương; có Thầy và huynh đệ; cho con biết ngồi thiền; cùng chung nhau tu tập; cùng lo sửa lỗi mình; diệt trừ tham sân si; hướng dần về vô ngã; trải tình thương khắp lối; tập chiến thắng chính mình; để xa lìa ích kỷ; vị tha luôn gắng làm…Vâng! Đây cũng chính là cảm xúc của tất cả thiền sinh mà huynh Thiện Tâm đã đại diện bày tỏ.  

Do vậy, các phật tử rất trân trọng lý tưởng tu hành mà nhị vị Sư phụ cùng quý thầy, quý sư cô đã chỉ dạy. Mọi người ví nó như cơn mưa lúc nắng hạn, đã cứu đổi tâm hồn họ. Càng tu, các phật tử càng biết được giá trị sống của người con Phật chính là tình đạo. Đến với chùa Từ Tân, các phật tử được sống trong một đại gia đình thương yêu, có cùng sự hiểu biết về đạo lý và lý tưởng giác ngộ. Đây chính là một môi trường rất tốt để phát triển tâm linh. 
 
 
Trước sự thành công của các khóa tu trong năm 2014, cũng như những tình cảm chân thành từ các thiền sinh, TT.Thích Chân Quang rất vui mừng và cảm động. Từ sự tiến bộ trong tu tập của mỗi thiền sinh, Thượng tọa nhận xét: Qua nhiều năm tu tập, có một số người tâm nhiếp được, bắt đầu có niềm tin vững chắc, rằng con đường mình đi là chính đáng. Đây là một kết quả rất vi diệu mà muốn giữ được sự an trú lâu dài, chúng ta phải biết khiêm hạ, kín đáo, không khoe khoang. Dù tâm nhiếp rồi, nhưng vẫn tới khóa thiền tu để đóng góp vào sức mạnh chung cho huynh đệ. Dù không nói gì, nhưng sự có mặt khiêm tốn của mình cũng đã khuyến khích người khác tu. Đây là một công đức rất lớn. 

Lại nữa, Thượng tọa nhắc nhở thêm rằng: Chúng ta có thể tham gia đầy đủ hoặc không đầy đủ các khóa tu trong 14 năm qua. Tuy nhiên, nếu chỉ tham dự một khóa tu thôi cũng đủ hình thành trong ta tình thầy trò, tình huynh đệ sâu đậm. Kết quả của sự học chính là sự an trú trong tâm, còn kết quả của đạo đức lại là sự hiện diện của hai loại tình cảm đó. Chỉ cần nhìn vào hai loại tình cảm đó, ta biết đạo đức của mình như thế nào.

Ngoài ra, Thượng tọa còn phân tích, giải thích cặn kẽ, giúp các thiền sinh tin tưởng hơn vào pháp môn thiền định, và dắt dẫn họ đi sâu hơn vào pháp hành. Tuy không đồng hành cùng các thiền sinh trong tất cả các khóa tu, nhưng những điều Thượng tọa nhận xét và chỉ dạy rất sâu sắc, gần gũi, có sức thuyết phục cao đối với những hành giả đang dõi bước theo dấu chân Như Lai.

Từ sự tổng kết của HT.Thích Viên Giác cũng như sự đánh giá, nhận xét của TT.Thích Chân Quang, các thiền sinh rất phấn khởi về con đường tu tập của họ mà phần nào kết quả đã được chứng minh, thể hiện trong khóa tu. Theo thời gian, phương pháp tu tập này sẽ trở thành kỹ năng sống của mọi người. Cho nên, các phật tử rất vững tin, quyết tâm tu tập một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng, tinh tấn, không hấp tấp, vội vàng. Và Thượng tọa khuyên các phật tử phải có lời nguyện về quan điểm này để tạo một dấu ấn trong tâm thức, một giá trị vững chắc, làm cho họ tu tốt lên dần dần. 

BTC đã trao những phần quà cho các thiền sinh đã gắn bó với các khóa tu thật bền bỉ, đặc biệt là những phật tử có tuổi, cũng như những thiền sinh đã tận tâm tận lực chăm lo cho huynh đệ tu. Đồng thời, mỗi thiền sinh cũng nhận lãnh một cuốn lịch và một tấm thiệp chúc xuân với lòng biết ơn sâu sắc.  

Lễ Tổng kết đã khép lại một chặng đường dài mà các phật tử đã đi qua trong suốt một năm tu học. Các khóa tu có thể chưa được hoàn hảo như mong muốn của BTC, nhưng cũng có tác động rất lớn đến các phật tử, giúp họ trưởng thành hơn cả về suy nghĩ và hành động. Những kiến thức mà các phật tử học được tại chùa Từ Tân sẽ là hành trang quan trọng trong việc học – hành – hoằng – hộ của mỗi người. Tuy nhiên, các huynh đệ luôn nhắc nhau rằng: tự thân cần rèn luyện, thực hành thường xuyên để có thể vận dụng những kiến thức đó một cách nhuần nhuyễn, linh hoạt, tránh tình trạng học xong bỏ đó, như vậy thật uổng phí công sức của bao người.

Giá trị lớn nhất của các khóa tu phải là phát triển hoàn thiện con người. Vì vậy, nơi tổ chức các khóa tu được coi là trường học đặc biệt, đã đóng góp âm thầm cho sự phát triển bền vững, ổn định của xã hội, của đất nước. Do đó, rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm từ phía xã hội và nhà nước, nhằm tạo cơ hội cho nhà chùa có thể đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển chung của cộng đồng.
                                                                                               
Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm