Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/11/2013, 14:25 PM

Trồng thêm cây Đức cho đời

Anh Đức- cha của bé trai 18 tháng tuổi bị bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ đánh chết đã không làm đơn kiện người cướp đi mạng sống của con mình. Nhiều người đã gọi anh là người có trái tim Bồ tát, còn với tôi, anh đúng là một vị Thánh.

Như những người cha người mẹ có con nhỏ khác, tôi đã không dám đọc hết những bài báo viết về vụ bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ ở Tp.HCM đánh chết bé Long 18 tháng tuổi vì quá đau lòng. Nỗi đau của anh Đỗ Trọng Đức và chị Võ Thị Huyền phải chịu đựng khi đứa con dứt ruột đẻ ra bị bảo mẫu đánh chết có lẽ đã là cùng cực, vượt quá sức chịu đựng của con người.

Thế nên khi đọc bài báo anh Đức tuyên bố sẽ không viết đơn kiện bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ để cô ta được sớm trở về với đứa con nhỏ, tôi đã không cầm được nước mắt. Thật là cảm phục một người cha có trái tim nhân hậu và câu chuyện của anh, giống như một chuyện cổ tích giữa đời thường.

Nếu tôi ở vào vị trí của anh Đức, không biết tôi có làm được điều tương tự hay không, tha cho kẻ đã đánh chết con mình, vì thương đứa con 2 tuổi của cô ta cũng đang khóc gào vì mẹ bị bắt giam. Anh Đức nói: “Còn thằng nhỏ nữa, tội nó lắm. Bây giờ không có ai chăm sóc. Nhiều khi đang chơi nó khóc, đang đêm nó cũng khóc đòi mẹ, nghĩ đi rồi nghĩ lại, mẹ nó làm chứ nó có tội tình gì mà phải chịu khổ như vậy. Tôi cũng không nghĩ là cô ta cố tình làm vậy đâu, bây giờ có kiện thì con tôi cũng không sống lại được, thôi kiện tụng làm chi, để cô ta về với con”.

Đến bây giờ cũng chưa biết sau khi quá trình điều tra kết thúc, bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ sẽ bị pháp luật xét xử ra sao, nhưng cái án nặng nề nhất là lòng thù hận từ cha mẹ của đứa trẻ nạn nhân tội nghiệp đã được gỡ bỏ. Nhờ vào quyết định nhân từ hiếm thấy của anh Đức, một người đàn ông đã biết vượt lên trên nỗi đau của mình để tha thứ cho kẻ gây ra tội ác.
 Đứa con trai bé nhỏ của bảo mẫu Hồ Ngọc Nhờ đang sống thiếu mẹ.
Chắc có nhiều người không đồng tình với quyết định của anh Đức, họ muốn một sự công bằng, một sự trừng phạt thích đáng dành cho người có tội. Nhưng thực ra, chúng ta nên tôn trọng và kính phục quyết định của anh Đức, bởi một người đã đau khổ đến cùng cực như thế mà còn quyết định chọn cách tha thứ thì tại sao chúng ta, những người ngoài cuộc lại có quyền phán xét về điều này?

Nếu oán thù cứ chồng chất, nỗi đau lại chồng thêm nỗi đau để không khí nặng nề oan nghiệt đè nặng lên xóm trọ nhỏ đó, hỏi tất cả chúng ta nào có vui gì. Bởi thế mà tôi vô cùng cảm phục anh Đức- người đã chiến thắng được những cảm xúc sân giận bình thường của con người, để đứng cao hơn nhiều người trong chúng ta.

Cái ác sẽ mãi mãi là cái ác nếu chúng ta không dần dần hóa giải chúng bằng tình thương và sự tha thứ. Nếu như lẽ thường, gia đình anh Đức chị Huyền nhất quyết đòi sự công bằng và không tha thứ cho bảo mẫu Nhờ, đó cũng là điều không ai dám bàn. Nhưng trái lại, họ đã chọn một cách khác, đẹp đẽ và cao cả hơn, đó là tha thứ, để cho chúng ta có một niềm tin rằng tình thương là thứ có thật trong đời sống này, chứ không phải chỉ là lời nói suông trong sách vở.

Bài báo cho biết ngay cả chuyện “đền bù”,  anh Đức cũng không màng tới vì biết rằng gia đình Hồ Ngọc Nhờ rất khó khăn: “Nhà họ khổ quá rồi, bây giờ tiền ăn còn không có thì nói gì đến chuyện bồi thường. Họ có bồi thường thì cũng phải đi vay mượn, như vậy tội nghiệp lắm. Thôi coi như con mình có cái số, cái duyên tới đó, bây giờ tôi chỉ muốn cháu bình an về với Phật”. 

Gia đình anh Đức chị Huyền rất hoàn cảnh, chồng làm chủ một cửa hiệu sửa đồ điện tử lặt vặt, vợ tốt nghiệp đại học, không xin được việc nên đi làm công nhân. Họ cũng không có tiền để gửi con đi trường học đàng hoàng nên phải đưa con đến với người trông trẻ. Và vì thế mà cháu đã phải gánh chịu một số phận đau lòng.

Cuộc sống hàng ngày xung quanh chúng ta có biết bao nhiêu bi kịch, từ sự nghèo khổ, thất học, thiếu tri thức và vì thế mà cái ác rất dễ sinh sôi nảy nở. Những bi kịch như của bé Long, của gia đình anh chị Đức, Huyền sẽ rất dễ xảy ra, không có bàn tay nào ngăn chặn nổi. Chỉ có một cách duy nhất, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải nuôi dưỡng tâm tính con người bằng tình thương yêu, thay vì nói nhiều đến chuyện báo thù, trả oán.

Và với quyết định tha thứ cho cô bảo mẫu làm chết con trai mình, anh Đức đã trồng thêm một cây Đức cho đời và viết nên một câu chuyện đẹp đẽ về lòng bao dung vô bờ bến của con người.  

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm