Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Trung ương GHPGVN đề nghị giải quyết thấu tình đạt lý vụ việc Chùa Thanh Lương

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị Ban Trị sự THPGPY "giải quyết thấu tình đạt lý vụ việc chùa Thanh Lương, thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, không để tình trạng bất hòa xảy ra và kéo dài tại địa phương."

Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn gửi Ban Thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên.

Mở đầu công văn số 534/CV.HĐTS ngày 20-12-2012, Hòa thượng Thích Thiện Pháp, Ủy viên thường trực HĐTS, Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng 2 trung ương GHPGVN, nhắc lại 02 công văn số 459/CV.HĐTS ngày 23/10/2012 và 509/CV.HĐTS ngày 08/12/2012 của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự đề nghị Ban Trị sự THPGPY "giải quyết thấu tình đạt lý vụ việc chùa Thanh Lương, thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, không để tình trạng bất hòa xảy ra và kéo dài tại địa phương."

Thế nhưng, thời gian qua, Ban thường trực Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Phú Yên đã thực hiện chưa đúng tinh thần mà 02 công văn trước của HĐTS GHPGVN đã gửi. Do vậy, trong công văn lần này, Hòa thượng Thích Thiện Pháp, nêu rõ: "Tuy nhiên, cách giải quyết của quý ban không được thỏa mãn đối với Đại đức Thích Quảng Ngộ và Phật tử chùa Thanh Lương." (Nghĩa là cách giải quyết của Ban Trị sự PGPY chưa thấu tình đạt lý, chưa đảm bảo quyền lợi chính đáng của đương sự theo quy định của nhà nước cũng như của giáo hội dẫn đến việc khiếu nại kéo dài).

Cũng trong công văn, HT. Thích Thiện Pháp nhận định: "Qua các thông tin báo chí đã và đang phản ánh vụ việc này, tạo sự bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng không tốt đối với Phật sự tỉnh nhà".

                                                                          Công văn của HĐTS

Từ đó, thay mặt Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hòa thượng đề nghị Ban Thường trực Ban Trị sự THPGPY "tạm ngưng việc tổ chức lễ bàn giao chùa Thanh Lương vào ngày 28/12/2012 cho Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An quản lý; đồng thời phải cần phối hợp với các cơ quan hữu quan để giải quyết vụ việc một cách minh bạch."

Ngoài gửi cho Ban Thường trực Ban Trị sự THPGPY để thực hiện, công văn này còn được gửi đến Ban Tôn giáo Chính phủ, Ủy ban nhân dân, Ban Dân vận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Nội vụ - Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên để thông báo cho quý cơ quan ban ngành biết giúp đỡ.

Được biết, ngày 12/12/2012, Hòa thượng Thích Tâm Thủy, Trưởng ban Trị sự THPGPY ký Quyết định số 155/PGPY/QĐ/TT, cử TT Thích Quảng Giải, thế danh: Nguyễn Văn Hạnh, sinh năm 1952, có hộ khẩu thường trú tại chùa Linh Hội, xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, về quản lí chùa Thanh Lương, thay cho Đại đức Thích Quảng Ngộ.

Quyết định này không phù hợp Nội quy Tăng sự Trung ương GHPGVN, mà còn trái với Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo ngày 18/06/2012 của Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam và Nghị định số 22/2005/NĐ-CP ngày 01/03/2005 của Chính phủ.

Tiếp đến, ngày 14/12/2012, Hòa thượng Thích Tâm Thủy ký đơn đề nghị hoạt động tôn giáo ngoài chương trình đăng ký số 156/PGPY/TT gửi Ủy ban nhân dân và Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên, xin tổ chức lễ trao quyết định cho Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An quản lý chùa Thanh Lương vào ngày 28/12/2012.

Tuy nhiên, trong Quyết định số 155, Ban Trị sự PGPY chỉ trao quyền quản lý chùa Thanh Lương cho cá nhân TT.Thích Quảng Giải, mà không phải cho Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An gồm 15 thành viên như trong đơn đề nghị.

Trong khi đó, theo điều 42, Nội quy Ban Tăng sự GHPGVN, tự thân Ban Đại diện Quận hội, Huyện hội PG, vốn là một cấp hành chính của giáo hội, đã có chức năng quản lý, lãnh đạo các tự viện tại địa phương. Do đó, việc xin tổ chức lễ trao Quyết định cho Ban Đại diện Phật giáo huyện Tuy An quản lý chùa Thanh Lương của Ban Trị sự PGPY là việc làm hết sức "lạ và khó hiểu", chưa từng có tiền lệ.

Quần Anh

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Phật pháp và cuộc sống 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Phật pháp và cuộc sống 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật pháp và cuộc sống 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Chúng sanh và lục thông

Phật pháp và cuộc sống 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm