Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 15/12/2014, 09:49 AM

Trao đổi, hợp tác giữa TTNC Văn hóa Quốc tế Ấn Độ & Học viện PGVN

Chiều ngày 22/10/Giáp Ngọ (13/12/2014), hai vị Gs.Ts.Suresh Chandra Soni - Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Quốc tế (ICCS) và Gs.Ts.Amajiva Lochan - Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Văn hóa và Tôn giáo khu vực Nam Á và Đông Nam Á (SSEASR) đã đến thăm và làm việc tại Học viện PGVN tại Tp.HCM.

Tiếp đón đoàn có HT.Thích Trí Quảng – Viện trưởng Học viện PGVN tại Tp.HCM; TT.Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng; ĐĐ.Thích Giác Hoàng - Phó Tổng Thư ký Học viện.
 
Trung tâm ICCS là một tổ chức phi chính phủ chuyên nghiên cứu về mối quan hệ hợp tác và hỗ trợ giữa Phật giáo và Hindu giáo trên toàn thế giới. Gs.Ts.Soni còn là Cố vấn cho ngài Modi, Thủ tướng Ấn Độ, về vấn để bản sắc văn hóa và dân tộc. Gs.Ts.Soni chuyên nghiên cứu về kinh Ayu Veda và ngôn ngữ Sançrit; nghiên cứu về văn hóa tình thần và di sản Ấn Độ mà chuyên khảo “Cội nguồn của di sản văn hóa” của giáo sư mới xuất bản gần đây là minh chứng.

Gs.Ts.Amajiva Lochan hiện là Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Văn hóa và Tôn giáo khu vực Nam Á và Đông Nam Á (SSEASR), và là giáo sư giảng dạy các môn: Lịch sử Tôn giáo Ấn Độ; Ảnh hưởng văn minh Ấn Độ ở Đông Nam Á tại trường Đại học Delhi. Giáo sư còn là Biên tập viên Tạp chí SSEASR và Tạp chí Nghiên cứu ngôn ngữ Sançrit ở Bangkok, Thái Lan.
 
Tại buổi làm việc, Hòa Thượng viện trưởng đã giới thiệu sơ nét về Học viện PGVN tại Tp.HCM. Hòa thượng cho biết, hiện nay có rất nhiều tăng, ni sinh sau khi tốt nghiệp tại học viện đã sang Ấn Độ du học và sau đó về tham gia giảng dạy tại trường.

Gs.Ts.Suresh Chandra Soni đã cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình của trường, giáo sư cũng đưa ra những đề nghị về hợp tác về mặt học thuật và đạo tạo giữa bên. Về mặt học thuật, có hai hướng hợp tác đó là nghiên cứu về ngôn ngữ cổ Pali, Sanskrit và so sánh tỷ giảo giữa Phật giáo và Ấn Độ giáo. Về mặt đào tạo, hai bên có thể hợp tác trao đổi giảng viên, cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam để nghiên cứu về ngôn ngữ, văn hóa, triết học Ấn Độ. Giáo sư cho biết, hiện tại, giáo sư và các cộng sự đã sắp hoàn thành công tác phiên dịch 5 bộ kinh Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Hindi - ngôn ngữ chính hiện nay của người Ấn Độ.
 
HT.Thích Trí Quảng rất vui mừng với những đề nghị hợp tác đó. Hòa thượng cho rằng, đạo Phật xuất phát từ Ấn Độ, trong những lời dạy của đức Phật đều chịu sự ảnh hưởng của văn hóa và triết học Ấn Độ. Là một học giả nghiên cứu về Đại thừa, Hòa Thượng càng biết rõ những điều đó. Vì thế, việc hợp tác về nghiên cứu so sánh tỷ giảo giữa hai tôn giáo là một việc rất thiết thực. Hòa thượng Viện trưởng cũng hoan hỷ ủy thác cho TT.Thích Nhật Từ soạn thảo hiệp ước hợp tác giữa hai bên.

Mong mỏi rằng, buổi làm việc này sẽ là nền tảng cho những bước hợp tác lâu dài giữa Học viện Pgvn tại Tp.HCM và Trung tâm Nghiên cứu văn hóa Quốc tế của Ấn Độ.

Ngộ Dũng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm