Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/10/2017, 16:11 PM

Trung tâm Phật giáo lớn sẽ mở cửa tại thủ đô Moscow, Nga

Đầu tháng 11/2017, thủ đô Moscow, Liên bang Nga sẽ tổ chức khai trương Trung tâm Phật giáo lớn đầu tiên, được thiết kế không chỉ để cho việc thực hành Phật giáo, mà còn cho nhiều người quan tâm.

Bản đồ cảnh quan văn hóa thủ đô Moscow có thêm một bông hoa tươi đẹp, nơi các bạn có thể làm quen với văn hóa, nghệ thuật, triết học, tu học và di sản tinh thần Phật giáo. Một trung tâm Phật giáo hai tầng, với diện tích gần 1.500 mét vuông.

Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Kim Cương thừa, truyền thống Phật giáo Karma Kagyu truyền thống của Alexander Koibagarov Nga cho biết: “Việc mở Trung tâm Phật giáo lớn này, sẽ là một bước tiến mới cho người Nga, du khách thập phương hành hương được tiếp cận với nền văn hóa Phật giáo, một phần không thể thiếu đối với quê hương chúng ta”.
 
Trong chương trình hoạt động của Trung tâm Phật giáo thành phố Moscow, các bài giảng về lịch sử, triết học, nghệ thuật và kiến trúc Phật giáo chiếu phim. Đối với học sinh, sinh viên đại học, các chương trình giáo dục, các chuyến du ngoạn sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của dự án “Đối thoại văn hóa”, kết hợp với Hội đồng thành phố (Duma) Moskva, Bộ Giáo dục và Chính phủ Liên bang Nga.

Vào tháng Giêng, cư dân đô thị sẽ có thể chào đón năm mới Sagaalgan (Năm mới theo Phật lịch); vào tháng 03, một lễ hội văn hóa Phật giáo, đúng thời điểm Ngày quốc tế hạnh phúc. Vào mùa thu năm 2018, triển lãm huyền thoại về các tác phẩm nghệ thuật và văn hóa Phật giáo “Kho báu của dãy Himalaya”, sẽ đánh dấu kỷ niệm 25 năm thành lập trung tâm.

Đất nước Nga thật sự độc nhất vô nhị, trong không gian địa lý văn hóa, liên kết các đại diện các tôn giáo khác nhau. Ánh sáng từ bi trí tuệ Phật giáo đã tỏa đến nước Nga vào thế kỷ thứ 7; gần một triệu công dân nước Nga tự nhận mình là Phật giáo đồ. Theo lịch sử, Phật giáo trên lãnh thổ đất nước Nga được tuyên dương các quốc gia Buryats, Kalmyks, Tuvans và Altai. 

Năm 1741, Nữ hoàng Nga Elizaveta Petrovna ra đạo dụ chính thức thừa nhận Phật giáo là một trong những tôn giáo được tồn tại ở Nga. Phật giáo truyền vào nước Nga không những thu hút thiện nam tín nữ tu tập mà còn phản ảnh vào văn học.
 
Đại văn hào Nga Lev Tolstoi (1828-1910) là một trong những người đầu tiên viết về cuộc đời đức Phật. Năm 1905, ông đã viết tiểu luận Phật Đà (Budda) và vào đầu năm 1910, ông đã viết lời nói đầu cho tác phẩm Tất Đạt Đa (Siddhartha) của P.Bulanje kể về cuộc đời của Thái tử Tất Đạt Đa từ khi ra đời cho đến lúc đắc đạo.

Đạo Phật là tôn giáo cổ truyền của dân Buriat, Tuva, Kalmyk. Những dân tộc châu Á này sinh sống trong các nước cộng hòa riêng của mình nằm trong Liên Bang Nga. Đó là Cộng hòa Buriatia, Cộng hòa Tuva (hai nước này gần hồ Baikal ở miền Đông) và Cộng hòa Kalmykia (gần biển Caspi ở miền Nam). Đã có phật tử thì phải có chùa. Năm 1907 một ngôi chùa có tên là Ustuu - Khuree của dân Tuva được xây dựng ở Chadan.

Karl Heinrich Marx (1818-1883) đã từng khẳng định: "Tôn giáo là thuốc phiện của loài người". Trong một tuyên bố khác ông nói nhẹ nhàng hơn: "Tôn giáo là tiếng thở dài của sinh vật bị áp bức". Khi bàn về tôn giáo Vladimir Ilyich Lenin (1870-1924 đã nói: "Mỗi ý niệm về tôn giáo, về Thượng Đế, mỗi lời tán tỉnh với ý tưởng Thượng Đế, tất cả chỉ là những gì bỉ ổi, xấu xa nhất không thể diễn tả được, một thứ bỉ ổi xấu xa nguy hiểm nhất, một thứ bệnh truyền nhiễm kinh tởm nhất".

Vì vậy sau khi Cách mạng tháng mười thành công, nhà nước Liên bang Nga đã ra sắc luật tước bỏ mọi quyền hành của các giáo hội trong đó có quyền sở hữu tài sản tôn giáo kể cả các báu vật được cất giữ trong các nhà thờ. Lúc đầu chính quyền còn bận đàn áp khốc liệt Chính thống giáo (Orthodox), Hồi giáo và Giáo hội Grigorian Armenia, nên Phật giáo hầu như chưa bị đụng đến.
 
 
Từ cuối những năm 20 đầu những năm 30 của thế kỷ XX Phật giáo ở Nga cũng không tránh khỏi số phận đen tối của mình. Hầu hết các chùa cố định (datsan) và các chùa du mục ( dugan) đều bị đóng cửa hay triệt hạ, tài sản nhà chùa bị tịch thu, các báu vật bị cướp mất. Các tượng Phật và đồ thờ cúng cái bằng gỗ thì bị thiêu đốt, bằng kim loại thì đưa vào viện bảo tàng hoặc lò luyện kim. Các vị Lạt Ma bị bắt buộc hoàn tục hoặc bị bắt giam và lưu đày trong các trại tù Gulag.

Gulag là tên gọi tắt của Tổng cục Lao cải Liên Xô (Tiếng Nga: Главное управление исправительно-трудовых лагерей и колоний) được chính thức thành lập tháng 4/1930. Aleksandr Solzhenitsyn, người đoạt giải Nobel văn học năm 1970 đã viết về những trại tù này trong tác phẩm Quần đảo Gulag của mình, nơi hành hạ những tù nhân khổ sai cho đến chết.

Trong bối cảnh ấy ngôi chùa Ustuu - Khuree của dân Tuva xây dựng ở Chadan đã bị san thành bình địa vào năm 1937. Tượng Phật bị phá hủy, kinh sách bị vứt trên thảo nguyên. Đàn cừu của nhà chùa nuôi bị tịch thu và giao cho nông trang tập thể.

Pháp nạn của Phật giáo ở Nga kéo dài trong nhiều thập niên, mãi đến khi có cuộc perestroika (cải tổ), chính quyền Liên Xô buộc lòng phải nới rộng quyền tự do tín ngưỡng thì đạo Phật bắt đầu được hồi phục.

Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, ảnh hưởng của đạo Phật lan mạnh, nhiều tổ chức Phật giáo đã xuất hiện ở các thành phố lớn, trước hết là ở Moskva, Sankt Peterburg. Phật giáo cũng lan đến Ukraina (thành phố Kiev, vùng Donetsk), Belarussia (thành phố Minsk).
 
Cũng như ở các nước Âu Mỹ, Phật giáo có sức hấp dẫn trước tiên đối với tầng lớp thanh niên Nga có học thức, ham tìm hiểu, những người này thích nghiên cứu sâu về giáo lý của đạo Phật, về văn hóa và triết học cổ đại phương Đông, về yoga, về thiền định.

Trong bối cảnh ấy năm 2008 trên một cánh đồng gần nền cũ ngôi chùa Ustuu - Khuree của dân Tuva, ngôi chùa mới được khởi công xây dựng. Ngôi chùa mới sẽ là một bản sao chính xác ngôi chùa đã bị san bằng vào năm 1937.

Năm 2012 việc xây cất hoàn thành và nhằm ngày 23/7/2012 một nghi lễ hoành tráng đã được tổ chức để đánh dấu sự mở cửa trở lại của ngôi chùa. Một vạn người đã đến Chadan thuộc nước Cộng hòa Tuva (Liên bang Nga) để tham dự lễ lạc thành, trong đó bao gồm một cuộc diễu hành rước 1.000 bức tượng Phật.

Xung quanh ngôi chùa người ta dự định xây dựng một khu phức hợp gồm trường học, Trung tâm Y học Tây Tạng và một Trung Tâm Dược lý. Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Trải qua bao thăng trầm, cuối cùng giáo lý của Ngài lại được sáng tỏ.

Trung tâm Phật giáo thành phố Moscow, một phần của Hiệp hội Phật tử Nga. Truyền thống Karma Kagyu, Phật giáo Kim Cương thừa, kết hợp khoảng 100 cộng đồng Phật giáo trên khắp đất nước Nga. Tại Moscow, thủ đô của một quốc gia đa quốc gia và nhiều người theo nghi thức của Nga, theo các ước tính khác nhau, từ 100.000 đến vài trăm ngàn phật tử; Ngoài ra, ngày càng có nhiều người quan tâm đến triết học Phật giáo và thực hành thiền định với công chúng.

Dưới sự bảo trợ của các Hiệp hội Phật giáo, các bài giảng, các lớp giáo lý, các lớp học về hội họa, điêu khắc và hàng thủ công truyền thống, triển lãm nghệ thuật, lễ hội văn hóa các nước Phật giáo, chiếu phim, ngày mở cửa, bàn tròn, hội nghị khoa học được tổ chức.

Vân Tuyền (Nguồn: Buddhism ru)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm