Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/07/2013, 14:48 PM

Trách nhiệm gia đình với các "khóa tu mùa hè tại các chùa"

Cha mẹ các em cũng cần hiểu rằng, đưa các em lên chùa tham gia khóa tu không phải là phó mặc tất cả cho nhà chùa, mà cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà chùa để có thể tư vấn những trường hợp cá biệt, từ đó có các biện pháp đối với các em, dần diều chỉnh bản thân

Hằng năm, cứ mỗi dịp hè về, một số chùa lại nhộn nhịp hẳn lên, bởi một lẽ rất đơn giản đó là tổ chức khóa tu cho các em đủ lứa tuổi, từ thiếu nhi, thiếu niên đến các bạn sinh viên.

Các em được trải nghiệm đời sống tu hành chốn thiền môn, được học giáo lý, được các Thầy giảng các bài pháp phù hợp với lứa tuổi của mình. Khóa tu thường thường kéo dài từ bảy ngày, 10 ngày hay một tháng tùy từng địa điểm tổ chức, trong những ngày đó các em như bị “cắt đứt” với thế giới bên ngoài, từ điện thoại, tivi, internet đều không được xử dụng. Thay vào đó là lịch sinh hoạt, vui chơi giải trí, nghe giảng pháp bởi những vị trụ trì, những vị giảng sư giàu kinh nghiệm đã nhiều năm tổ chức các khóa tu thành công.

Vào khóa tu, thay vì các em ở nhà đi chơi, đi du lịch, lãng phí thời gian mà không biết quý trọng, các em xác định được mình làm gì, phải làm như nào và cuối cùng là học được gì.

Đã có những giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt thơ dại của các em bởi những bài pháp về ân nghĩa sinh thành, bởi đêm thắp nến tri ân công đức cha me, thật xúc động!
 Sự sôi nổi, nhiệt tình của các bạn trẻ tham gia khóa tu

Bên cạnh những ý nghĩa, những hành động hết sức cao đẹp mà khóa tu mang lại cho các em đó là sự ngộ nhận của một số ít bậc phụ huynh có con em mình tham gia khóa tu. Điều này các “nhà tổ chức” cũng cần phải để ý.

Chúng tôi đã tiếp xúc với một số phụ huynh, đều có chung một ý đó là các em ở nhà nghịch ngợm, nên biết được khóa tu trên chùa, tìm mọi cách để các em lên đó và với hy vọng lên đó sẽ được các Thầy dạy bảo, khi về nhà sẽ ngoan hơn.

Song, cha mẹ các em cũng cần hiểu rằng, đưa các em lên chùa tham gia khóa tu không phải là phó mặc tất cả cho nhà chùa, mà cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà chùa để có thể tư vấn những trường hợp cá biệt, từ đó có các biện pháp đối với các em, dần diều chỉnh bản thân, từ bỏ thói hư tật xấu. Nhưng quan trọng nhất đó vẫn là sự giáo dục của gia đình!

Có anh bạn sau khi tham dự khóa tu cũng đã tâm sự rằng các em chỉ thích ăn và chơi trong “chính niệm”, vì lúc đó có sư thầy chỉ bảo, nhưng chính nơi ngủ của các thì lộn xộn vô cùng. Sáng ngủ dậy các em chỉ chăm chăm đi thiền hành theo lịch, nên chăn màn các em vo tròn, vứt vào một xó.

Anh ta lên tiếng khuyên các em nên dọn chỗ mình ngủ cho sạch sẽ, đó cũng là chính niệm. Các em trần chừ một lúc, dường như không muốn làm, thấy anh bạn đó đi gập lại chăn màn, thì sau đấy các em mới tự đi làm.

Trường hợp trên không nhiều, nhưng cũng nên ý thức, các thầy đã rất vất vả, lo lắng cho khóa tu diễn ra tốt đẹp, không để xảy ra chuyện gì đã là thành công, vì có nhiều chùa địa điểm tận trên núi, buông lỏng khâu quản lý các em bên ngoài hết sức phức tạp.

Khóa tu đã giúp các em trở nên hiền thiện hơn, sống ý nghĩa và có ích, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Khóa tu cũng đã gieo duyên cho các em chưa quy y Phật pháp, ươm mầm để những hạt giống Phật pháp đâm chồi nảy lộc, tỏa hương kheo sắc làm đẹp cho đời.

Bình An

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm