Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 06/01/2016, 10:07 AM

Tp.HCM: Khóa tu Thiền tổng cuối năm 2015

Tối ngày 3/1/2016, khóa tu Thiền tại chùa Từ Tân (Q.Tân Bình) đã tổ chức lễ tổng kết trong không khí ấm áp của những ngày cuối năm. 

Buổi lễ đã đưa ra những đánh giá khách quan về thành tựu cũng như hạn chế của khóa tu trong năm qua. Từ đó, BTC rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu để áp dụng cho các khóa tu tiếp theo.
 
Buổi lễ tổng kết diễn ra vào lúc 18h00” với sự chứng minh tham dự của HT.Thích Viên Giác, trụ trì chùa Từ Tân; TT.Thích Chân Quang cùng quý thầy, quý sư cô Thiền Tôn Phật Quang và hơn 500 thiền sinh.   
 
Tính đến nay, khóa tu đã trải qua 15 năm. Chương trình khoá tu diễn ra xuyên suốt với nhiều hoạt động như: Lễ Phật phát nguyện, toạ thiền, tham vấn, kinh hành, tụng kinh sám hối, học đạo lý, nghe thuyết Pháp, rèn luyện thể lực dưới sự hướng dẫn giảng dạy của HT.Thích Viên Giác, trụ trì chùa Từ Tân cùng TT.Thích Chân Quang và quý thầy, quý sư cô trong Ban Hướng Dẫn.

Hoà thượng trụ trì luôn tạo mọi điều kiện cho các phật tử gieo duyên với Phật pháp, nên tinh thần tu học rất nhẹ nhàng, không nặng về hình thức. Khóa tu mặc dù chỉ gói gọn trong 3 ngày nhưng thật ấm áp và chan hòa trong tinh thần lục hoà. Vì vậy, có nhiều người mới đến tham dự khóa tu lần đầu nhưng họ vẫn cảm thấy không lạc lõng khi bước vào môi trường không người quen biết.
 
Đặc biệt, khoá tu đã tạo được sức ảnh hưởng sâu sắc đến giới trẻ, nhiều sinh viên, học sinh tranh thủ thời gian rảnh rỗi vào chùa để tu tập và nghe giảng giáo lý. Chùa Từ Tân luôn là điểm đến, điểm dừng chân nhiều ý nghĩa trong hành trình tâm linh của mỗi người. Hiện diện trong khóa tu với đủ mọi thành phần nhưng tinh thần cầu Pháp thì bình đẳng, vì đó là khát vọng chung, là nhu cầu tâm linh của những con người ước muốn được an lạc giải thoát. Gia tài lớn nhất mà các Thiền sinh có được qua sự thực tập Phật pháp là sự an lạc nội tâm giữa những thử thách của cuộc đời, đồng thời từng ngày hoàn thiện bản thân mình.

Dịp này, Thượng toạ trụ trì cũng điểm qua tình hình kinh tế chính trị xã hội của thế giới, của đất nước. Trong đó thể hiện niềm ưu tư khi nghĩ đến đại bộ phận của xã hội, do sự biến động, nhu cầu về kinh tế, khủng hoảng trong đời sống hàng ngày của mình mà họ chưa có được một môi trường sống tốt để có thể tiếp xúc với đường lối tu tập của Phật giáo. Riêng với các phật tử nói riêng của chùa Phật Quang, cũng như chùa Từ Tân đã có duyên lành được tiếp xúc với con đường tu học hết năm này qua năm nọ. Sự bền vững của đạo tràng thông qua con số cho thấy con đường tu học của đạo tràng tu thiền chùa Từ Tân là đúng đắn, thiết thực, có giá trị tốt cho đời sống của mọi người. Do đó, qua năm 2016 môi trường này chắc chắn sẽ được nâng cao hơn nữa.
 
 
Tiếp theo, HT.Thích Viên Giác đã đưa ra những con số thống kê về các hoạt động trong các khóa tu. Trong năm qua, số lượng phật tử tham dự khoá tu trung bình trên danh sách là 350 người, trên thực tế là trên 500 người. Điều này cho thấy sự tham dự của những phật tử không đăng ký là góp phần vào giá trị lan toả con đường tu tập thiền định của chúng ta.

Đặc biệt, trong khóa tu cuối của năm, nhằm tạo thêm phần sinh động cho khóa tu mà cũng là giúp các hành giả có cơ hội ôn tập, củng cố kiến thức Phật học trong suốt một năm qua, BTC đã tổ chức cho các Thiền sinh thi trắc nghiệm giáo lý. Kết quả làm bài đạt 100%, có 3 Thiền sinh đạt giải nhất đồng hạng, một giải nhì, một giải ba và bảy giải khuyến khích. Điều đó cho thấy, việc học và thi tuy không đặt nặng nhưng các Thiền sinh đã làm được điều tuyệt vời như thế.

Theo đó, những phần thưởng được trao tặng, những lời cảm tưởng của Thiền sinh biểu lộ sự biết ân và phát nguyện trước Phật có sự chứng minh của hai vị Thầy đạo sư khả kính, khiến cho không khí của khóa tu thêm phần trang nghiêm và thắm tình đạo vị. Ai cũng cảm thấy mình đang được yêu thương, cần được chia sẻ và cần được cống hiến nhiều hơn nữa cho cuộc sống này. 

Từ sự tiến bộ trong tu tập của mỗi thiền sinh, TT.Thích Chân Quang chia sẻ: Lúc hai huynh đệ mở khoá thiền này là muốn có một môi trường cho các phật tử được học lại Thiền mà ngày xưa Phật đã dạy. Sau đó, cứ lặng lẽ nghĩ rằng ai có duyên, có lòng, ai đồng cảm thì cứ về đây tu. Bao nhiêu năm nay mọi điều cứ thế mà vững bền. Vững bền ở 2 điều: Thứ nhất là chúng ta đi đúng con đường của Phật dạy nên được Phật gia hộ; thứ hai là có nhiều phật tử cũng nhận ra được điều đó trên con đường tu tập, nhận ra được ích lợi, nên hết sức khiêm nhu đi tới mặc dù Thầy mình không bao giờ hứa hẹn là tu mấy năm hay tu kiếp này chứng đạo. Ai cũng biết chỉ cần tu đúng đường thôi, còn khi nào chứng là dựa vào nhân quả.

Đối với Thượng toạ, có hai hiện tượng ngược nhau làm cho Người vô cùng hoan hỷ: Thứ nhất là về Pháp hội giảng. Nhớ lúc Thượng toạ mới giảng tại Pháp hội chùa Từ Tân này, trên bục giảng nhìn xuống đa phần là người già nhưng hôm nay thì ngược lại, tức là giới trẻ đến chùa nghe giảng đông hơn. Còn khoá thiền cũng trái ngược, từ buổi ban đầu đầu đen mà giờ cứ trắng từ từ; tức tới chết cũng không bỏ tu. Sự bền vững này là niềm vui, vì ai cũng biết ngồi thiền là khó khăn vất vả, và khi đến đích là vô ngã (không có gì cả). Vậy mà bao nhiêu con người lại đi tìm điều đó, vẫn âm thầm, chầm chậm kiên nhẫn đi mãi.

Thượng tọa cho rằng: Mọi người có thể tham gia đầy đủ hoặc không đầy đủ các khóa tu trong 15 năm qua. Tuy nhiên, nếu chỉ tham dự một khóa tu thôi cũng đủ hình thành trong ta tình thầy trò, tình huynh đệ sâu đậm. Kết quả của việc tu chính là sự an trú trong tâm, còn kết quả của đạo đức lại là sự hiện diện của hai loại tình cảm đó. Chỉ cần nhìn vào hai loại tình cảm đó, ta biết đạo đức của mình như thế nào.

Ngoài ra, Thượng tọa còn phân tích, giải thích cặn kẽ, giúp các thiền sinh tin tưởng hơn vào pháp môn thiền định, và dắt dẫn họ đi sâu hơn vào pháp hành. Tuy không đồng hành cùng các thiền sinh trong tất cả các khóa tu, nhưng những điều Thượng tọa nhận xét và chỉ dạy rất sâu sắc, gần gũi, có sức thuyết phục cao đối với những hành giả đang dõi bước theo dấu chân Như Lai.

Từ sự tổng kết của HT.Thích Viên Giác cũng như sự đánh giá, nhận xét của TT.Thích Chân Quang, các thiền sinh rất phấn khởi về con đường tu tập của họ mà phần nào kết quả đã được chứng minh, thể hiện trong khóa tu. Theo thời gian, phương pháp tu tập này sẽ trở thành kỹ năng sống của mọi người. Cho nên, các phật tử rất vững tin, quyết tâm tu tập một cách cẩn trọng, kỹ lưỡng, tinh tấn, không hấp tấp, vội vàng.

Sau cùng, BTC đã trao những phần quà cho các thiền sinh đạt điểm cao, cho thiền sinh đã gắn bó với các khóa tu thật bền bỉ, và cho phật tử đã tận tâm tận lực đóng góp cho khóa tu. Đồng thời, mỗi thiền sinh cũng nhận lãnh một cuốn lịch, một bằng công đức và một tấm thiệp chúc xuân với lòng biết ơn sâu sắc.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm