Trường ca Phật đản
Cõi Ta Bà thấy chăng? Ngày đản Phật/Tám nguồn công đức thủy dâng về thanh khiết băng trinh/Tám chồi măng: Tám hành tinh/Nổi trên bọt sóng, hối sinh huy hoàng!
Một góc ngàn thế kỷ đã trôi qua
Từ phút TÌNH THƯƠNG nhập thế, chói lòa
Trên dòng thời gian hợp tan bao nhiêu đời tinh đẩu
Tới nay:thế kỷ HAI MƯƠI SÁU
Vừa Tám tuồi phương phi
Lũ chúng con ngữa mặt chắp tay quỳ
Hướng nẽo Sông Hằng nước PHẬT
Cất tiếng niệm ngân vang chín tầng trời đất:
-
oOo
Khắp ba ngàn ngàn cõi
Lắng tai về một cõi niệm TỪ BI
Nơi Mùa xuân-Thể Phách đã ra đi
Chín chục thiều quang tàm Cảnh Khái
Nhường chổ để Tinh Anh bừng chói lọi:
MÙA XUÂN THÁNG TƯ
Trăng tròn một khối
Đượm ánh Chân Như
Đất Việt trời
Niềm mong cho thỏa mấy chừ
Năm sắc cờ bay reo ngọc bội,
Thiền-Đô chuyển kiếp ĐẾ ĐÔ xưa..
Cây núi Ngự kết ngôi vàng PHẬT ngự
Nước sông Hương mùi ĐẠO ngát hương đưa
Một lời chuông gọi
Muôn ngàn tiếng thưa
Nắng Trường Sơn đồng vọng
Hồi thanh Bến Hải mưa
Từ khắp chốn, vượt dầu sôi lửa bỏng
Về nơi đây…mừng tủi mấy cho vừa!
Cầu Bạch Hổ nhịp vang gió sóng
Chợ Đông Ba đầm vị muối dưa.
Vút cánh dơi bay, này quá khứ gửi âm thừa!
Hơi đất mồ hoang về…lởi lời ẩm ướt
Lằn roi ngục lạnh về…tiếng u ơ.
Và một giọng cười điên lảo đảo
Xoay ngược Địa Cầu trở lui vòng quỹ đạo
Dốc thời gian đỗ ngược hướng huyền cơ,
Chúng con chợt tơi bời tâm não
Nghe trong da thịt sững sờ
Máu klhóc xương kêu, trời ơi kìa bàn tay ai bão táp?
Cho loài kim nghiến răng, bánh xe chà đạp
Tám chồi măng rụng xuống đêm ngàn thu bơ vơ…
Ôi bây Giờ tưởng Bây Giờ!
Vui thành công lại Hồn Thơ ngẹn ngào.
Dĩ Vãng chúng con: chuỗi hình nhân què quặt!
Mà Tương Lai ma Hiện tại…e còn nguyên ước lửa gươm dao.
Bên tai như thét như gào
Những giêy phút những tháng năm tàn tật
Lũ mê muội hiểu gì đâu lẽ còn lẽ Mất
Rồi đây nhân loại ra sao?
Lạy đấng Thế Tôn, xin trỏ đường nào
Thế giới của Tình Thương Đích Thật!
Cảnh giả thân hờ lây lất
Xa với bến Giác chừng bao?
Thoắt đầu vầng nhật
Bè mây nâng cao
Tiếng nổ chớp giật
Mười phương Hải Trào,
Nghe dội xuống tận lòng vào Trái Đất,
Tung ra hòa tấu khúc thần giao.
Vô ức triệu rể Bồ Đề, tự muôn cành phơ phất
Rủ xuống trần tậm đang mừng tủi nao nao
Lòng chúng con sa mạc khát mưa rào!
Kề đã ba mươi ngàn bảy trăm tuần(1)
Trăng đầy Giác Hải nguyệt tròn Pháp Luân
Nay ánh vàng lại đêm rằm ngọt mật
Cõi Ta Bà thấy chăng? ngày đản Phật,
Tám nguồn công đức thủy dâng về thanh khiết băng trinh
Tám chồi măng: tám hành tinh
Nổi trên bọt sóng, hối sinh huy hoàng!
oOo
Đâu còn vết máu!
Chỉ thấy hào quang
Lòng tin mấy thuở tan hoang
Đã đến lúc về ngôi Chín Tầng Tháp Báu!
Thiền nguyên, thế kỷ HAI MƯƠI SÁU
Vừa tám tuổi hôm nay
Giữa khoảng trời
Lời tụng niệm vượt âm gai cao nhất:
Đón dư âm, ngừng núi lở sông bồi…
Càn khôn treo nhịp Luân Hồi
Chầu quanh một bóng PHẬT ngồi TỪ BI.
(Năm 2508 Phật lịch )
Chú thích: 1)Tính ra thì 2507 năm tức là 30.700 tháng, kể cả tháng nhuận.
Viết trong một cuộc mộng du ra Huế
Bài Trường Ca Phật đản của Vũ Hoàng Chương đăng trên phatgiao.org.vn do CTV Dương Kinh Thành gửi tới.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Câu chuyện có thật về sự chủ động tái sinh
Tư liệu 14:16 19/04/2024Khoảng một ngàn năm sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, giáo pháp ngày càng phát triển trong giới trí thức Ấn Độ. Một trong những luận sư xuất sắc thời đó là Chandra, người vừa có cái thư thả của bậc giác ngộ, lại có cái tài hùng biện và lý luận sắc sảo của một người trí thức.
Phương thức niệm Phật đời Trần
Tư liệu 08:23 18/04/2024Không phải ngẫu nhiên đến đời Trần, phương thức niệm Phật được Thiền phái Trúc Lâm chú trọng trong việc vận dụng vào đời sống thực nghiệm tâm linh trong các Thiền đường nước Đại Việt.
Cha mẹ là ruộng phúc trong 3 cõi
Tư liệu 08:10 16/04/2024Phật bảo Ngài A Nan rằng: - Cha mẹ, chúng Tăng, là hai thứ ruộng phúc của tất cả chúng sinh, là diệu quả của cõi Nhân cõi Thiên, Niết Bàn giải thoát, cũng do đó mà được thành tựu vậy!
Thiện duyên của người mẹ cúng dàng 500 vị Bích Chi Phật
Tư liệu 06:58 16/04/2024Theo kinh Ðại phương tiện Phật báo ân, vào thời quá khứ xa xưa có một người nữ, do một bất thiện nghiệp ở tiền kiếp đã sinh ra làm con của một con nai cái. Nhưng cũng nhờ những nghiệp nhân tốt đẹp khác, cô gái do nai sinh ra có một tướng mạo đoan chính, tính tình bao dung, hiền thiện.
Xem thêm