Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/07/2014, 15:40 PM

Trọn một ngày giao lưu “học Phật” ngập tràn niềm vui và ý nghĩa

Một thời ngắn tọa thiền kết thúc. Xả thiền xong, ai cũng thấy tâm lòng nhẹ nhàng, thanh thoát. Cả đoàn hoan hỷ giao lưu cùng TT.Thích Vân Phong, cùng lắng nghe Thầy chia sẻ đề tài “Phật giáo với đất phương Nam”…

Đoàn gần 50 sinh viên trường Đại học Sư phạm Tp.HCM khoa Lịch sử, đã có chuyến đi thực tế miền Tây Nam bộ vô cùng ý nghĩa.

Đoàn do Tiến sĩ Lê Hoàng Hoa, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Tp.HCM, Khoa Lịch sử, Trưởng đoàn, và Tiến sĩ Nguyễn Minh Mẫn, giảng viên nhà trường làm Phó đoàn, cùng hướng dẫn.
Cung nghinh Chư tôn thiền đức

Đến Hà Tiên vào ngày 02/07/2014, sau khi viếng thăm các di tích lịch sử văn hóa, đoàn đến viếng thăm Trường hạ chùa Phật Đà, bên cạnh lăng Mạc Cửu, Tổng trấn Hà Tiên đầu tiên. Được sự tiếp đón thân mời của Chư tăng, đoàn đã vui vẻ lưu lại dùng hai bữa cơm chay trưa, chiều rất thân mật.
Không ít bạn lần đầu ăn cơm chay, nhưng ai cũng ngon miệng và vui vẻ


Tối đến, đoàn cùng giao lưu với Chư tăng Trường hạ. Mỗi sinh viên được nhận một ngọn nến lung linh trên đài sen, sắp hàng hai thanh thản từng bước chân an lạc, trang nghiêm đến tượng đài Bồ tát Quán Thế Âm, ngồi dựa vách núi trước hồ tịnh thủy, cùng nâng đài sen lên trán, đồng khấn nguyện bên dòng suối chảy reo vang như hòa điệu:

Từng ngọn nến linh thiêng
Thắp sáng từ trí tuệ
Thành kính dâng lên Người
Quán Thế Âm Bồ Tát
Ban khắp chốn nhân gian 
Tâm từ bi, bác ái...

"Mười phương chư Phật, Bồ tát Quán Thế Âm, Quốc Tổ, chư vị Minh quân Thánh triết, chư vị Anh hùng liệt sĩ, Hồn thiêng sông núi từ bi gia hộ cho con cháu nước Việt luôn bình tĩnh sáng suốt, để có giải pháp đối phó với bành trướng Bắc Kinh bá quyền, đang xâm lấn lãnh hải Việt Nam và đe dọa nghiêm trọng đối với các nước láng giềng khu vực biển Đông, khắc phục những hậu quả khó khăn, vượt qua sự ách tắc giao thương, phát triển kinh tế xã hội bền vững. 


Ngưỡng mong oai đức vô cùng linh thiêng chứng giám lòng thành chí kính của chúng con, gia hộ cho chúng con luôn an lạc, hạnh phúc để tiếp tục thắp sáng tâm linh, gìn giữ và phát huy cội nguồn, ý thức hệ của tiền nhân, góp phần hộ trì nước thịnh, dân an, tốt đạo, đẹp đời”.

Sau khi khấn nguyện xong, đoàn lên giảng đường, trao đổi, chia sẻ với Pháp sư Thích Tâm Chơn về phương pháp tọa thiền Quán niệm hơi thở, nhằm tích năng lượng và thể trí dục, đem lại nguồn an lạc hạnh phúc trong cuộc sống, rồi cùng tọa thiền 15 phút.

Thực hành tọa thiền Quán niệm hơi thở

Một thời ngắn tọa thiền kết thúc. Xả thiền xong, ai cũng thấy tâm lòng nhẹ nhàng, thanh thoát. Cả đoàn hoan hỷ giao lưu cùngThượng tọa Thích Vân Phong, cùng lắng nghe Thầy chia sẻ đề tài “Phật giáo với đất phương Nam”…

Giao lưu cùng quý Thầy


Những sứ giả Như Lai là chư tôn đức Tăng già và các quan lại thọ Bồ tát giới đã theo gót chân của các bậc Thánh triết, Hiền nhân đi trước vào thời Lý, Trần; dùng chủ nghĩa Từ bi, hiện thực lý tưởng Bồ Tát đạo, Quốc sách an dân kiện toàn trong mọi lĩnh vực.

Cùng bước song hành với đoàn người mở đất, Phật giáo cũng gieo mầm tuệ giác trên vùng đất mới đầy phù sa. Duyên Bồ đề quyến thuộc gặp nhau, cùng chung sống trong ánh đạo vàng Từ bi Trí tuệ, để niềm tin Phật nở trong lòng người xa xứ theo âm điệu mõ sớm chuông chiều:

Đây chùa đây Phật, đây mõ sớm chuông chiều, nhắn nhủ khách trần về nẻo giác;
Này trăng này gió, này kinh vàng kệ ngọc, khuyên răn người tục bỏ đường mê.

Khởi nguyên dân tộc miền Nam, Quốc chúa Nguyễn Phúc Chu cùng Chư tôn đức Tăng già đem ánh đạo vàng từ bi trí tuệ phổ hoá nhân gian, ứng dụng thực tiễn mọi phương tiện thiện xảo, hiệu quả trong việc giáo hoá quần chúng thành công “Chân-Thiện-Mỹ”, góp phần tốt đạo, đẹp đời, phụng đạo yêu nước trên tinh thần: “QUỐC VƯƠNG ĐẠI THẦN DUY TRÌ PHẬT PHÁP - HỘ QUỐC AN DÂN”.
Chụp hình lưu niệm, kết thúc một ngày học Phật vô cùng ý nghĩa

Trước khi đoàn sinh ra về, nhà chùa gửi tặng mỗi người một tập đề tài: “Phật giáo với đất phương Nam”, một quyển “Đức phật và Thánh chúng”. Món quà nhỏ, nhưng ý nghĩa. Đó như nguồn động viên tinh thần to lớn đối với một thế hệ, góp phần tiếp sức tới từng người thêm vững bước, thêm thành tựu hành trình từ giảng đường đến hiện thực đời sống…

Buổi giao lưu thành tựu viên mãn trong bầu không khí trang nghiêm trầm hùng, như hâm nóng lại quá khứ lịch sử tiền đi nhân mở đất khẩn hoang, mở rộng bờ cõi, tạo thuận duyên cho con cháu mãi mãi Độc lập -Tự do - Hạnh phúc.

Nguyên Thường
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm