Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 26/01/2018, 23:03 PM

Trung Quốc: Triển lãm thạch động Đôn Hoàng lớn nhất từ trước đến nay

Thẩm Quyến, một thành phố lớn thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hiện đang tổ chức buổi triển lãm thạch động Đôn Hoàng. Triển lãm mang tên “Thạch động Đôn Hoàng huyền bí”, sử dụng các bản sao chép và ứng dụng công nghệ hiện đại. Sự kiện lần này cho phép du khách tham quan các công trình tái tạo lại thạch động Mạc Cao (莫高窟) cổ xưa.

Thạch động nổi tiếng với một mạng lưới cổ đại gồm 735 thạch động và các cơ sở tự viện Phật giáo được cắt đằng sau một vách đá sa thạch trên sa mạc Gobi, nơi lưu giữ một số tác phẩm nghệ thuật Phật giáo lâu đời và đẹp nhất ở Trung Hoa. Di sản thế giới đầu tiên của Trung Hoa (từ năm 1987) là thạch động Mạc Cao, còn gọi là Thiên Phật động (千佛洞), hay hang Đôn Hoàng. Các thạch động này thực sự không phải là hang mà là các công trình chạm khắc đá, thuộc dạng kiến trúc chạm khắc đá.
 Bản sao pho tượng Phật nhập Niết bàn dài 13 mét, được chế tác từ triều đại nhà Đường (618-907). Ảnh: Chinadailyasia.com
Thạch động Mạc Cao là một ngôi nhà đá có quy mô lớn nhất, nội dung phong phú nhất và có giá trị nghệ thuật cao nhất ở Trung Hoa còn tồn tại cho đến ngày nay. Các tác phẩm nghệ thuật chủ yếu trong ngôi nhà đá này là các pho tượng điêu khắc và các bức bích họa. Hiện nay, nơi đây có 492 hang động (tự viện Phật giáo), 45.000m² bức bích họa tinh tế, khoảng 2.000 tác phẩm điêu khắc và 2.415 pho tượng, 5 ngôi nhà gỗ từ đời Đường, Tống. Năm 1987, thạch động Mạc Cao đã được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa thế giới”.
 Thạch động Mạc Cao 285. Ảnh: dunhuang.com
Đã có một khoảng thời gian, nơi đây giữ vai trò như một ốc đảo chiến lược ở các ngã tư lớn trên con đường tơ lụa cổ đại. Các hang động đã thu hút rất đông khách du lịch, các thương gia và những người hành hương Phật giáo viếng thăm. Hiện nay hang động đang nhận được nhiều sự chú ý hơn bao giờ hết.
 
Tuy nhiên, nơi đây đang phải đứng trước một thách thức khi bùng nổ số lượng du khách đến khu di tích lịch sử, với 25.000 du khách mỗi ngày. Quá đông người tới nơi đây có thể ảnh hưởng tới những tác phẩm cổ đại của nghệ thuật Phật giáo, may mắn còn tồn tại sau những thăm trầm của thời gian, trải qua biết bao thế kỷ. Với nỗ lực bảo vệ những tác phẩm nghệ thuật gốc, các nghệ sĩ đã sao chép bức tranh tường từ thập niên 1950 giữa thế kỷ 20. Cho đến nay, họ đã có thể nhân rộng tới 12 hang động với những chi tiết nhỏ nhất, thậm chí cả những mảng màu đã phai mờ do quá trình oxy hóa. Kết quả cho thấy hầu hết các bức tranh tường tại hang động đều được lưu giữ an toàn và du khách không thể tiếp cận được.

Khi truy cập vào các trang web đã được kiểm soát, chúng ta sẽ biết được triển lãm ở Thẩm Quyến cho phép du khách chiêm ngưỡng các bản sao với kích thước thực của bảy hang động di sản, bản sao các tác phẩm điêu khắc và các bức tranh tường. Trần nhà của không gian triển lãm bằng khoảng 10 sân bóng rổ, được bao phủ bởi một màn hình vòm, trên đó trình chiếu bộ phim về các bức tranh tường. Hình ảnh hoạt hình của Apsaras (ca sĩ thiên đường và vũ công có trong thần thoại Phật giáo và Hindu giáo), các video cung cấp thông tin về các bức tranh tường của thạch động Mạc Cao cũng được giới thiệu tới khán giả.
 Bản sao của Thạch động Mạc Cao 285 tại Triển lãm Shenzhen. Ảnh: chinadailyasia.com
Tống Thục Hà (宋淑霞), Phó Giám đốc Đối ngoại thuộc Học viện Nghiên cứu Đôn Hoàng nhận xét về việc bảo tồn, quản lý và nghiên cứu thạch động Mạc Cao cho biết: “Rất hiếm khi chúng tôi tổ chức một buổi triển lãm với quy mô lớn như thế này, trong số 100 chương trình chúng tôi đã thực hiện trên khắp thế giới”. (Theo trang Chinadaily)
 
Dương Cúc Trạch (楊菊澤), người sáng lập Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Thẩm Dương (沉陽盛開投資管理有限公司), một công ty tập trung về nghệ thuật và văn hóa, người tổ chức triển lãm cho biết: Ông hy vọng việc ứng dụng các tính năng của công nghệ hiện đại sẽ thu hút và hấp dẫn giới trẻ hơn: “Chúng ta đều biết rằng thạch động Mạc Cao đẹp tuyệt vời. Nhưng làm sao để thu hút được những người dân bình thường đến tìm hiểu kiến thức về nghệ thuật Phật giáo là một vấn đề lớn. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều người hiểu về văn hóa này hơn”. (Theo trang China Daily)
 

Một số tính năng công nghệ cao được sử dụng bao gồm hình ảnh động của các câu chuyện Phật giáo, được miêu tả trong các bức tranh tường. Một bộ biểu tượng nghệ thuật lấy cảm hứng từ các vũ điệu Apsara sống động được sử dụng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Trang phục và phụ kiện lấy cảm hứng từ những bức tranh tường mà mọi người có thể sử dụng qua hình đại diện trực tuyến của họ.
 

Theo Dương Cúc Trạch, cách tiếp cận “hiện đại” của ông đã dẫn đến một số tranh luận với Học viện Nghiên cứu Đôn Hoàng. Dương Cúc Trạch nhận xét: “Các hang động là một kho tàng tuyệt vời trong văn hóa của chúng ta. Nhưng cũng nên thay đổi phương pháp truyền thống khi tiếp cận thông tin truyền thông, đặc biệt đối với giới trẻ. Tôi nghĩ bằng cách sử dụng công nghệ mới, thậm chí khai thác các yếu tố từ các hang động vào các trò chơi trong tương lai, có thể là một cách tốt để giới thiệu văn hóa tới những người trẻ tuổi. Phát biểu tại Thẩm Quyến, mọi người thường liên kết thành phố với công nghệ, nhưng chưa bao giờ áp dụng điều này với văn hóa. Tôi muốn trở thành người tiên phong để đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người”.
 
Buổi triển lãm “Thạch động Đôn Hoàng huyền bí” sẽ diễn ra đến hết ngày 30/03/2018. Các hướng dẫn viên thuộc Học viện Nghiên cứu Đôn Hoàng sẽ thuyết minh cho du khách nước ngoài bằng tiếng Anh và tiếng Nhật. Với những ai không thể tới được Thẩm Quyến, mọi người có thể ngắm nhìn vẻ đẹp huyền ảo của các hang động nơi đây qua trang web trực tuyến Digital Dunhuang.

Vân Tuyền (Nguồn: Chinadaily)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm