Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 20/09/2014, 07:23 AM

Tp.HCM: TT.Thích Chân Quang thuyết giảng tại khóa tu thiền chùa Từ Tân

Nhiều năm nay, khóa tu Thiền chùa Từ Tân đã trở nên quen thuộc với các phật tử yêu thích tu Thiền tại Tp.HCM và các tỉnh thành lân cận. Như thường lệ, khóa tu Thiền lần này trong năm 2014 đã diễn ra từ ngày 12 - 14/09/2014 (19 – 21/08/Giáp Ngọ), với sự tham dự của trên 800 thiền sinh từ khắp nơi vân tập về chùa Từ Tân (số 90/135, đường Trường Chinh, P.12, Q.Tân Bình, Tp.HCM) tu tập.

Khóa tu này do TT.Thích Viên Giác trụ trì chùa Từ Tân kết hợp với TT.Thích Chân Quang – Viện chủ thiền tôn Phật Quang (BRVT) tổ chức hàng tháng, và bắt đầu từ 6h30” tối ngày thứ Sáu cho đến 13h00” trưa của ngày Chủ Nhật. Tuy rằng tu Thiền rất khó, nhưng ngày nay rất nhiều người yêu thích tu Thiền, đặc biệt là giới tri thức trẻ, bao gồm các doanh nhân, sinh viên, học sinh. Cho nên khóa tu tại chùa Từ Tân ngày càng đông, đã thu hút một lượng lớn đủ tầng lớp phật tử tham gia. Đó là những dấu hiệu tốt cho sự phát triển của đạo Phật. 
 
 
 
 
Để tham gia khóa tu, hầu như ai ai cũng đều tận dụng hết mức thời gian cho phép của mình sau khi tạm gát công việc hàng ngày, hoặc tranh thủ dùng những ngày cuối tuần hay kỳ nghỉ phép thường niên để tham gia thực tập thiền định, thúc liễm thân tâm dưới sự hướng dẫn của TT.Thích Chân Quang cùng quí thầy, quý sư cô chùa Phật Quang.

Với một giáo trình thực hành Thiền đầy đủ căn bản, rất chuẩn sẽ giúp cho người dù có nhiều thời gian hay ít hơn đều thực tập được dễ dàng hiệu quả. Nhìn cả một hội chúng ngồi Thiền tư thế trang nghiêm, vững chãi, đẹp khoan thai, khuôn mặt ai cũng tươi vui và từ hòa, chúng ta biết được nội tâm của họ cũng phần nào yên tĩnh. Trong một xã hội bận rộn mà nếu chúng ta được ngồi Thiền mỗi ngày thì đó là một phước duyên, chứ không phải dễ. Đến với khóa tu, các hành giả còn được dạy nhiều về phương pháp tu chánh niệm trong đời sống hằng ngày, tức chúng ta làm mọi việc mà vẫn giữ được sự an định trong tâm. 
 
 
 
 
Điểm nhấn của khóa tu là các hành giả còn được học hỏi giáo lý với TT.Thích Viên Giác và TT.Thích Chân Quang – những bậc Thầy có nhiều kinh nghiệm trong sự hướng dẫn tu học. Do vậy các phật tử càng có cơ hội để thăng hoa tâm linh, và đem những lợi ích của sự tu tập đó ứng dụng vào cuộc đời làm lợi lạc cho quần sinh.

Tuy nhiên, số lượng Phật tử đến chùa đông nhất vẫn là vào cuối khoá tu để tham dự Pháp hội thuyết Pháp của TT.Thích Chân Quang. Bộ Kinh Pháp Cú đã được Thượng tọa thuyết giảng liên tiếp trong 4 năm liền vào những lần khóa tu diễn ra nhưng người nghe không cảm thấy chán. Ai nấy đều khát khao chờ đến định kỳ để được nghe giảng bộ Kinh này. Trong từng bài kệ Kinh Pháp Cú được Thượng toạ cố gắng chuyên chở đầy đủ ý nghĩa những lời dạy của Đức Phật. Và khi phân tích ý nghĩa câu Kinh, Thượng toạ nêu rất nhiều ví dụ cụ thể, thực tế, giúp người nghe dễ hiểu,dễ áp dụng lời Phật dạy vào cuộc sống hàng ngày. Cho nên dù Pháp hội trên cả nghìn người nhưng không có ai là nói chuyện riêng cả. Giảng đường rất là yên tĩnh. Đôi khi những lời giảng dạy của Thượng tọa đã làm cho mọi người phải cười to lên. Không hiểu tại sao nhưng mọi người cảm thấy một cảm giác rất thoải mái trong khi nghe giảng. Đó cũng là một trải nghiệm đẹp đẽ và hoan hỷ. Ngay cả bây giờ khi hồi tưởng lại, chúng tôi vẫn còn cảm thấy cảm giác đó.
 
 
 
 
Có thể nói, với phương pháp giảng dạy sinh động, hấp dẫn, thiết thực, Thượng tọa đã tạo ra một sinh khí tu học mới, nâng cao chất lượng học và tu để rồi từng bước dẫn dắt người nghe thâm nhập kinh tạng, thẩm thấu và hiểu một cách sâu sắc những lời Phật dạy trong Kinh tạng Nikàya, như được gội nhuần trong phạm âm vi diệu của Đức Thế Tôn, thuở Ngài còn tại thế. 

Lại nữa, TT Thích Viên Giác luôn tạo điều kiện thuận lợi cho một số đông phật tử tập trung về chùa tu tập hàng tháng với một quy củ nề nếp hơn, để ai ai cũng có thể chứng nghiệm sự an lạc trong giáo pháp của Phật. Vì thế chùa Từ Tân lâu nay đã câu hội về đây hàng nghìn phật tử thuần thành, cùng nhau đi trên con đường tu tập giải thoát giác ngộ. Điều này đã góp phần tạo cho sinh hoạt tín ngưỡng đạo Phật tại địa phương ngày thêm khởi sắc.
 
 
 
 
 
Sau khi hoàn mãn khóa tu, tất cả Thiền sinh đều lưu luyến tạm biệt mái chùa Từ Tân để trở về gia đình nhỏ, với những bận rộn lo toan của cuộc mưu sinh. Tuy nhiên, trong thâm tâm của mỗi người vẫn còn vang vọng dư âm của lời kinh tụng ngày hai buổi sáng – tối, những thời ngồi thiền đau chân, phải chiến đấu từng phút giây với vọng tưởng, cũng như những lời thuyết giảng sâu sắc của hai vị Thượng tọa đã hướng dẫn phật tử ứng dụng được Phật Pháp vào cuộc sống và công việc, nhằm đem lại đem lại an vui, hạnh phúc cho mọi người và phục vụ tốt cho xã hội, vì Phật pháp vốn không xa với thực tế và với cuộc sống của con người. Do những lợi ích của khóa tu đem lại, các phật tử luôn nhắc nhở nhau dù tu ở nhà hay tu tại chùa, vẫn phải cố gắng thực tập tốt hơn từng ngày để không quên những ngày hạnh phúc ở đây.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm