Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 31/03/2015, 14:38 PM

Tp.HCM: Ra mắt thiền thất Bảo Quang

Sáng ngày 10/02/Ất Mùi (29/03/2015), tại thiền thất Bảo Quang (đường 24, ấp 3A, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi) tổ chức Lễ đón nhận Quyết định cơ sở tôn giáo và dựng bảng hiệu thiền thất Bảo Quang. 

Đây là dấu mốc ghi nhận sự phát triển mới của Phật giáo Củ Chi, khẳng định đời sống tâm linh của con người nơi đây ngày càng được quan tâm và đáp ứng tốt hơn. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thu hút sự tham dự của hơn bốn nghìn phật tử đến từ các tỉnh thành cũng như tại địa phương. 

Quang lâm chứng minh buổi lễ có: HT.Thích Tịnh Hạnh – Phó BTS Thành hội PG Tp.HCM; HT.Thích Thiện Tánh – Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Ban Thường trực BTS Thành hội PG Tp.HCM; HT.Thích Viên Giác – trụ trì chùa Từ Tân; TT.Thích Chân Quang – Phó ban Kinh tế Tài chính T.Ư GHPGVN; cùng Chư tôn đức tăng, ni, đại diện chính quyền các cấp đồng tham dự.

Đúng 8h00, trước khi buổi lễ chính thức bắt đầu, tại ngôi Chánh điện thiền thất Bảo Quang, Chư tôn Hòa thượng Chứng minh đã niêm hương bạch Phật và đảnh lễ Tam bảo. Kế đó, TT.Thích Chân Quang tác bạch cung thỉnh Chư tôn Hòa thượng, cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni quang lâm Lễ đài chứng minh cho lễ đón nhận Quyết định cơ sở tôn giáo.
 
Tiếp theo, sau nghi thức truyền thống Phật giáo niệm Phật cầu gia hộ, HT.Thích Viên Giác đọc diễn văn chào mừng và trình bày mục đích của buổi lễ. 

Được biết, cách nay hơn một năm, các phật tử đạo tràng Phật Chi muốn có một nơi nương tựa Tam Bảo mà tu học và cũng có các phật tử phát tâm ủng hộ cho tâm nguyện này, nên đã thỉnh cầu với TT.Thích Chân Quang - mong Thầy thành lập một nơi chốn an bình cho đại chúng học đạo, và thiền định.
 
Như một nhân duyên, mọi việc sau đó diễn ra rất thuận lợi. Nhờ Phật lực gia hộ, nhờ sự chấp thuận giúp đỡ của BTS PG huyện Củ Chi, và của Chư tôn đức Ban thường trực BTS GHPGVN Tp.HCM, đồng thời được sự cho phép của chính quyền, MTTQ, Ban Tôn giáo huyện Củ Chi và của Tp.HCM cũng như các Ban ngành địa phương mà thiền thất Bảo Quang đã được thành lập trang nghiêm như ngày hôm nay, và chính thức trở thành cơ sở của GHPGVN, đáp ứng nhu cầu bức thiết về nơi tu học và sinh hoạt Phật giáo của phật tử Củ Chi.

Thiền thất Bảo Quang ra mắt, mọi người sẽ được sinh hoạt, tu học theo đường lối của GHPGVN, tuân thủ theo Hiến chương, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, với tâm niệm của người xuất gia là “Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sinh vi bổn hoài”, chư tăng ni, phật tử nguyện lấy sự truyền bá đạo lý của đức Phật làm sự nghiệp của mình, lấy sự lợi ích cho mọi người làm tôn chỉ; lấy phương châm “Đạo pháp - Dân tộc” làm định hướng cho hành động. Vì vậy, việc xây dựng và sử dụng Thiền thất là một hoạt động phục vụ, hỗ trợ cho việc thực hiện các tâm nguyện trên. 
HT.Thích Tịnh Hạnh trao quyết định cơ sở tôn giáo cho TT.Thích Chân Quang
Lễ ra mắt Thiền thất Bảo Quang không chỉ đánh dấu cho sự phát triển của Phật giáo Củ Chi, mà còn là những biểu hiện cụ thể của sự cám ơn đối với Chư tôn đức Giáo phẩm Ban thường trực BTS GHPGVN Tp.HCM và Chư tôn đức lãnh đạo BTS PG huyện Củ Chi đã lân mẫn hộ niệm, cũng như đối với các cấp lãnh đạo chính quyền, Ban Tôn giáo huyện, Tp.HCM và xã Tân Thạnh Tây đã đồng thuận giúp đỡ. Nhân đây, TT.Thích Chân Quang cũng chân thành cám ơn các Ban ngành đoàn thể, quý ân nhân, các mạnh thường quân cùng phật tử gần xa, đã liên tục đóng góp giúp đỡ để công tác phật sự này được thành công viên mãn.
 
TT.Thích Quảng Tánh – Phó ban Thường trực BTS GHPGVN huyện Củ Chi tuyên đọc Quyết định công nhận Thiền thất Bảo Quang là cơ sở tôn giáo chính thức trực thuộc GHPGVN. Theo đó, TT.Thích Chân Quang có trách nhiệm dẫn dắt, tổ chức sinh hoạt tu học, quản lí cơ sở thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đúng Hiến chương GHPGVN đối với một cơ sở tôn giáo tại địa phương. 

Phát biểu nhận nhiệm vụ, TT.Thích Chân Quang đã tri ân Chư tôn Giáo phẩm lãnh đạo HĐTS, BTS GHPGVN Tp.HCM, BTS GHPGVN huyện Củ Chi, cùng đại diện các cơ quan, Ban, ngành tại địa phương đã quang lâm chứng minh, tham dự lễ đón nhận quyết định cơ sở tôn giáo này. Và tại buổi Lễ, TT.Thích Chân Quang đã đọc lời phát nguyện gồm 4 điều:

Điều 1: Để đền đáp công ơn sâu nặng của Chư tôn đức và của chính quyền các cấp, Thượng tọa nguyện cố gắng duy trì, quản lý, phát triển Thiền thất Bảo Quang thành nơi tu hành chân chính, xứng đáng là một đóa hoa trong vườn hoa của PGVN. 

Điều 2: Mọi tăng ni, phật tử đến Thiền thất Bảo Quang tu hành đều thực hiện đúng Hiến chương của GHPGVN và luật pháp của nhà nước, cũng như quyết tâm giữ gìn truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam trong lòng dân tộc.

Điều 3: Thiền Thất Bảo Quang nguyện cố gắng mãi mãi để thực hiện đúng với phương châm Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa Xã hội

Điều 4: Tăng ni, phật tử của Thiền Thất Bảo Quang nguyện tinh tấn tu hành để tỏa rạng đạo lý từ bi, giải thoát mà đức Phật đã để lại cho chúng sinh. 

Sau cùng, Thượng tọa nguyện Chư tôn đức chứng giám cho tấm lòng phục vụ chúng sinh, đồng thời hy vọng các phật tử biết lắng nghe và cùng thực hiện những lời nguyện đó.

Nhằm hưởng ứng lời nguyện của Thượng tọa, anh Phan Phước Tài – đại diện cho các phật tử địa phương cũng đã chia sẻ những cảm xúc thiêng liêng khi làng xã mình có được một ngôi Thiền thất khang trang, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tâm linh, đem lại sự an lạc và lợi ích cho số đông. Anh nhấn mạnh “Mấy tháng nay tại xã Tân Thạnh Tây có ngôi Thiền thất khiến tâm hồn chúng con ấm cúng thêm nhiều, khi ngày ngày được lễ bái Tam Bảo; được tụng kinh, được ngồi thiền; được quý Thầy nhắc nhở dạy bảo… 

Nhờ vậy, chúng con từ từ biết đối diện lại chính mình, tự kiến tạo cho mình một đời sống an lành để đi đến đời sau trong thiện nghiệp. Tuy nhiên, cái điều lợi ích thiết thực nhất mà chúng con nhận được gần đây là cảm thấy con cháu mình ngoan hơn, gia đình cũng vì vậy mà vui hơn. Cho nên, chúng con hy vọng không bao lâu nữa, Thiền thất Bảo Quang sẽ chính thức trở thành một ngôi chùa tráng lệ uy nghiêm, để là nơi quy ngưỡng tâm linh tu học cho tăng ni và là đạo tràng tu tập cho phật tử gần xa, đồng thời cũng để giữ gìn giềng mối đạo đức, nhân luân của xã hội”. 

Nhân đây, anh cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TT.Thích Chân Quang. Nhờ có Thượng tọa luôn soi đường, chỉ lối, dạy dỗ tận tình, chu đáo, nên các phật tử từ chánh tín Tam Bảo mới biết tu tập theo chánh pháp, biết sống tốt đời, đẹp đạo. Thay mặt các phật tử địa phương anh Phan Phước Tài đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến Thượng tọa cũng như toàn thể Chư tôn thiền đức - những người đang âm thầm làm công việc hoằng pháp độ sinh.

Sau lời phát biểu của phật tử, toàn thể đạo tràng đã cung kính lắng nghe đạo từ của HT.Thích Thiện Tánh, từng lời dạy của Hòa thượng hết sức chân thành, cảm động, xúc tích, đủ nghĩa trong từng câu, từng lời. Hòa thượng vừa khuyến tấn bên này, vừa nhắc nhở bên kia, tạo thành mối quan hệ bền vững giữa Phật giáo và chính quyền trong việc làm lợi ích cho con người, cho chúng sinh. 

Theo nhận xét của Hòa thượng, số lượng phật tử về dự lễ tại Thiền thất quá đông mà Thiền thất lại chật, hẹp. Vậy nên, Hòa thượng hy vọng Giáo hội vàchính quyền nên tiếp tục tạo điều kiện để Thiền thất có thể trở thành một ngôi chùa hoành tráng, đáp ứng được nhu cầu tu học của các phật tử khi đến đây. Hiện huyện Củ Chi có tới 157 ngôi chùa. Thì với con số 157 này, đã có 50% là am - cốc - tịnh xá; nhưng trong 50%  đó thì Thiền Thất Bảo Quang này là dẫn đầu về cơ sở vật chẩt. 

Để có được điều này, thứ nhất là nhờ TT.Thích Chân Quang đủ đức độ, đủ tâm linh và đạo hạnh; kế đến là nhờ BTS PG Củ Chi ủng hộ. Đặc biệt, là nhờ sự quan tâm, đồng thuận, giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương. 

Tại buổi lễ, Hòa thượng đã phân tích và đánh giá cao về 4 lời phát nguyện của TT.Thích Chân Quang. Tuy 4 điều phát nguyện đó rất thiêng liêng và khó thực hiện nhưng Hòa thượng tin tưởng tuyệt đối vào tài năng, trí tuệ, đạo hạnh của Thượng tọa sẽ dẫn dắt các phật tử thực hiện thành công. Ngoài ra, Hòa thượng còn nhắc nhở TT.Thích Chân Quang, mọi hoạt động phật sự tại Thiền thất phải gắn liền với chính quyền địa phương, với BTS Phật giáo, với các tự viện lân cận, đồng thời Phật giáo địa phương cũng như chính quyền nên có trách nhiệm khích lệ, tạo mọi điều kiện để cho TT.Thích Chân Quang hướng dẫn phật tử tu học ngày một tốt hơn và  tham gia nhiều phật sự “Tốt đạo – đẹp đời” thể hiện tinh thần yêu nước, luôn gắn liền với dân tộc.  

Và trước đó, để tạo không khí cho buổi lễ, tối ngày 28/03/2015, tại Thiền thất Bảo Quang đã diễn ra chương trình thuyết Pháp do HT.Thích Viên Giác và TT.Thích Chân Quang đảm trách với sự tham dự trên năm nghìn người và chương trình văn nghệ thật đặc sắc với sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng như: Quốc Phong, Lê Vỹ, Trúc Linh, Ngọc Thúy, Tú Anh, Yến Ni., Đình Thông, Á hậu Tố Quyên, Dzoãn Minh, Xuân Chánh, Sen Việt, Lâm Ánh Ngọc. Đặc biệt, đa số các tiết mục đều được biểu diện cùng ban nhạc với các nhạc công...

Buổi lễ được diễn ra với không khí trang nghiêm và kết thúc vào lúc 11h00” cùng ngày, đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho các phật tử tham dự, nhất là phật tử tại địa phương, ai nấy đều hoan hỷ, phấn khởi, vì lần đầu tiên được tham dự một nghi lễ Phật giáo trong làng xã của mình vừa đông vui, vừa rất ý nghĩa như thế.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm