Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/04/2014, 14:03 PM

Tp.HCM: Kỷ niệm hai năm khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm

Sáng Chủ Nhật, ngày 14/03/Giáp Ngọ (13/04/2014) tại Quan Âm tu viện (Q.Phú Nhuận) đã diễn ra khóa tu định kì dành cho lứa tuổi từ 05 đến 12 tuổi.

Khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm được hình thành vào tháng 04 năm 2012, nhìn lại hai năm, khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm dành cho lứa tuổi 05 đến 25 đã có biết bao nhiêu kỷ niệm êm đẹp trôi qua, nhưng để hiểu rõ về ý nghĩa cũng như sứ mệnh về bốn chữ Gieo Hạt Từ Tâm là gì thì chưa hẳn ai biết rõ. 

Hiền dữ đâu phải là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên
 
Về thực tế, tâm chúng ta giống như mảnh vườn tâm, một mảnh vườn được gieo hạt giống tốt cần có nhiều yếu tố tạo nên những hạt mầm tốt - hoa thơm - trái ngọt là giá trị sâu sắc khi dâng hiến cho đời và đạo. 
 
 
Gieo những hạt giống thiện - hạt mầm tốt vào tâm thức các bé, để tâm thức các bé sẽ được chuyển hóa theo hướng thiện, những tri thức mà các bé học được sẽ là hành trang có ích khi các bé lớn lên mỗi ngày vững bước vào xã hội, đồng thời đó là những tư lương Phật pháp đã định hình nhân cách vẹn toàn cho các bé góp phần lợi ích cho đời và đạo. 
 
 
 
 
Nuôi trồng và giáo dưỡng một con người tốt hay xấu từ do chính tâm của mình, tâm ở đây là tâm Bồ Đề - tâm yêu thương, tư tưởng của khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm là gieo vào tâm thức các bé lòng yêu thương đối với tất cả muôn loài chúng sinh.

Mỗi khóa tu có một chương trình mới phù hợp với lứa tuổi tu sinh, các bé và giới trẻ khi đến chùa luôn thấy an vui, phụ huynh cảm nhận được con em mình học được nhiều điều tốt khi tham dự khóa tu. Khóa tu dành cho lứa tuổi 05 - 12 tuổi, chúng tôi nhận thấy các bé luôn háo hức tham gia các hoạt động trong môi trường Phật pháp, điều đó khích lệ phụ huynh có niềm tin vững chắc khi ban tổ chức nỗ lực tạo nên không gian vui chơi và tu học thiết thực. 
 
 
Có thể trước đây giới trẻ sống tiêu cực và chưa nhận thức sâu sắc các hậu qủa do vô minh gây ra - nhưng khi tham dự khóa tu có những cơn mưa Pháp đã thấm nhuần vào tâm thức giới trẻ, điều đó khiến giới trẻ nhìn nhận lại mình biết sống có trách nhiệm và trau dồi thân tâm để xứng đáng là một tu sinh khoác trên mình bộ áo lam tượng trưng cho sự giải thoát tam nghiệp.

Một năm chặng đường khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm đã tạo nhiều sức bật cho mầm non Phật pháp tham gia các hoạt động ý nghĩa, nhớ lại hai năm không ngắn - khi chúng tôi khẳng định chất lượng và thành công của khóa tu chính là sự yêu thương vô hạn từ góc nhìn Tuệ nhãn. 

Trong không gian yên tĩnh khi màn đêm bao phủ, tiếng đồng hồ kêu tích tắc khiến chúng tôi hồi tưởng về những nụ cười ánh mắt của các bé, những giọt nước mắt khiến ta đau quặn lòng về hiếu đạo - những khuôn mặt cúi sát đang cố dấu đi qúa khứ bồng bột của tuổi trẻ v.v... Thấy đau khổ vô cùng nhưng thương nhiều hơn từ góc độ lẫn phương diện Lắng Nghe Để Hiểu!

Sư phụ chúng tôi nói rằng: “Buông tham, sân, si, mạn, nghi, tà kiến/Buông danh, văn, lợi, dưỡng, nhưng không có nghĩa là buông trách nhiệm”. 

Ừ! Đúng rồi, Chư Phật, Bồ tát, Hiền Thánh tăng hiện hữu tại cõi sa bà cũng vì một điều duy nhất là: Độ Sinh, không phải nói đâu xa khi Thích Tử Như Lai khoác trên hình tướng những bóng áo nâu áo vàng áo lam đi vào đời với tôn chỉ Chúng sinh vô biên Thệ nguyện độ là như thế đấy!

Ba năm sau hay nhiều năm về sau, mặc dù tu sinh qúa tuổi tham gia khóa tu - nhưng bạn vẫn có thể tham gia trong vai trò tình nguyện viên, bởi vì có vai trò là tình nguyện viên thì bạn mới hiểu được nỗi nhọc nhằn gian khó khi mỗi khóa tu có hàng trăm tu sinh tham dự giống như bạn đã từng là tu sinh.

Bạn có thấy những hộp sữa nhỏ - những chuyến đi dã ngoại gần xa - những hộp cơm chay thanh khiết từ đâu mà có? Khi niềm vui của tu sinh (trong môi trường chính pháp) hòa vang cùng đất trời, đó cũng là lúc chúng tôi thấy những nụ cười xóa tan mệt nhọc từ Ban tổ chức dành cho tu sinh.

Tự đặt một câu hỏi: “Tri ân và báo ân là điều không thể thiếu với bất kì ai, vậy là một tu sinh thì bạn sẽ tri ân như thế nào?”.

Tin: Hoa Sen Gió - Thường Tịnh Văn
Ảnh: VTP 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Xem thêm