Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/08/2020, 08:23 AM

Trước học luật, sau mới học kinh

Đối với một người xuất gia, việc học là một điều không thể thiếu. Thường thường có rất nhiều chùa ghi hàng chữ “duy tuệ thị nghiệp” ở cổng tam quan, như nhắc nhở mọi người hãy nên lấy trí tuệ làm sự nghiệp cho bản thân. Vậy chúng ta cần phải học như thế nào mới có được kết quả?

Trong tạng luật, đức Phật đã dạy rằng “ngũ Hạ dĩ tiền tinh chuyên giới luật, ngũ Hạ dĩ hậu phương nãi thính giáo tham thiền”. Đối với câu đầu tiên “ngũ Hạ dĩ tiền tinh chuyên giới luật”, thì “ngũ Hạ” là năm mùa Hạ của một người xuất gia, “dĩ tiền” là đầu tiên, “tinh chuyên giới luật” là tập trung học và nghiên cứu về giới luật nhà Phật. Nghĩa là năm mùa Hạ đầu tiên của người xuất gia là phải học và nghiên cứu giới luật. Đối với câu “ngũ Hạ dĩ hậu phương nãi thính giáo tham thiền”, thì “ngũ Hạ dĩ hậu” là năm Hạ về sau; “phương nãi thính giáo tham thiền” là mới được đi du phương nghe giáo pháp và ngồi thiền.

Giới luật – tìm lại niềm tin nơi Phật tử

Ta cần làm đó là cố gắng giữ gìn năm giới mà mình đã thọ. Khi năm giới được áp dụng một cách rốt ráo trong cuộc sống hằng ngày, thì lúc này ta mới có đủ tự tin đi sâu vào kinh điển của đức Phật.

Ta cần làm đó là cố gắng giữ gìn năm giới mà mình đã thọ. Khi năm giới được áp dụng một cách rốt ráo trong cuộc sống hằng ngày, thì lúc này ta mới có đủ tự tin đi sâu vào kinh điển của đức Phật.

Có nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng “tại sao chúng ta không học thẳng vào kinh điển, mà phải trải qua năm năm đầu học luật thì mới được phép học kinh?”. Đối với thời đại hiện nay, kinh điển được truyền bá rộng rãi nên việc học, đọc kinh điển là một điều không khó chút nào. Vì thế, đã có nhiều người đã bỏ qua lời dạy của đức Phật mà chỉ lao thẳng vào kinh điển, mà giới luật thì không chịu đào sâu.

Năm năm đầu học, nghiên cứu và thực hành thiền môn quy củ là một điều không thể thiếu đối với người xuất gia. Luật được ví như những nấc thang đầu tiên để chúng ta có thể bước đến sự nghiệp trí tuệ. Đây chính là dãy hàng rào thép bảo vệ chúng ta, không cho các ma phiền não, sân hận… có thể qua được. Khi có được hàng rào vững chắc, thì ta mới có thể dễ dàng đi sâu vào những lời dạy của đức Phật. Cũng vậy, một người không xây cho mình hàng rào giới luật thì cũng có thể học kinh điển của đức Phật, nhưng không sao tránh khỏi sự quấy nhiễu bởi các ma phiền não…

Lợi ích giáo dục giới luật Phật giáo

Đối với một người xuất gia, việc học là một điều không thể thiếu.

Đối với một người xuất gia, việc học là một điều không thể thiếu.

Tóm lại, chúng ta hãy cố gắng nỗ lực học và thực hành theo những gì đức Phật đã chỉ dạy, đừng quá vội vàng mà làm lỡ đi con đường đạo của mình. Chẳng riêng gì người xuất gia mà người tại gia cũng vậy. Điều đầu tiên, ta cần làm đó là cố gắng giữ gìn năm giới mà mình đã thọ. Khi năm giới được áp dụng một cách rốt ráo trong cuộc sống hằng ngày, thì lúc này ta mới có đủ tự tin đi sâu vào kinh điển của đức Phật.

Đây thuộc một trong những bước căn bản đầu tiên mà người Phật tử tại gia phải có. Nếu như chúng ta không tự xây cho mình các nấc thang đầu vững chắc thì các nấc thang về sau khó có thể thành tựu được.

Xem thêm video "Tự tại trước khen chê":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Thái độ cầu học cầu tu của người Phật tử

Góc nhìn Phật tử 07:57 22/04/2024

Trên hai mươi lăm thế kỷ về trước, Đức Từ Phụ đã từng khẳng định đạo Phật là đạo của từ bi, trí tuệ và giải thoát. Người Phật tử muốn tu theo đạo Phật cũng phải tu sao cho được từ bi và trí tuệ để một ngày không xa nào đó cũng sẽ được giải thoát như Đức Phật.

Xem thêm