Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 14/01/2013, 11:05 AM

Trùng tu di sản đừng để phép vua thua lệ làng

Luật Di sản Văn hóa sửa đổi, có hiệu lực từ năm 2009 nhưng dường như bao năm qua vẫn chưa lan tỏa sâu rộng và có hiệu quả thiết thực trong cuộc sống thực tế. Nếu vậy thì thiệt hại này còn di hại đến đời sau?

Dư luận vẫn chưa nguôi sau vụ nhiều di tích bị xâm hại, làm mới nhưng đổ thừa là "trùng tu". Đằng sau những vụ việc đáng tiếc này là lỗ hổng về công tác quản lý và sự thờ ơ của các cơ quan chức năng

Chùa Trăm Gian rồi đình cổ Ngu Nhuế bị xâm hại nặng nề không phải là cá biệt! Trước đó, thành Nhà Mạc (ở Tuyên Quang) bị “hô biến” thành cái lò gạch. Ô Quan Chưởng “khoác áo mới” đúng dịp đại lễ ngàn năm của thủ đô khiến người dân “sửng sốt” với những lời giải thích kiểu đổ thừa qua lại. Nghĩ cũng lạ, người dân xây hoặc sửa lại cái nhà không phép, lập tức cán bộ địa phương đến lập biên bản vi phạm.

Vậy mà người ta huy động cả hàng chục người đến tháo dỡ để “trùng tu” chùa Trăm Gian thì ông UBND xã sở tại lắc đầu nguầy nguậy “không biết”. Đình cổ Ngu Nhuế khởi dựng từ thế kỷ XII, được trùng tu thời vua Tự Đức và được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia năm 1989 - bị phá và dời sang chỗ khác dễ như dời… chậu cây cảnh.

 Chùa Trăm Gian "bị trùng tu"

Không “sôi sục” như Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, việc chống xâm hại di tích tại TPHCM vẫn đang đối mặt với nhiều cam go. Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Phụng Sơn tự nhiều năm qua bị lấn chiếm ồ ạt, đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết căn cơ. UBND TPHCM giao địa phương giải tỏa, địa phương kêu khó vì giải tỏa đến 123 hộ dân. Di tích lịch sử quốc gia Xưởng cơ khí Ba Son, ụ tàu lớn và các công trình liên quan – nơi gần như duy nhất còn giữ lại những chứng tích vật chất sự hình thành và phát triển của công nghiệp đóng tàu VN (thế kỷ XVIII), cái nôi phong trào đấu tranh của công nhân Sài Gòn, ghi dấu hoạt động của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, nhưng trong quy hoạch xây dựng Khu trung tâm kinh tế thương mại phức hợp, người ta lại đề ra cách bảo tồn lạ đời: thu nhỏ xưởng cơ khí, phá bỏ ụ tàu làm thành… mô hình và chụp ảnh, làm phim tư liệu để trình chiếu khi người dân đến tham quan nơi đây!?

Lâu nay, việc khiển trách, cảnh cáo những nơi và cá nhân để xảy ra tình trạng xâm hại di tích như “nước đổ đầu vịt”. Luật Di sản Văn hóa sửa đổi, có hiệu lực từ năm 2009 nhưng dường như bao năm qua vẫn chưa lan tỏa sâu rộng và có hiệu quả thiết thực trong cuộc sống thực tế. Nếu vậy thì thiệt hại này còn di hại đến đời sau?


Minh An (SGGP)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm