Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/04/2016, 18:22 PM

Trồng hoa ngọc lan tại ngôi chùa vùng biên cương tổ quốc

Ngày 16/04/2016, Trung tâm phát triển Thế giới thêm xanh tổ chức chương trình Trồng hoa ngọc lan tại cột mốc tâm linh vùng biên cương tổ quốc - chùa Phật Tích Trúc Lâm Thác Bản Giốc trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đây là hành động thiết thực nhằm góp thêm màu xanh cho mảnh đất này.

Dưới sự chỉ đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trung tâm phát triển Thế giới thêm xanh kết hợp Trung tâm tình nguyện quốc gia và các đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức chương trình “trồng hoa ngọc lan tại cột mốc tâm linh vùng biên cương tổ quốc. Trong đó, điểm nhấn là chương trình trồng 50 cây hoa ngọc lan tại chùa Phật Tích Trúc Lâm (Thác Bản Giốc).
 
Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc được khánh thành và đưa vào hoạt động tháng 12/2014, đã ghi thêm một địa chỉ văn hoá tâm linh vào lịch sử, địa lý Cao Bằng. Đồng thời, góp phần khôi phục sự hiện diện của Phật giáo truyền thống tại vùng biên cương của Tổ quốc.

Dưới sự chỉ đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trung tâm phát triển Thế giới thêm xanh kết hợp Trung tâm tình nguyện quốc gia và các đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức chương trình “trồng hoa ngọc lan tại cột mốc tâm linh vùng biên cương tổ quốc. Trong đó, điểm nhấn là chương trình trồng 50 cây hoa ngọc lan tại chùa Phật Tích Trúc Lâm (Thác Bản Giốc).

Đây không chỉ là công trình có ý nghĩa phục vụ nhu cầu tôn giáo mà còn là nơi tạo dựng niềm tin, góp phần bảo vệ vùng biên viễn.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, trụ trì chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc cho biết: Lịch sử hơn 2.000 năm Phật giáo hiện diện trên đất nước Việt Nam, ở thời đại nào, Phật giáo Việt Nam cũng đóng góp xứng đáng cho công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Các nhà sư đồng thời cũng là những nhà văn hóa, ngoại giao xuất sắc có vai trò trong công cuộc hộ quốc, an dân. Tiếp nối tinh hoa truyền thống, Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày nay đã không ngừng trưởng thành và phát triển.


Giáo hội xây dựng chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc với ý nghĩa đặt dấu tích của tinh hoa Phật giáo Việt Nam tại vùng biên cương phía Bắc của Tổ quốc như một cột mốc tâm linh Quốc gia, mang tinh thần khí phách của Trúc Lâm thượng sĩ Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

Chương trình “Trồng 1000 cây hoa ngọc lan tại các di tích lịch sử, đền, chùa” là hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi các chương trình hoạt động của sự kiện nghênh đón Phật Ngọc về Việt Nam lần thứ 2 với mong muốn tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho các khu di tích, đền, chùa, cảnh quan thành phố… mang lại bầu không khí trong lành, nâng cao sức khỏe cho các du khách tham quan; Thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, trân trọng các giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước; đồng thời thực hiện chương trình đã ký kết về phối hợp hành động về bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu của Ủy ban T.Ư MTTQVN, Bộ TNMT và các tôn giáo tại Việt Nam ký ngày 02/12/2015 tại Thành phố Huế. Qua đó nâng cao nhận thức của con người hiện nay với vấn đề bảo vệ, phát triển cây trồng và bảo vệ môi trường; vận động cam kết trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; hình thành được các cộng đồng sống xanh: gia đình xanh, trường học xanh, đơn vị xanh, khu phố xanh, đô thị xanh, thành phố xanh… để làm hình mẫu cho sự vận động, duy trì và phát triển một hệ ý thức biết sống xanh trong tương lai.

Theo Phật giáo, việc trồng cây, bảo vệ rừng là một phước lớn: trồng một cây xanh là ta gieo được một cội phúc cho mình, trồng nghìn cây xanh cho đời là ta đã gieo được nghìn cội phúc cho mình, gieo hòa bình cho thế giới. Nhờ khung cảnh tịch mịch, tâm linh với sự hài hòa của cây cối xung quanh các ngôi chùa, di tích con người dễ thăng hoa, hướng thiện, yêu hòa bình.

Tại các địa điểm tổ chức chương trình, đại biểu, phật tử, và các tình nguyện viên sẽ cùng nhau ký cam kết trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, trồng cây ngọc lan quanh khuôn viên di tích lịch sử, đền, chùa, thắp hương lễ chùa, ôn lại truyền thống văn hóa, lịch sử của từng địa danh, dâng hương lễ Phật…

Lê Thị Huế
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm