Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/02/2013, 19:48 PM

Trò chuyện cùng "Tiến sĩ lì xì" miệt mài không có Tết...

Ông cùng các đồng nghiệp và CLB yêu sách Thái Hà đã chuẩn bị sẵn những cái nơ rất đẹp, rất Tết, trang trí vào những cuốn sách để lì xì cho bạn đọc và để bất cứ ai cũng có thể mua

Người ta gọi ông là tiến sĩ văn hóa đọc, còn tôi muốn mượn công việc ông đang làm để gọi ông với tên mới “tiến sĩ lì xì”. Bởi vì, nếu cách đây cả chục năm ông phát động phong trào toàn dân đọc sách thì gần đây ông lại phát động phong trào toàn dân lì xì kinh sách và dùng bao lì xì thuần Việt. Ông là tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, người sáng lập nên doanh nghiệp sách có uy tín hàng đầu Việt Nam – Sách Thái Hà.

 

Tôi tìm và hẹn gặp thì ông mời ra Lễ hội Đường Sách ở Nguyễn Huệ, Quận 1. Ông mặc quần bò, áo phông màu cam, đi giày thể thao và đang đứng xung quanh cơ man nào là sách. Tôi đến tự giới thiệu (vì chúng tôi chưa một lần gặp mặt trực tiếp, bởi người Bắc, kẻ Nam) và chúng tôi đứng với nhau giữa cái nắng của ngày xuân năm mới. Ông giản dị đến lạ thường. Ông cười tươi như vị Bồ tát. Ông yêu sách đến lạ kỳ. Ông nhiệt tình đến khó tin. Ông làm việc miệt mài không Tết.

Tôi hỏi ông về kết quả của hai phong trào mới đây do ông phát động, ông rút trong túi ra một xấp bao lì xì thuần Việt. Ông đang thu thập những bao lì xì do các cơ quan, doanh nghiệp tự in hay đặt in để mừng tuổi năm mới. Tôi thấy hình như có của Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp, Công ty Sách Thái Hà, Công ty Sài Gòn May mặc Xuất khẩu…nhiều lắm. Ông khoe rằng, ngay sau khi biết tin ông phát động phong trào, nhiều cơ quan đã tìm đến ông nhờ tư vấn, góp ý. Có nhiều doanh nghiệp gửi email hay nhắn tin cho ông đơn giản chỉ để khoe. Ông bảo “ta nên cùng nhau vui niềm vui của người khác. Họ có bao lì xì Việt thì thật là tuyệt. Lý gì không vui. Cớ gì không cười.”

 

Đứng trên phố Sách Nguyễn Huệ, ông kể rằng có một địa phương nọ mua rất nhiều đèn lồng Trung Quốc về treo. Đùng cái họ phát hiện ra rằng chữ tàu trên đó ghi “Tam Sa là của Trung Quốc”. Lãnh đạo địa phương này cho tháo ngay tất cả đèn lồng xuống và từ đó mới hiểu thế nào là vô minh. Ông nhắc lại câu nói mà tôi đã thấy ông viết rất rõ trên trang website cá nhân của ông, trích từ lời của Lê Nin “Ngu dốt cộng với nhiệt tình là phá hoại cách mạng”. Ông lại bảo rằng, có nơi kia, làm một loạt bao lì xì để mừng tuổi, sau khi phát hiên ra trên bao lì xì in câu chúc trường thọ vị lãnh đạo của một nước lớn đã phải bỏ hết bao lì xì có chữ lạ ra, thay bằng bao lì xì thuần Việt.

 

Trong lễ hội Đường Sách, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng nói về luật nhân quả, ông nói rằng, cần đưa môn đạo đức, môn dạy làm người vào trường học. Ông nói rằng cần tuyển những người giỏi nhất, trả lương cao nhất để dạy về luật nhân quả. Ông móc túi tặng tôi một bao lì xì. Tôi bóc ra và đọc ngay:

“Nhân quả tốt, nhiều kiếp đời toại hưởng.

Nhân quả lành, con cháu mãi sang giàu

Nhân đời này lưu mãi kiếp về sau

Nhân gieo trước, trái quả sau chắc chắn”

Nhân tiện, tôi hỏi người đứng đầu Công ty Sách Thái Hà xem năm nay ông lì xì có nhiều không và lì xì gì. Không cần nghĩ, ông nói rằng ngoài lì xì chút tiền may mắn đầu năm, ông lì xì kinh và sách. Kinh sách là đươc lì xì nhiều nhất. Ngoài ra thứ lì xì “xa xỉ” và ý nghĩa nữa năm nay của ông là những lời dạy của đức Phật, những câu kinh, lời kệ. Tôi hiểu rằng, rất nhiều người cũng giống tôi, nhận được những lời khuyên hay, những ý đẹp, để ngẫm lại, để soi lỗi mình, để sống tốt hơn.

Khi tôi hỏi về phong trào lì xì sách do ông khởi xướng, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng dẫn tôi ra khu vực có nhiều sách lì xì. Hóa ra ông cùng các đồng nghiệp và CLB yêu sách Thái Hà đã chuẩn bị sẵn những cái nơ rất đẹp, rất Tết, trang trí vào những cuốn sách để lì xì cho bạn đọc và để bất cứ ai cũng có thể mua và lì xì cho người thân và bạn bè. Quan sát tôi thấy, có khá nhiều người mua sách làm quà tặng. Tôi cười thầm và thật lòng mừng cho ông.

 

Khi nói chuyện với bạn Võ Văn Mão đang có mặt tại Lễ hội Đường Sách và bạn cho biết, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng có mặt ở đây để động viên và lan tỏa tình yêu thương đến với các đồng nghiệp và bạn đọc cũng như khách tham quan. Bạn bảo rằng, thầy Hùng của các bạn rất vui khi phong trào lì xì sách và dùng bao lì xì Việt được ủng hộ mạnh. Bạn Quảng thì nói rằng người đứng đầu Thái Hà Books có mặt tại Tết Sách suốt cả 7 ngày, không ngày nào không có mặt. Bạn cho biết thêm, có ngày Giám đốc Sách Thái Hà có mặt từ sáng sớm đến tối khuya. Tôi thì biết chắc chắn rằng, trong trọn 1 tuần, ngày nào ông cũng là một trong những người về cuối cùng!

Nhân năm mới tôi cũng ra mua sách về để lì xì. Thật vui khi có những thiệp chúc đẹp, nơ trang trí ấn tượng. Tôi cũng được 2 cô gái rất xinh xắn có tên là Tú Oanh và Ái Sa lì xì thêm “chiết khấu giảm giá”, lì xì một thẻ giảm giá và thú vị hơn nữa… khi tôi mua hơn 200 ngàn tiền sách mà được lỳ xì 2 cuốn sách, mỗi cuốn hơn 30 chục ngàn. Tôi rất thích cuốn “An nhiên” – rất phù hợp với ngày Tết và năm mới!

 

Tôi cưỡi xe máy trên đường về nhà và thấy rất vui. Tôi vui bởi những gì tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã làm được một việc dù rất nhỏ nhưng chắc chắn mang lại hiệu ứng cao. Cứ cho rằng năm nay mới chỉ có vài chục doanh nghiệp và cơ quan ủng hộ bao lì xì Việt nhưng chắc chắn sang năm sẽ có cả hàng ngàn, hàng vạn cơ quan hưởng ứng. Cứ cho là năm nay mới có vài ngàn người mua sách, thỉnh kinh làm quà tặng, để lì xì thì chắc chắn sang năm sẽ có hàng vạn, hàng triệu người ủng hộ. Tôi tin như vậy bởi ý tưởng mà ông Hùng đang theo đuổi rất có lợi, lợi cho tất cả mọi người, cho tất cả chúng ta.

 

Tôi biết năm nay là lần đầu “tiến sĩ lì xì” ăn Tết ở Sài Gòn và ông rất vui. Tôi biết rằng những ai đọc bài này phần nhiều sẽ ủng hộ ông. Tôi tin rằng, ông sẽ lan tỏa được trào lưu mới: lì xì kinh, sách đến mọi miền đất nước. Dù Tết sắp hết rồi đi chăng nữa, nhưng chúng ta vẫn có thể ủng hộ tiến sĩ Hùng bằng cách tặng sách, kinh nhân các mùa lễ hội, sinh nhật, liên hoan,… chứ nhỉ. Bởi tôi nhớ ông đã từng nói với tôi một câu rất hay “Có 2 thứ mà ta tặng, ai cũng vui, ai cũng thích là sách và hoa”.

Năm nay “tiến sĩ lì xì”  sống trọn 7 ngày với sách và hoa ở “hòn ngọc viễn đông”. Tôi, một học trò và cũng là một phật tử thành tâm chúc ông giúp mọi người hiểu rằng trong sách có ngọc.

Nhật Nguyệt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm