Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/05/2013, 09:20 AM

Trải nghiệm điều kỳ diệu tại một khóa tu: Khởi tâm từ chinh phục đàn chó dữ

Tôi nhẹ nhàng bước. Miệng mỉm cười thư giãn. Những hơi thở nhẹ nhàng, êm dịu. Tôi như tắm mình trong bầu không khí tuyệt diệu đến khó tin. Thật khó tả. Bạn sẽ khó có thể cảm nhận được bầu, trời cảnh vật khi trời sáng dần, sáng dần

Trong một khóa tu tại Thái Lan tôi có một kỷ niệm khó quên. Nhớ lại càng thấy những lời dạy của đức Phật quá tuyệt vời và công phu tu tập của chính tôi dù sao cũng đã mang đến những kết quả ban đầu.

Như thường lệ tôi ngủ dậy lúc 03h sáng và tọa thiền một giờ đồng hồ. Sau khi tọa thiền tôi lạy Phật, tập vài động tác yoga và đi thiền hành. Tôi chậm rãi và cảm nhận rất rõ sự an lạc trong từng bước chân trên con đường rải bước. 

Không khí buổi sáng sớm vô cùng trong lành và tinh khiết. Tôi nghe rõ tiếng dế, tiếng côn trùng. Dần dần tôi bắt đầu thưởng thức tiếng chim hót đón chào ngày mới. Không còn gì tuyệt diệu hơn. Tôi thật sự cảm nhận được “đã về, đã tới. Bây giờ, ở đây”. Tôi thấy rất rõ sự an lạc trong mỗi bước chân.
 
Tôi nhẹ nhàng bước. Miệng mỉm cười thư giãn. Những hơi thở nhẹ nhàng, êm dịu. Tôi như tắm mình trong bầu không khí tuyệt diệu đến khó tin. Thật khó tả. Bạn sẽ khó có thể cảm nhận được bầu, trời cảnh vật khi trời sáng dần, sáng dần. Bạn sẽ không dễ thấy ánh trăng sáng và vẫn còn sáng khi những tia mặt trời đang chuẩn bị sẵn sàng chiếu xuống mặt đất.

Tôi bước chậm để biết ơn mẹ trái đất. Mẹ đất ôm ấp từng bước chân của tôi. Êm dịu lắm! Tôi khoan thai thiền hành để biết ơn cha trời. Bầu trời mênh mông và chứa bao năng lượng cũng như những bí ẩn. Trời cha và đất mẹ bên tôi, thương yêu tôi mấy chục năm nay mà đôi khi tôi đã phũ phàng quên mất.

Đi thế nào mà tôi lạc đường tiến thẳng vào nhà dân. Không biết từ đâu, hơn chục con chó xông ra. Con to nhất bằng cả con bê con. Con nhỏ nhất cũng bằng chú chó lớn ở Việt Nam. Cả lũ chó xông vào người tôi. Chúng chồm lên tôi. Chúng gần như muốn đớp vào tôi. Tôi thật sự giật mình và thấy lo sợ.

Trong tích tắc tôi trấn tĩnh lại và nói thầm trong lòng 2 chữ “yêu thương”. Tôi cúi mặt thấp xuống nhìn vào lũ chó. Tay tôi vẫy nhẹ như ru chúng, như vuốt ve chúng từ xa. Lũ chó vẫn nhảy chồm lên không ngớt.

Trong tích tắc nữa tôi quyết định ngồi thấp xuống và bắt đầu rải tâm từ. Tôi thấy yêu thương các bạn chó rất nhiều. Tôi cảm nhận các bạn chó rất muốn được tu tập như tôi, rất muốn được thiền, được lễ Phật, được niệm Phật như tôi. Tôi cảm nhận rằng họ đang ghen tỵ với tôi. Tôi thật sự thành tâm để rải tình yêu thương, rải tâm từ của mình đến họ.

Trong tôi, sự sợ hãi biến mất dần và thay vào đó là tình yêu thương với các bạn chó. Tôi nguyện cầu cho các bạn chó sớm ngộ ra và có thể bắt đầu tu tập. Tôi nhắn nhủ các bạn chó tu tập cho tốt, gắng làm lành, tránh dữ. Tôi thật sự yêu thương các bạn mới gặp này của tôi và cho rằng đây là duyên của đôi bên.

 
Cứ như vậy, các bạn chó bớt sủa, rồi im hẳn. Các bạn nằm quanh tôi. Tôi ngồi im như vậy và thiền trong quãng 10 phút. Mở mắt ra vẫn thấy quanh mình rất là nhiều chó, hình như tăng thêm vài chú so với lúc ban  đầu. Tôi nghĩ, nếu lúc đó ai có máy ảnh chụp được cảnh này thì quý giá biết bao.

Tôi ngồi yên vậy thêm ít phút nữa và nhẹ nhàng đứng lên thiền hành hướng về hội trường lớn của khóa tu. Sắp đến giờ sinh hoạt sáng. Các bạn chó chậm rãi bước theo tôi. Họ xếp hàng đi rất trật tự. Lần đầu tiên trong đời tôi cảm nhận được thầy trò chúng tôi, tôi và các bạn chó cùng nhau thiền hành. Thật tuyệt diệu!

Ngồi gõ những dòng này, tôi thấy thật vui. Chỉ có tình yêu thương đích thực, chỉ có tâm từ mới giúp chúng tôi gần nhau đế vậy. Tôi cứ nghĩ, nếu hôm đó tôi bỏ chạy, xua đuổi hay có khi chỉ cần khuya chân, múa tay thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Và liệu tôi giờ này có còn cơ hội ngồi gõ bài viết thú vị này hay không. Tôi vẫn chưa quên kích thước và tiếng sủa inh tai của các bạn chó bữa sáng hôm đó.

Đúng thật rồi: chỉ có tâm từ mới tuyệt vời! Chỉ có tình yêu thương ở lại mãi mãi. Vậy nên, khi đến nơi ở mới, việc đầu tiên tôi làm là rải tâm từ đến tất cả các chúng sinh xung quanh nơi tôi vừa đặt chân. Kỳ diệu lắm bạn ơi!


Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng  
 
  

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm