Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/03/2014, 18:07 PM

Tp.HCM: Múa tâm linh, chiếu phim Vị Tiểu Phật, giao lưu cùng phật tử

Ngày 08/03 tại chùa Phổ Quang, các hoạt động: Vẽ mandala trên cát; điêu khắc bơ và múa thần linh, chiếu phim, giao lưu đã được diễn ra trong khuôn khổ của “Lễ hội Ấn Độ” ở Tp.HCM, nhiều hoạt động đã và đang được diễn ra tại các địa điểm khác nhau.

Ngoài Triển lãm Nghệ thuật Phật giáo “Dharam Darshan” đã được khai mạc tại Viện Bảo tàng Mỹ Thuật Tp.HCM sáng ngày 06/03 và tối 07/03/2014 tại chùa Phổ Quang, đã diễn ra khai mạc Lễ hội Phật giáo Ấn Độ. 
 
Phần I

Mở đầu chương trình tối 8/3 là phần tụng Kinh Nyenseng (khơi gợi suối nguồn lành). Trong lễ nhạc pháp khí, các vị Lạt ma khơi gợi năng lượng tỉnh thức tự thân cũng như thính chúng. Họ thúc đầy tinh thần của điều lành như là khúc dạo đầu cho Lễ hội Phật giáo Ấn Độ. Tiếp theo là các điệu múa với các vũ công và những âm thanh của bốn vị nhạc công tượng trưng cho sự siêu việt của ngã chấp, khiển trừ tất cả tham sân si là các chướng ngại cho tiến trình giác ngộ, đã đưa người xem như thấy thiên thần ở cõi trời, nơi ban phát sức mạnh và quyền lực trong cuộc sống.

Các vũ điệu tượng trưng cho hỷ lạc và giải thoát hay nhắc nhở mọi người rằng vạn vật là vô thường, vô thường ngay trong tác động giải phóng và cân bằng nhận thức thực tại. Các vũ công có khi xuất hiện như là biểu tượng của những thế lực thiện, những vị "Hộ pháp" hoặc là "người bảo vệ sự thật". Với thông điệp của những người chân thật. Mang đến cho những hữu tình sống trong hòa hợp và yên bình. Các điệu múa do các vị Lạt ma Ấn Độ biểu diễn. 
 
 
 
Phần II

Ý nghĩa và triết lý sâu sắc của bộ phim "Vị tiểu Phật"
 
Nội dung của bộ phim nói về một vị Lạt ma Norbu đi tìm vị thầy tái sinh (theo truyền thống Tây Tạng, sau khi một vị Lạt ma viên tịch thì đệ tử tạm thời nắm giữ thay thế, sau đó vị Lạt ma này đi tìm lại vị Thầy tái sinh của mình). Nhân vật chính là cậu bé Jesse sống cùng cha mẹ tại thành phố Seattle (Mỹ), cha mẹ Jesse là những kiến trúc sư, vốn không bao giờ tin vào sự tái sinh.

Cậu bé Jesse là người mà Lạt ma Norbu khám phá là ứng viên. Ngoài Jesse (người Mỹ) Lạt ma Norbu còn có hai ứng viên khác ở Ấn Độ là một cậu bé và một cô bé ở Nepan. Đức Lạt ma Norbu muốn đưa Jesse qua Bhutan để thuận lợi cho việc xác minh sự tái sinh. Nhưng cha mẹ cậu bé không muốn để con mình đi. Sau đó, do có một người bạn thân đã tự tử do làm ăn thua lỗ, nên cha của Jesse đã thay đổi, ông đã cùng con và Lạt ma Norbu đi Bhutan.
 
Sau khi đến Bhutan, chứng kiến hành trình kỳ công đi tìm vì Thầy tái sinh của vị Lạt ma Norbu và chứng kiến các vị tu sĩ làm lễ công nhận con mình như một vị sư phụ và cái chết của vị Lạt ma ngay sau khi ông đã tìm được ba vị thầy tái sanh của sự phụ. Cha của Jesse đã từ không tin có tái sinh đến việc ông đã tin và đồng ý để con trai mình đi xuất gia và đào tạo thành vị Lạt ma, sư phụ của Lạt ma Norbu. Rồi sau đó, vị Lạt ma Norbu sau khi mất đi, lại tái sinh trong bào thai của mẹ Jesse và như thế sẽ trở thành người em kế tiếp của Jesse với cùng một huyết thống.

Phim thật sự sinh động và kỳ công với những cảnh quay và diễn rất hoành tráng, điều làm người xem rất thú vị là tác giả đã tái hiện lại cuộc đời của đức Phật  ở thời 556 trước Công nguyên và xen kẽ với con người cảnh vật ở cuối thế kỷ 20 với các cảnh diễn hoành tráng, (trong đó có cảnh quay thiêu xác bên sông Hằng là thật),  thể hiện được từ Đản sanh đến đắc quả thành Phật của thái tử Tất Đạt Đa…

Bộ phim kết thúc trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của gần 500 khán giả. 

Thông điệp của bộ phim này là:

Bộ phim theo phong cách Phật giáo Tây Tạng nhằm nói về triết lý tái sanh và lý tưởng xuất gia để khắc họa các giá trị, để cho chúng ta biết rằng: Chết không phải là chấm hết mà chỉ là bước chuyển tiếp cho một hành trình tiếp theo. Vì vậy, mỗi người chúng ta tự chịu trách nhiệm về hành động, lời nói, việc làm của mình trong thời hiện tại, để khi chết nghiệp mang theo sẽ tái sanh về cảnh giới an lành hay dữ là phụ thuộc hoàn toàn vào bản thân từng người.

Đạo Phật là một đạo giáo không có thượng đế nào ngoài chính con người.

Phần III

Phần giao lưu của TT.Thích Nhật Từ và ĐĐ.Thích Phước Tiến
 
Sau phần chiếu phim, mặc dù đã là 22h05 phút nhưng dường như rất nhiều người  không ai muốn ra về mà vẫn muốn được nghe hai vị Thầy nói rõ hơn về ý nghĩa của bộ phim và những câu hỏi xung quanh vần đề: tái sinh; con đường Trung đạo; thiền định và phương pháp tu tập; pháp môn Tịnh độ tông, Mật tông, Thiền tông, sự khác nhau ở các pháp môn, học nhân điện; Ai cũng phải tái sanh sao phải cúng cô hồn; Tại sao, Thầy nói, hầu hết sau khi mất ai cũng tái sanh ngay thế sao có người mất đã 15 năm mà vẫn thường ngủ mơ thấy; Phật giáo Tây Tạng có tín ngưỡng; Các vị Lạt ma sao vẫn tái sinh?v.v...
 
Phần trả lời các câu hỏi của hai vị tiến sĩ, hai vị Thầy tâm linh có trình độ về Phật học sâu rộng quá xuất sắc đã làm cho mọi người phải tâm phục, khẩu phục: 
 
Tái sinh theo học thuyết của đức Phật thì con người sau khi nhắm mắt chỉ sau vài giây là đã đi tái sanh, số ít còn lại là trong thời gian 49 ngày là phải đi tái sanh...; Việc cúng cô hồn, chính là cúng các ngã quỷ súc sanh mà khi con người mất đi tái sanh trong lục đạo luân hồi (6 loại) mà khi sống đã tạo ra nghiệp thiện hay ác, mà theo đó thọ sanh. Khi thì là kiếp trời, người, Atula, thú, qủi, địa ngục...

Thiền định là một pháp môn làm cho tâm tánh yên lặng hay nói cách khác Thiền định là một pháp môn ép buộc thân tâm thanh tịnh (lọc tâm). Cốt tủy của Thiền định là phương pháp trí tuệ giải thoát... Tất cả những loài động vật đều phải tái sanh, trong đó có con người. Khi con người vẫn là một người phàm đều phải đi tái sanh. Như vậy, các vị Lạt- Ma khi chưa thể trở thành bậc thánh thì cũng đều phải đi tái sanh...

Học thuyết tái sanh của Phật giáo Tây Tạng không dựa theo bất kỳ một học thuyết nào. Vì vậy, nó so le với học thuyết tái sanh của đức Phật. Do đó, ta nên theo học thuyết tái sanh của đức Phật là chuẩn...Mật tông lấy thần trú làm phương tiện, Tịnh độ là Niệm Phật A Di Đà, Thiền tông là dùng trí tuệ. Ba pháp môn dùng ba phương tiện khác nhau nhưng đều có chung một mục tiêu là đi tới con đường Trung đạo (giống như tất cả mọi người hôm nay đi đến chùa Phổ Quang tham dự Lễ hội Phật giáo, mọi người đi bằng nhiều phương tiện khác nhau nhưng điểm đến cuối cùng là chùa Phổ Quang).

Trung đạo chính là con đường của Bát Chánh Đạo. Bất cứ tông phái nào cũng phải đi vào Thiện định nếu không chỉ là tà ma ngoại đạo...Là người phật tử thì dứt khoát không nên đọc và học nhân điện. Để có sức khỏe thì nên tập bốn loại hình sau: yoga, dưỡng sinh, khí công hay chọn một loại hình thể thao phù hợp. Còn học nhân điện, nếu không đủ trình độ, sách vở, thông tin nghiên cứu sâu thì rất dễ bị dối loạn tâm thần dẫn đến "man mát"...

Bản chất của giấc mơ chỉ là tập hợp các ký ức, mà ai cũng có các ký ức được ghi lại trong tâm, dù có sống đến trăm tuổi thì giấc mơ về ký ức cũng không mất đi. Việc mơ thấy người  thân cha mẹ, ông bà là chuyện bình thường cho dù người đó có mất vài chục năm thì các giấc mơ về họ chỉ là các ký ức với người thân, không có thật và cũng không nói nên điều gì, lại càng không phải là báo mộng của việc chưa tái sanh, đó là sự thật...

Những người theo Phật giáo Tây Tạng được đào tạo rất bài bản 17 năm học, do đó họ rất ít theo tín ngưỡng, nhưng không phải là không có...

Những câu hỏi, những cánh tay cứ tiếp tục dơ nên, mặc dù thời gian đã là 22h50 phút. MC dẫn chương trình buộc phải chấm dứt. TT.Thích Nhật Từ chỉ còn kịp chốt lại bốn thông điệp cuối cùng trong buổi giao lưu:

1- Chết không phải là hết, mà chỉ là một bước chuyển tiếp cho một hành trình tiếp theo.

2- Tái sinh như thế nào thuộc về chính cách sống của mỗi người trong hiện tại và mọi người phải chịu trách nhiệm về cách sống của mình.

3- Thông qua phim ảnh chúng ta thầy, càng ngày càng có nhiều người trên thế giới, nhất là phương Tây tìm hiểu về đạo Phật và tin vào học thuyết tái sanh của đức Phật.

4- Tái sanh là có thật, nhưng cũng không nên tin theo các thấy bói, phong thủy, thầy cúng, gọi hồn, đồng bóng, ngoại cảm... để tiền mất, tật mang. Là phật tử tại gia nên tỉnh thức, sống trong chánh niệm, chánh định, chánh tinh tấn, chánh tư duy..., tin Phật, theo Phật để hành trì và tu tập thì sẽ được tái sanh về cảnh giới an lành.

Buổi giao lưu kết thúc đúng vào 23h 57 phút, kết thúc ngày thứ ba trong chường trình Lễ hội.

Những ghi nhận lại phần trả lời của TT.Thích Nhật Từ và ĐĐ.Thích Phước Tiến chỉ là tóm tắt, nếu các bạn nào cần tìm hiểu thêm về lĩnh vực này thì vào www.tusachphathoc.com  và  www.phatphapungdung.com có rất nhiều bài giảng của hai Thầy.

Bài: Giác Hạnh Hoa
Ảnh: Ngộ Dũng - Duy Khánh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm