Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/06/2013, 12:02 PM

Treo sai cờ Phật giáo, do đâu?

Trên một đoạn đường Quốc lộ 1A thuộc trên địa phận huyện Phú Xuyên (Tp.Hà Nội) có treo nhiều cờ Phật giáo. Tuy nhiên, màu sắc của những lá cờ Phật giáo này không đúng quy định.

Được biết cờ Phật giáo, trước hết là biểu trưng tinh thần thống nhất của phật tử trên toàn thế giới. Cờ Phật giáo còn tượng trưng cho niềm chính tín và sự yêu chuộng hòa bình của mọi người con Phật. Ngoài ra, cờ Phật giáo còn có ý nghĩa cắt bỏ quan niệm cố chấp các ranh giới địa phương, gia tăng niềm hăng hái đoàn kết để phụng sự cho đạo pháp và dân tộc.
Lá cờ Phật giáo được treo trong mỗi chùa, cơ sở tự viện trên khắp thế giới

Năm sắc theo chiều dọc lá cờ: Xanh đậm, vàng, đỏ, trắng, cam, tượng trưng cho hào quang chư Phật. Năm sắc theo chiều ngang là mầu tổng hợp tượng trưng cho ánh sáng hào quang chư Phật. Ý nghĩa của mỗi màu sắc có sự phân biệt khác nhau.

Tuy nhiên, hiện nay gần đây theo quan sát của tôi có nhiều cơ sở tự viện ở ngoài miền Bắc đang treo những lá cờ Phật giáo với những màu sắc khác nhau.
 Cờ Phật giáo được treo trên đoạn đường QL 1A cũ, thuộc địa phận huyện Phú Xuyên (Tp.Hà Nội)

Trong dịp Phật đản năm nay, tôi nhận thấy có một số chùa treo rợp bóng cờ Phật giáo quanh khuôn viên chùa hoặc ngoài đường nhưng có những lá cờ treo ngược, có những lá cờ quá cũ nát, có những lá cờ bị rách một góc...Điều này có gì đó gây phản cảm cho những người đến chùa vãn cảnh hoặc lễ bái.

Lá cờ Phật giáo ngoài ý nghĩa biểu trưng cho giáo lý, nó còn nói lên tinh thần thích nghi hòa hợp đó. Vậy mà nhiều chùa lựa chọn không đúng trong việc mua/may cờ và treo cờ Phật giáo. Không biết nguyên nhân xuất phát từ đâu? Phải chăng do nhà chùa tác trách? hay vô tình không để ý?

Dẫu biết rằng, tinh thần treo cờ Phật giáo trong những ngày lễ kỷ niệm là điều rất đáng mừng và tán thán nhưng nếu mà cứ dùng cờ sai, treo cờ sai như thế này thì không biết hậu quả sẽ như thế nào?

Không biết Ban Văn hóa TƯ GHPGVN có ý kiến gì cho việc này hay chưa?

TIN LIÊN QUAN
Tịnh Phương



CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm