Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ ba, 05/11/2013, 16:28 PM

Trao đổi về bài báo "Người xuất gia có được cư trú ngoài cơ sở tự viện?"

Liên quan đến bài viết “Thận trọng với những bài báo kiểu “Sư trụ trì ở… biệt thự!”, ngày 2/11/2013 trên trang phatgiao.org.vn có bài viết: Người xuất gia có được cư trú ngoài cơ sở tự viện?

Theo nội dung bài báo: “Ngày 30/10/2013, trên trang Phattuvietnam.net có bài viết: Thận trọng với những bài báo kiểu "sư trụ trì...ở biệt thự". Trong đó có một đoạn đáng lưu ý như sau: "Thực ra, bài báo “Sư trụ trì ở… biệt thự!” không kết luận dứt khoát một điều gì. Vì sư trụ trì vẫn có thể ở biệt thự, ở nhờ trong khi chùa đang xây dựng, trở thành một “công trình đang thi công”. Chuyện ở nhờ nhà bên cạnh, là nhà họ hàng, anh em trong thời gian thi công xây dựng nhà, là việc phổ biến"

Tôi không biết căn cứ vào đâu mà tác giả bài viết trên cho rằng: "...chuyện ở nhờ nhà bên cạnh, là họ hàng, anh em trong thời gian thi công xây dựng là phổ biển"? . Trong khi đó, theo Nội quy Ban Tăng sự GHPGVN đã ban hành tại Chương V: Quản lý tự viện và tăng, ni.

Quy định:

ĐIỀU 26 : Thành viên Tăng, Ni (Tu sĩ) Giáo hội Phật giáo Việt nam đều phải cư trú tại các cơ sở Tự viện hợp pháp của Giáo hội. Trường hợp vì yêu cầu phục vụ lao động sản xuất, tham gia các công tác từ thiện xã hội, phục vụ nhân dân buộc phải cư trú ngoài cơ sở Tự viện v.v... thì phải có thời gian cụ thể và được sự chấp thuận của BTS GHPGVN cấp tỉnh nơi đi và nơi đến.

ĐIỀU 27: Tăng, Ni không được cư trú và hoạt động tín ngưỡng đạo Phật tại các nơi thờ tự không phải là tín ngưỡng đạo Phật như: Đình, Đền, Phủ, Miếu, nhà trọ, nhà khách v.v... và không được cư trú tại các tư gia phật tử.

Căn cứ vào Quy định của Ban Tăng sự GHPGVN ở hai điều trên thì nhà sư Thích Phước Tấn sẽ không được ở và sinh hoạt tại nhà ngoài cơ sở tự viện như báo Người Lao động đã nêu ra”.
 Ảnh minh họa

Bài viết ký tên tác giả “Thị Giả”.

Tôi là tác giả bài viết Thận trọng với những bài báo kiểu "sư trụ trì...ở biệt thự" đăng trên trang phattuvietnam.net, ở bài viết này, tôi có trao đổi lại cùng tác giả Thị Giả, như sau:

Căn cứ nội dung của Nội quy Ban Tăng sự GHPGVN, Điều 26, chương V, mà tác giả Thị Giả đã dẫn ở trên, có thể thấy rõ ràng là tu sĩ Phật giáo được phép “cư trú ngoài cơ sở tự viện” với 3 yêu cầu:

1. Thời gian cụ thể
2. Được sự chấp thuận của BTS GHPGVN cấp tỉnh nơi đi
3. Được sự chấp thuận của BTS GHPGVN nơi đến

Nội quy Ban Tăng sự không quy định rõ hình thức của việc chấp thuận (bằng miệng hay văn bản hiện nay thông báo lưu trú đến công an chỉ cần điện thoại), không quy định mẫu giấy chấp thuận (như trường hợp pháp luật quy định mẫu giấy tờ thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng), cũng không giới hạn “thời gian cụ thể” mà chỉ yêu cầu “phải có thời gian cụ thể” (không được cư trú vĩnh viễn).

Trường hợp tăng sĩ Thích Phước Tấn, thì BTS GHPGVN cấp tỉnh “nơi đi” và “nơi đến” là một, thì chỉ cần được sự chấp thuận của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Long bằng hình thức phù hợp là đúng với quy định của Nội quy Ban Tăng sự GHPGVN.

Trường hợp cụ thể của tăng sĩ Thích Phước Tấn là trường hợp được quy định rõ trong nội dung điều 26, chương V, Nội quy Ban Tăng sự GHPGVN (dẫn lại theo tác giả Thị Giả): “Trường hợp vì yêu cầu phục vụ lao động sản xuất…”, cụ thể ở đây là lao động giám sát thi công chùa Bồ Đề Cổ tự trong vai trò chủ đầu tư. Đây là cơ sở xác định tính hợp lý của yêu cầu cư trú có thời gian cụ thể ngoài tự viện của tăng sĩ Thích Phước Tấn và  thực tế chùa đang trong tình trạng đang thi công xây dựng là điều có thể kiểm tra, xác minh.

Việc viện dẫn Nội quy Ban Tăng sự GHPGVN, Điều 26, chương V có tác dụng lý giải rõ trường hợp của tăng sĩ Thích Phước Tấn. Trường hợp cư trú ngoài tự viện của tăng sĩ Thích Phước Tấn, nếu chưa được sự chấp thuận của BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long là vi phạm điều 26 chương V Nội quy Ban Tăng sự GHPGVN. Theo thông lệ, tăng sĩ Thích Phước Tấn sẽ bị xử phạt nếu Nội quy có quy định hình thức xử phạt, mức xử phạt về lỗi vi phạm nói trên, cấp xử phạt và phải tiến hành xin phép (theo quy định là yêu cầu được chấp thuận).

Tất nhiên, nếu không có quy định về xử phạt cụ thể về lỗi vi phạm, thì tăng sĩ Thích Phước Tấn phải tiến hành xin phép. Nếu trường hợp của tăng sĩ Thích Phước Tấn là hợp lý, xác đáng, có thể chứng minh, thì chắc chắn BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Long sẽ chấp thuận.

Nội dung quy định tại điều 26, Chương V, Nội quy Ban Tăng sự GHPGVN cho thấy mức độ vi phạm của tăng sĩ Thích Phước Tấn (nếu có). Đó chỉ là không xin phép “cư trú ngoài cơ sở tự viện” mặc dù có lý do chính đáng, hợp lý.

Tôi không muốn đề cập đến phạm vi tăng sự. Do tác giả Thị Giả viện dẫn văn bản Nội quy Ban Tăng sự GHPGVN  để nêu câu hỏi với bài viết đã đăng trên trang phattuvietnam.net, nên tôi buộc lòng phải trao đổi ý kiến trên cơ sở nội dung văn bản tác giả Thị Giả trích dẫn.
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

HomeAZ 23/09/2020, 17:20

Tượng Phật Bà Quan Âm ngày nay được điêu khắc dưới nhiều hình dạng khác nhau như: mẫu tượng gỗ Quan Âm bồ tát với Rồng, gậy như ý, bình cam lộ,…Mỗi hình dáng Phật đều mang nét đẹp độc đáo và ý nghĩa riêng nhưng chung quy lại là đem đến sự tích cực cho gia chủ.

Dời Đại Tòng Lâm nhớ đàn bồ câu bay rợp trời

Ý kiến – Diễn đàn 11:27 23/09/2020

Ở Tân Thành, Vũng Tàu - Bà Rịa, cũng trên cung quốc lộ 51 đồng thời cắt ngang thiền viện Thường Chiếu, có một đại tự bề thế, trang nghiêm: Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm do Hòa thượng Thích Quảng Hiển trụ trì.

Cuộc đời của chim đại bàng: 150 ngày đau đớn để tái sinh hay chết?

Ý kiến – Diễn đàn 10:28 23/09/2020

Khó khăn trong cuộc sống cũng là những thử thách, đôi khi chúng có tính chất sống còn. Trong chúng ta, bao nhiêu người dám thử "đập gãy mỏ", "tự nhổ từng chiếc lông" để làm một cuộc tái sinh như đại bàng?

Thảm kịch 350 con voi chết gục bí ẩn tại Nam Phi

Ý kiến – Diễn đàn 10:12 23/09/2020

Hơn 350 con voi ở các độ tuổi và giới tính khác nhau đã chết ở Botswana. Giới khoa học cho rằng, một loại virus mới bí ẩn có thể là nguyên nhân sau cái chết của hàng trăm con voi tại đây.

Chú Đại Bi: Hòa thượng Tuyên Hóa giảng giải từ câu 1 đến câu 10

Ý kiến – Diễn đàn 09:57 23/09/2020

Từ trước đến nay, nhiều người đã giảng rộng về Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni, nhưng chưa có vị nào giảng giải về chú Đại Bi. Thực vậy, rất khó giảng giải về chú Đại Bi.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo