Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/06/2017, 15:25 PM

Trung Quốc: Đại học Nalanda tại Hải Nam sẽ hoàn thiện vào tháng 7/2017

Trung Quốc đã âm thầm xây dựng Đại học Phật giáo Nalanda tại tỉnh Hải Nam. Kế hoạch cho trường đã được giữ bí mật cho đến tháng vừa qua, khi Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố rằng tương lai sinh viên có thể ghi danh các chương trình dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 09 tới.

Thiết kế Đại học Phật giáo Nalanda (Học viện Phật giáo Nam Hải) nhìn từ biển.
Sự ra đời của trường Đại học này là một ví dụ điển hình của sự quan tâm mới của Trung Quốc đối với Phật giáo trong ngoại giao quốc tế “mềm”.

Trung Quốc đã sử dụng cơ hội này để lấp khoảng trống của giáo dục Phật giáo bằng cách thành lập Đại học Phật giáo Nalanda tại tỉnh Hải Nam, dự kiến sẽ Khai giảng vào tháng 09 tới, ước tính có khoảng 220 sinh viên.

 
Trong khuôn viên của Đại học Phật giáo Nalanda (Học viện Phật giáo Nam Hải) được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Yao Renxi, trải rộng 250 ha, bao gồm Tăng xá, Giảng đường, Thư viện, Cơ sở Thể thao, Trung tâm giao lưu Quốc tế, Bệnh viện và các tiện nghi khác, cũng như các cấu trúc Tự viện Phật giáo. Học viện tọa lạc tại ở vùng núi Nanshan, gần thành phố Sanya và một bức tượng Bồ tát Quán Thế Âm cao 108 mét. Vùng ven biển xung quanh các trường đại học Phật giáo biểu tượng cho Tịnh Độ Nhân gian, một khái niệm Đại thừa Phật giáo.
Bản vẽ kiến trúc khuôn viên của Đại học Phật giáo Nalanda (Học viện Phật giáo Nam Hải)
Học viện Phật giáo Nam Hải chính thức ủy quyền được tổ chức một chương trình Đại học bốn năm được cấp thẩm quyền, bao gồm Cơ quan Quản lý Vấn đề Tôn giáo, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Nam và Hiệp hội Phật giáo tỉnh Hải Nam.

Học viện Phật giáo sẽ cung cấp các chương trình khác nhau trong nghiên cứu Phật giáo, chia thành sau bộ phận, gồm: Phật giáo Trung Quốc, Quản trị và Quản lý Cơ sở Tự viện Phật giáo, Phật giáo, Khoa học và Đời sống, Công tác Quản lý Xã hội, Thiền Trà đạo, Nghệ thuật Phật giáo và Thiết kế, Kiến trúc Phật giáo và bảo tồn. Bên cạnh đó, sinh viên có thể học ngôn ngữ qua các thứ tiếng: Pali và Tây Tạng. Học viện Phật giáo có thể chuyên khoa Phạn ngữ, thường được giảng dạy trong các nghiên cứu kinh điển Phật giáo.
 
Để đặt nền móng học thuật và quản lý cho các học viên, các vị học giả nổi tiếng, giáo sư, và giáo viên cấp cao từ cộng đồng Phật giáo đã được mời tham gia trong đội ngũ giảng viên. Thượng tọa Ấn Thuận (Yin Shun), Phương trượng trụ trì ngôi Tự viện Phật giáo Trung Hoa (Zhong Hua Pagoda) tại Lumbini, Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo tỉnh Hải Nam, Phó Hội trưởng Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc, cố vấn tối cao Hội Hữu nghị Campuchia - Trung Quốc đã được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng của trường Đại học này.
Nghệ sĩ ấn tượng của khuôn viên trường Đại học Phật giáo Nalanda (Học viện Phật giáo Nam Hải)
Nguồn tin đã lưu ý rằng Trung Quốc có ý định kết nối Lumbini, nơi sinh của Đức Phật ở Nepal, trong đó Trung Quốc đang xúc tiến như một địa điểm hành hương để cạnh tranh với địa điểm hành hương chính của Ấn Độ của Bồ Đề Đạo Tràng, nơi Đức Phật thành đạo, với Hải Nam, trang web của Sáng tạo lại Đại học Nalanda, và Vô Tích, trụ sở của Diễn đàn Phật giáo thế giới, thông qua  Thượng tọa Ấn Thuận và Chính phủ Trung Quốc, Sáng kiến Một vành đai, Một con đường – gồm dự án Vành đai Kinh tế Con đường Tơ lụa (Silk Road Economic Belt) trên bộ và dự án Con đường tơ lụa hàng hải thế kỷ 21 (21st Century Maritime Silk Road).
 
Một vị Tăng sĩ ủng hộ nồng nhiệt với “Sáng kiến Một vành đai, Một con đường”, Thượng tọa Ấn Thuận đã làm việc với Thái Lan và Nepal để tạo ra một lý giải về Phật giáo, và  Thượng tọa Ấn Thuận đã lưu ý rằng các Học viện Phật giáo cũng nhằm tăng cường quan hệ với các quốc gia khu vực Biển Đông và thúc đẩy giao lưu văn hóa. Các Học viện Phật giáo đã giành được sự ủng hộ của các trung tâm Phật giáo ở Cambobdia, Nepal, Sri Lanka, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác.
 
Mặc dù việc xây dựng Học viện Phật giáo dự kiến sẽ tiếp tục cho đến tháng 12 năm 2018, các hạng mục Giảng đường, Ký túc xá, tòa nhà chính chính dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 07 tới, cho phép các lớp đầu tiên của sinh viên tương lai để bắt đầu đánh giá các nghiên cứu của họ trong tháng 09 tới. Sinh viên đăng ký bắt đầu cho đến 31/07/2017.

Vân Tuyền (Nguồn: The  New Indian Express)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm