Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 01/10/2014, 11:59 AM

Tp.HCM: Quỹ Đạo Phật Ngày Nay trao học bổng cho tăng, ni sinh

Ngày 06/09/Giáp Ngọ (29/09/2014), tại nơi sinh hoạt tạm chùa Giác Ngộ, quỹ Đạo Phật Ngày Nay đã trao tặng 113 suất học bổng Đạo Phật Ngày Nay trị giá hơn 500 triệu đồng dành cho tăng ni sinh viên có thành tích xuất sắc trong năm học 2013-2014.

Trong đó có hai suất học bổng toàn phần cho nghiên cứu sinh làm luận án tiến sĩ  và cao học trong nước và bốn suất học bổng toàn phần cho các tăng, ni sinh đang theo học chương trình Cao học tại nước ngoài, còn lại là những suất học bổng toàn phần và bán phần cho tăng, ni sinh viên đang theo học tại Học viện PGVN tại Tp.HCM, khóa IX và khóa X, tăng, ni sinh viên các trường đại học như:  Đại học Vinh, Đại học Sài Gòn, Đại học Y dược Tp.HCM, Trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác, Đại học Sư phạm Tp.HCM, Đại học luật Tp.HCM, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp.HCM, Đại học Kiến Trúc Tp.HCM và Trung cấp Quân Y 2. 

Đặc biệt là có một tân sinh viên Phan Lê Bảo Ân, trường Đại học Khoa học Tự nhiên Tp.HCM  có tham dự buổi tư vấn mùa thi do Phân ban Thanh thiếu niên trực thuộc Ban Hoằng pháp T.Ư tổ chức tại chùa Phổ Quang ngày 22-06-2014 đã đậu thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2014 cũng vinh dự nhận được học bổng này.

Tại lễ trao học bổng, TT.Thích Thiện Hữu đã chia sẻ trong lời khai mạc: “Là một người đã trải nghiệm rất nhiều năm và là một người đã vượt khó trong quá trình phấn đấu học tập vươn lên. Nhớ lại những năm xa xưa, điều kiện xã hội và điều kiện nhà chùa gặp rất nhiều khó khăn. Ấy thế mà quí Thầy cũng như TT.Thích Nhật Từ đã cố gắng vượt qua những khó khăn đó, làm ngọn đuốc và ánh sáng, soi đường dẫn nối cho thế hệ mai sau và đặc biệt từ năm 2002 Thượng tọa đã về Việt Nam để giúp cho ngôi nhà Phật pháp nói riêng và ngành giáo dục Phật học nói chung...
 
Đối với số tiền 3 triệu đồng là số tiền cho học bổng toàn phần cho quí vị học Phật học trong Học viện Phật giáo thành phố thì số tiền đó chẳng có là bao so với cuộc sống hiện tại. Nhưng bên cạnh số tiền chẳng đáng là bao ấy thì chúng ta nhận thấy có cả một trái tim, một tấm lòng của những người đứng ra cổ súy để cho quỹ Đạo Phật Ngày Nay lớn mạnh và như quí vị đã thấy, năm 2013 chỉ có 74 xuất học bổng, nhưng năm nay là 113 phần học bổng.

Điều đó, cho thấy rằng bản thân của Thượng tọa Thích Nhật Từ và các nhà tài trợ trong quỹ Đạo Phật Ngày Nay luôn cố gắng bằng mọi cách, bằng khả năng và sức lực của mình, đã chắt chiu bớt các chi tiêu trong gia đình để chúng ta có được phần học bổng.

Đối với các quí Thầy, Cô đã sắp xếp thời gian, sống xa quê để lên trên này  học tập để đạt được thành tích học tập, điều đó là điều rất đáng quí và đáng trân trọng…”

Phật tử Diệu Thanh thay mặt cho các nhà tài trợ, các phật tử đã có đôi lời ứơc nguyện xin gửi tới các Thầy, các cô sinh viên các trường đã đạt được thành tích xuất sắc trong học tập“ …Làm được thân người đã khó, nhưng gặp được Phật pháp lại càng khó hơn.

Truyền trao chánh pháp của đức Phật  để cho chúng con bước đi và tu tập, hàng phật tử chúng con phải nương nhờ vào Tăng Bảo - Chư vị tăng, ni dìu dắt và nâng đỡ chúng con bằng tuệ giác của con đường tu học: Văn - Tư - Tu. Đồng thời, chúng con cũng nhận thức được bổn phận và trách nhiệm của mình đối với Tam Bảo.

Hàng phật tử chúng con mong muốn được góp chút tịnh tài nhỏ bé của mình, với một tấm lòng thành, một chút quà nhỏ bé, rất nhỏ so với những khó khăn trong học tập mà các Thầy, các Cô phải vượt qua. Nhưng ở đó là tất cả tấm lòng, là niềm hy vọng, là kỳ vọng của chúng con gửi tới nơi các Thầy Cô.

Những Thầy cô vừa có đức có tài, có trí tuệ. Chúng con tin tưởng và mong rằng năm sau, năm sau nữa ngày càng có nhiều cácThầy, các Cô học giỏi là thủ khoa tại các trường mà các Thầy Cô đang theo học…”
 
 
Đại diện cho tăng ni sinh viên nhận học bổng Đạo Phật Ngày Nay ĐĐ.Thích Huệ Đạo đã có đôi lời gửi đến quý vị các nhà tài trợ, các Phật tử “ …Tăng ni sinh chúng con xuất thân từ nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhưng chúng con vô cùng giống nhau ở tâm nguyện xuất gia.

Từ khi phát tâm xuất gia, chúng con tâm nguyện rằng: “Thượng cầu Phật đạo - Hạ hóa chúng sinh.” nguyện noi theo gương đức Phật đem chánh pháp trước hết độ cho mình và đem sự an lạc đó cho mọi người. Vì vậy, chúng con luôn tự nhủ lòng là phải thực học, thực tu để đền đáp đến bốn ân trong muôn một. Những mong đem chánh pháp làm lợi lạc quần sinh.

Tuy nhiên trong cuộc sống, giữa buổi “người khôn của khó, của quế, gạo châu”, cuộc sống nhiều khó khăn phức tạp của trần thế, chúng con cũng gặp không ít khó khăn trong đời sống tu tập. Và khó khăn hơn nữa khi mà thiếu sự quan tâm động viên từ phía Thầy tổ, huynh đệ, tỉ muội. Nhưng may mắn thay! Chúng con được quý thầy lãnh đạo Học viện PGVN tại Tp.HCM, cũng như sư phụ Thích Nhật Từ và các nhà tài trợ Quỹ học bổng Đạo Phật Ngày Nay chiếu cố đến, đây thực sự là nguồn động viên khích lệ cho tăng ni sinh viên chúng con. Chúng con cảm thấy vô cùng hạnh phúc như: “Mạch nước ngọt rỉ thắm vào từng thớ đất khô cằn vì nắng hạn”.

Với học bổng nhận được hôm nay, chúng con sẽ đỡ đi phần khó khăn gặp phải trong vấn đề tu học. Nhưng món quà lớn nhất mà chúng con nhận được hôm nay là sự quan tâm động viên, sách tấn cho chúng con trên con đường tu học từ quý thầy và các mạnh thường quân.”
 
 
 
 
TT.Thích Nhật Từ đã có những lời chia sẻ với các tăng ni sinh viên: “Quỹ đạo phật Ngày Nay có cơ hội lần thứ hai tôn vinh tất cả các tăng ni trẻ có thành tích học tập xuất sắc tại các trường đại học tại Tp.HCM và Học viện Phật giáo Việt Nam… Quỹ ĐPNN góp một bài tay nhỏ để chia sẻ các mối quan hoài về việc học và tu, nhằm khích lệ tinh thần các tăng ni trẻ có thành quả học tập vượt trội hơn các bạn đồng tu cùng lớp…

Nhân dịp này chúng tôi xin chia sẻ các Thầy, các sư Cô  một vài quan tâm về hình thái đạo Phật và cách thức để giúp cho chúng ta làm đạo, để mang lại nhiều lợi lạc cho quần chúng hữu duyên với đạo Phật…

Trong thời gian chúng tôi học và làm nghiên cứu sinh tại Ấn Độ, vào ngày 20/2/2000 chúng tôi đã lập mạng lưới thông tin ĐPNN nhằm truyền thông học thuật về các thành quả nghiên cứu Phật học…

Trang website ĐPNN đã đóng vài trò vừa làm mạng lưới vừa nối kết với các trang website nước ngoài, có nội hàm nghiên cứu Phật học, đồng thời nối kết với trang website Phật giáo trong nước.

Khi dùng khái niệm ĐPNN, chúng tôi muốn gợi ý về một hình thái đạo Phật, với đối tượng phục vụ con người trong thời hiện tại này, tức là con người của ngày hôm nay nó khác với con người của ngày hôm qua. Dĩ nhiên, ngày hôm nay là nhân, ngày mai là kết quả.

Cho nên, khi chúng ta chăm sóc được con người của ngày hôm nay thì tương lai hạnh phúc của con người ngày mai đã được bao hàm, ít nhất là trong thì tương lai. 

Trở về Việt Nam vào năm 2002 chúng tôi đã tiếp tục phát triển khuynh hướng làm đạo Phật cho con người ngày nay qua bốn phương diện chính, đó là: giáo dục; hoằng pháp; văn hóa và từ thiện. 

… Khi đã làm đạo bằng các phương tiện thì chúng ta phải có trách nhiệm tháo dỡ các phương tiện xuống nếu không các phương tiện đó đến một lúc nào đó  nó sẽ trở thành các trở ngại, còn đức Phật hiếm khi dùng phương tiện mà Ngài chỉ dậy cho chúng ta con đường trực triếp giải quyết các vấn nạn.

Còn Trung Quốc và các Tổ Sư ở Việt Nam quen làm đạo bằng phương tiện, đó là một rào cản mà chúng ta phải khéo léo vượt qua.

Con đường hiện tại là con đường trí thức,  trình độ dân trí ngày được nâng cao, khoa học ngày càng phát triển,  trình độ của phật tử tại gia ngày càng rất là vững chãi. Họ thành công trên các phương diện nghành nghề, họ nghe giảng trung bình ngày hai bài giảng của các giảng sư trong và ngoài nước. Nếu chúng ta cứ tiếp tục làm đạo mô hình như ngày xưa thì khó có thể tồn tại và khó độ được nhiều người.

Cho nên, với bốn phương diện: Giáo dục; Hoằng pháp; Văn hóa và Từ thiện, chúng tôi rất kỳ vọng và tin tưởng vào năng lực hiện có, vào tiềm năng của các Thầy, các Sư cô và chúng tôi tin rằng: cứ mỗi một thế hệ trôi qua thì trình độ Phật học và điều kiện của chúng ta ngày càng thuận lợi hơn các thế hệ đi trước. Nên các Thầy và các sư cô phải nêu một quyết  tâm rằng: “Tôi phải phấn đấu tối thiểu bằng được các bậc Thầy của mình”.

Mỗi người, nên tìm một vị Thầy mà mình xem là lý tưởng, như một tấm gương để noi theo và nêu ra một quyết tâm: Tôi phải vượt trội hơn người đó. Bằng cách này, chúng ta sẽ có tiến bộ hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. Bằng cách đó, nếu tất cả các tăng, ni trẻ trên toàn quốc, đều có một quyết tâm tương tự, nỗ lực có phương pháp tương tự, chắc chắn rằng Phật giáo Việt Nam dưới sự lãnh đạo của GHPGVN ngày càng được chói sáng và có cơ hội phục vụ được quảng đại quần chúng…”
 
 
Sau phần phát biểu chia sẻ những kinh nghiệm của TT.Thích Nhật Từ là phần trao tặng học bổng. 

Những đam mê và tâm nguyện của các tăng ni sinh được nhận học bổng 

Thầy Thích Huệ Đạo, đang là Nghiên cứu sinh ngành Triết Học-ĐH KHXHNV Tp.HCM .Thầy  đã cho biết, tại sao Thầy lại lựa chọn ngành học này và vì sao Thầy lại lựa chọn đề tài “Nhân sinh quan Phật giáo" để làm luận án Tiến sĩ, đồng thời Thầy cũng chia sẻ những khó khăn khi là một tu sĩ lại học trong một  trường học ngoài đời như thế  nào. Chúng ta hãy lắng nghe  những tâm sự của Thầy". Sở dĩ Thầy chọn Triết học, bởi vì triết học là một môn khoa học về con người và thế giới, vị trí và vai trò của con người trong  thế giới đó. Mình là một con người trong thế giới thì đương nhiên chịu sự ảnh hưởng của thế giới tác động vào là sự tác động của hiện thực khách quan tác động vào con người và con người có những phản ứng về nó.

Cho nên, để hiểu thêm về bản thân mình, hiểu thêm những thuộc tính tâm lý của mình, chịu sự chi phối của thế giới hiện thực khách quan, đòi hỏi chúng ta phải hiểu về triết học. Bởi triết học là khoa học về con người và thế giới mà đề tài Thầy chọn là đề tài " Nhân sinh quan Phật giáo".

Thầy chọn đề tài này là vì muốn đem chất liệu Phật giáo, tức là quan niệm của đức Phật về con người. Từ đó, vận dụng tư tưởng triết lý nhân sinh của Phật giáo, để mà giáo dục đạo đức con người Việt Nam hiện nay, đó là điều Thầy muốn xiển dương Phật pháp, muốn đem Phật pháp vào đời, muốn thể hiện tinh thần Phật pháp. Vì vậy, Thầy chọn đề tài " Nhân sinh quan Phật giáo".

Nghe nói đến môn Triết học  thì đa số các sinh viên đại học thường cảm thấy rất là khó, bởi vì tư tưởng triết lý, đặc biệt là tư duy trìu tượng nhất là triết học Măc- Lenin, triết học phương Đông, phương Tây. v.v... Tuy nhiên, hễ ai có sự đam mê thì mới có thể thực hành được những điều mà mình mong muốn...

Trong quá trình làm nghiên cứu sinh thì khó khăn nhất là tìm tài liệu. Bởi vì, để làm một luận án Tiến sĩ đòi hỏi phải chải qua nhiều khâu, đặc biệt là chọn đề tài. Hiện giờ các đề tài dễ các nghiên cứu sinh đã chọn hết rồi, đề tài khó hiếm khi nào tìm được. Tại vì khi làm đề tài luận án Tiến sĩ  đòi hỏi tránh trùng lập với các đề tài trước đó và phải có tính mới của đề tài. Chính vì vậy, chọn tên đề tài là một quá trình rất khó khăn và khó khăn hơn nữa là tìm kiếm tài liệu tham khảo...

Thầy là một sinh viên chuyên ngành Triết học của Trường ĐH KHXHNV, bản thân lại là một Tu sĩ Phật giáo thì đòi hỏi cách trình bày về luận án Tiến sĩ của mình mang tính cách khách quan chứ không phải mình là Tu sĩ Phật giáo thì lúc nào cũng ca ngợi về Phật giáo. Điều đó, đảm bảo  tính khách quan của đề tài...

Chùa Vĩnh Nghiêm đã tạo mọi điều kiện cho Thầy đi học và nuôi thầy ăn học từ 2007 đến giờ, cho nên Thầy rất cảm kích các quý Thầy đó và Thầy cũng nguyện rằng cố gắng thực học, thực tu để đem chánh pháp phổ độ chúng sanh"

Còn đây là tâm sự và ước muốn của Sư Cô Thích Nữ Lệ Bảo, Thủ khoa Ngôn ngữ và Văn học Trung Quốc Học viện PGVN.TP.HCM “ Trước hết mình cũng có nhân duyên với ngôn ngữ này, hai là ngôn ngữ này nó sau tiếng Anh là tiếng Trung, thứ ba là trong kinh điển Phật giáo sử dụng tiếng Trung rất là nhiều, cho nên mình chọn ngôn ngữ này vì tâm nguyện yêu thích, để sau này giúp cho đạo.

Sau khi tốt nghiệp Đại học xong, mình có tâm nguyện đi học ở Trung Quốc, tại vì khi mình đi ra ngoài mình có thể luyện được thêm tiếng Trung, tiếp cận thêm nền văn hóa và ngôn ngữ, sau đó  khi đi học về, nếu như có đủ điều kiện, nhân duyên sẽ học thêm nữa và sẽ cố gắng đem Đại tạng kinh mà chưa được biên dịch ra tiếng Việt, để cho các quí Thầy Cô và các Phật tử có cơ hội xử dụng.”

Và rất nhiều tâm sự của các thủ khoa khác như tâm sự của Sư cô Thích Nữ Kiều Tuệ Quang - Học viện PGVN tại Tp.HCM  khoa Triết học. Rất tiếc vì thời gian quá ngắn trong khi phật tử chúng con rất muốn được nghe nhiều tâm sự của các thủ khoa khác học trong Học viện, nhất là các thủ khoa học tại các trường bên ngoài như Thầy Thích Thịên Nguyện - ĐH Y Dược Tp.HCM-  Khoa Y học cổ truyền, Đại học Luật, Đại học Kiến Trúc. v.v…

Chúng con xin cảm ơn TT.Thích Nhật Từ, TT.Thích Thiện Hữu cùng các Chư tôn đức tăng chùa Giác Ngộ, cám ơn các nhà Tài trợ, các Phật tử, đặc biệt xin cám ơn các Quí Thầy, Các Cô, các sinh viên những người có thành tích học tập xuất sắc, đã tạo điều kiện cho Phật tử chúng con có cơ hội lần thứ hai được tham dự lễ trao học bổng “Đạo Phật Ngày Nay”. Chúng con hôm nay rất hạnh phúc được ngắm nhìn 113 các Thầy, các Cô là những tăng ni sinh viên ưu tú xuất sắc. Chúng con thật ngưỡng mộ và nể phục và ước mong chúng con cũng được giỏi như thế. 

Thầy Cô ơi! chúng con đang còn rất nhiều người đang ngập chìm trong bể khổ, chúng con rất mong muốn được nương tựa vào các Thầy, các Cô để hướng dẫn cho chúng con tìm ra được nguyên nhân của khổ, không trốn chạy khỏi khổ mà phải đối mặt với nó, để vượt qua khổ đau. Để làm được việc đó, chúng con xin nương tựa vào sự chỉ bảo và hướng dẫn của các quí Thầy, Cô  những vị xuất gia chân chính có đủ tài, đức và trí tuệ để chúng con ai cũng được sống trong hạnh phúc, an lành ngay tại kiếp này, bây giờ và tại đây. 

Giác Hạnh Hoa - Ngộ Dũng - Bá Cường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm