Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 04/01/2014, 08:57 AM

Trò chuyện cùng cụ bà 93 tuổi tại chùa Lý Triều Quốc Sư

Phải có tâm luôn hướng thiện làm điều lành để giúp đỡ mọi người chư Phật sẽ luôn hộ trì, sẽ thấy cuộc sống luôn được an vui và tự tại.

Một năm đã kết thúc với bao bộn bề công việc còn dở dang, chúng tôi  được nghỉ một ngày nên đã tranh thủ đi chùa lễ Phật trong ngày đầu năm mới tết Tây, cầu mong mọi điều tốt đẹp và luôn được thành tựu trong cuộc sống.

Sở thích của tôi là đi lễ  một mình để có được thời gian của riêng mình và tự cảm nhận về cuộc sống. Chùa Lý Triều Quốc Sư sáng nay thật đông tín thí thập phương đi lễ Phật, cũng như mọi người tôi đã chọn cho mình một chỗ đứng hướng về chính điện Tam Bảo nhất tâm cầu nguyện năm mới được bình an và luôn gặp mọi sự tốt đẹp.

Sau khi lễ Phật, tôi đã lui ra sân để chuẩn bị ra về , chợt tôi thấy có một bà cụ, lưng hơi còng, khuôn mặt hiền từ và phúc hậu, bước chân đi rất khỏe đang từ từ vào chùa, như có một sự thôi thúc tôi đã quay lại và ngắm bà cụ.

Nét mặt cụ thật hoan hỷ khi vào chùa bái lễ Phật, sau khi lễ hết các ban, cụ đã tự tay lấy chiếu, lấy kinh sắp xếp lại một cách trật tự, các phật tử trong đạo tràng ai cũng muốn giúp, nhưng cụ muốn tự tay làm, xung quanh các phật tử đạo tràng đều hỏi thăm “Lâu quá mới gặp được cụ, cụ khỏe và đi lễ rồi ạ?” nụ cười thân thiện hiện trên gương mặt  cụ làm đại chúng ai cũng đều vui mừng dường như có một thời gian dài cụ chưa lên chùa, có thể là vì lý do sức khỏe?!

Tự tay cụ làm tất cả

Sắp xếp xong kệ kinh và chiếu ngồi, cụ đã tìm cho mình một chỗ ngồi ổn định, không ngần ngại tôi đã tiến lại gần và hỏi thăm cụ, với giọng nói sang sảng, sáng trong và rành mạch tôi không thể nghĩ hiện nay cụ đã 93 tuổi và cũng là người lớn tuổi nhất đạo tràng, cụ đã thường xuyên tham gia tụng kinh tại chùa trong những ngày lễ tuần, lễ tháng, nhưng thời gian gần đây sức khỏe yếu kém  cụ đã ốm, mệt nằm viện mấy tháng nên không đến chùa được.

Hôm nay, ngày mồng Một - tháng Chạp, khỏe hơn một chút cụ đã trở lại với đạo tràng để cùng đại chúng tụng kinh niệm Phật, cụ đã thân mật chia sẻ cùng tôi.

“Lạy  Phật! đi được ngày nào hay ngày ấy, tổi cao sức yếu rồi, ở nhà cũng như ở đạo tràng cụ chỉ nhất tâm niệm Phật thôi, mắt cụ kém, một bên mờ và một bên không thể nhìn thấy được nên không thể đọc được kinh sách, đến đạo tràng nghe các cụ trong Tổ tụng kinh là thấy vui rồi”

Cụ cười thật tươi và tự tại  

Hình ảnh mà tôi nhớ nhất khi cụ nói điều cuối cùng cụ mong cầu là “còn sống thì chỉ mong cầu khỏe mạnh, đến lúc chết là được chết nhanh chóng không phải để khổ cho mọi người” và cụ đã cười thật tươi và tự tại.

Cụ đã 93 tuổi, cái tuổi gần đất xa trời nhưng cụ vẫn hoạt bát nhanh nhẹn cũng là nhờ vào sự tín kính Tam Bảo đã cho cụ  sức khỏe để niệm Phật hàng ngày.

Cụ chia sẻ “phải có tâm luôn hướng thiện làm điều lành để giúp đỡ mọi người chư Phật sẽ luôn hộ trì, sẽ thấy cuộc sống luôn an vui và tự tại, khi nào được Ngài A Di ĐÀ tiếp dẫn đến Tây phương cựu lạc thì mình sẽ thanh thản ra đi”
 

Khép lại cuộc nói chuyện với cụ, tôi đã chúc cụ năm mới  ngày càng khỏe mạnh rồi lùi ra ngoài để đạo tràng chuẩn bị vào khóa lễ Dược Sư đầu năm.

Ra về tôi cảm thấy an vui và thoải mái, có một cảm giác rất nhẹ ở trong người, dường như tôi vừa được gặp một vị Bồ Tát đã chỉ dẫn cho tôi về việc tu tập để có được cuộc sống an vui và tự tại.

Chắp tay trước ngực và hít thật sâu rồi thầm nguyện phải cố gắng nhiều hơn nữa để sống sao cho xứng đáng khi còn đang hiện diện trên cõi đời này…

Một ngày xuân ấm áp với tình người luôn rộng mở…!

Diệu Thái

TIN BÀI LIÊN QUAN

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm