Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 06/06/2018, 18:09 PM

Truyền bá thông điệp hòa bình thông qua nghệ thuật Mandala cát

Theo một ước tính có đến 5 triệu tấn, 5 trăm nghìn tỷ hạt cát trên trái đất, một số lượng lớn đến mức phải tiến đến vô cùng vô tận. Điều này làm cho cát trở thành một phương tiện thích hợp để xây dựng hình ảnh tinh thần vũ trụ.

Nghệ sĩ Mandala Losang Samten, một cựu tu sĩ Phật giáo và học giả Tây Tạng, đã sử dụng cát màu để thiết kế Mandala, hình ảnh vòng tròn vô cùng phức tạp, chứa đựng ý nghĩa to lớn trong Ấn Độ giáo và Phật giáo.
 Nghệ sĩ Mandala Losang Samten đang tạo hình Mandala trong bộ sưu tập nằm trong Dự án Văn hóa Dân gian Philadelphia. Ảnh: Voa/J.Soh
Chư tôn tịnh đức tăng già Phật giáo Tây Tạng đã tạo ra Mandala trong nhiều thế kỷ từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Trước khi sử dụng cát, các ngài đã sử dụng đá màu nghiền nát. Nghệ sĩ Mandala Losang Samten đã vân du khắp thế giới để tìm cát với nhiều màu sắc khác nhau. Ngài còn nhuộm cát trong màu nước.

Thập kỷ của Mandala

Vào những năm giữa thập niên 60 của thế kỷ 20, nghệ sĩ Mandala Losang Samten đã học nghề thủ công dưới sự hướng dẫn của đức Đạt Lai Lạt Ma.

Nghệ sĩ Mandala Losang Samten khi còn là một thiếu niên ở độ tuổi 17, đã có đặc ân được vào tu viện của đức Đạt Lai Lạt Ma ở Ấn Độ. Lúc đó, ngài đã say mê nghiên cứu về Mandala cát trong một khoảng thời gian dài.

Voa nhìn thấy nghệ sĩ Mandala Losang Samten đang cẩn thận xếp từng hạt cát tại phòng trưng bày của Dự án Văn hóa Dân gian Philadlphia. Cụ thể, Mandala mà ngài đang thiết kế chính là Mandala mang biểu tượng từ bi.
 Nghệ sĩ Mandala Losang Samten đang pha cát bằng bộ dụng cụ bằng kim loại, đã sử dụng hơn 30 năm để tạo ra Mandala. Chúng được gọi là Chakpur. Ảnh: Voa/J.Soh

So với thiết kế ban đầu đầy ngẫu nhiên, Mandala đã được hoàn thiện qua nhiều thế kỷ.

Nghệ sĩ Mandala Losang Samten nói: “Mandala khi được truyền cho các nghệ sĩ khác ngày càng trở nên độc đáo và tiếp tục phát triển qua nhiều thế hệ. Màu sắc và hình dạng chứa đựng các ý nghĩa khác nhau. Chúng không phải thiết kế của tôi và chúng không xuất phát từ ý tưởng của riêng tôi”.

Khi nghệ sĩ Mandala Losang Samten tạo ra một Mandala cát tại Bảo tàng Lịch sử Hoa Kỳ ở New York vào năm 1988 theo yêu cầu của đức Đạt Lai Lạt Ma, đây là lần đầu tiên nghệ thuật nghi thức cổ đại có tuổi đời 2.600 năm được nhìn thấy bên ngoài các tu viện Phật giáo Tây Tạng. Kể từ đó, nghệ sĩ Mandala Losang Samten đã thực hiện Mandala cát trong bảo tàng, phòng trưng bày, các trường đại học trên khắp quốc gia Hoa Kỳ và nhiều nơi khác trên thế giới.

Nghệ sĩ Mandala Losang Samten viết trên trang web của mình: “Mandala được tạo ra để thúc đẩy việc thực hành tâm linh thông qua hình ảnh và thiền định; từ đó vượt qua khổ đau. Mandala đại diện cho những phẩm chất và phương pháp hướng tới con đường giác ngộ giải thoát. Bởi vậy, có thể nói chúng rất quan trọng trong hành trình tâm linh của mỗi người”.

 Trẻ em tham gia vào lễ xóa bỏ bức Mandala sau khi hoàn thành. Ảnh: Voa/J.Soh

Không có gì là vĩnh viễn

Nghệ sĩ Mandala Losang Samten sinh ra tại Tây Tạng. Khi còn là một cậu bé, gia đình ngài đã chạy sang Nepal xin tị nạn bởi sự cưỡng chiếm của Trung Cộng. Họ sống ở một trại tị nạn trong nhiều năm.

Nghệ sĩ Mandala Losang Samten chia sẻ về hoàn cảnh hoạn nạn của gia đình mình với Voa: “Vào mùa đông năm 1959, chúng tôi vượt qua đỉnh Everest, và phải mất 2 tháng để vượt qua biên giới. Sợ hãi, không đủ thức ăn và quần áo. Lúc ấy tôi mới 5 tuổi. Tôi cảm thấy mình như một xác chết, mọi người xung quanh chết vì đói. Tôi đã trở thành chú tiểu ở tu viện khi lên 11 tuổi và là một học sinh của trường học tị nạn”.

Nghệ sĩ Mandala Losang Samten rời tu viện vào năm 1995, và trở thành Giám đốc tâm linh tại Trung tâm Phật giáo Tây Tạng của Philadelphia. Ngài nói rằng sự kiên nhẫn trong quá trình sáng tạo có thể giúp con người tìm ra sự bình tĩnh trong chính họ.

Nghệ sĩ Mandala Losang Samten kể lại: “Khi thiết kế Mandala ở các trường đại học và trường học, nhiều đứa trẻ đến và nói với tôi rằng: “Nhìn ngài tỉ mỉ, kiên nhẫn thiết kế các tác phẩm Mandala cát, chúng con học được rất nhiều điều. Và những điều ấy có ảnh hưởng rất tích cực tới việc học của chúng con”. Tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp với các em sinh viên, học sinh”. 
 Mọi người ở mọi lứa tuổi đang xóa bỏ Mandala cát, một phần không thể thiếu của nghệ thuật nghi thức cổ đại. Ảnh: Voa/J.Soh

Vẻ đẹp đến và đi

Sau khi một tác phẩm Mandala cát được hoàn thành, nó sẽ được xóa bỏ một cách nghiêm túc.

Nghệ sĩ Mandala Losang Samten  nói: “Xóa bỏ có nhiều lý do khác nhau. Và có thể nhận ra, xóa bỏ là một vẻ đẹp. Bất kể cái gì chúng ta thấy trên trái đất đều là một vẻ đẹp; chúng không bao giờ vĩnh cửu mà luôn thuận theo nguyên lý vô thường. Vô thường, đến và đi. Nó giống như thời tiết theo mùa phải thay đổi”.

Hay như cát, cũng thay đổi trong gió.

Nghệ sĩ Mandala Losang Samten thường mời các bạn trẻ tham gia buổi lễ.

Nữ Cư sĩ Traci Chiodress là một trong những người góp phần làm thành công của sự kiện khi giúp du khách truy cập thư viện.

Nữ Cư sĩ Traci Chiodress nói: “Việc xem một người nghệ sĩ tập trung thực hiện một tác phẩm nghệ thuật rồi xóa bỏ chúng là một vẻ đẹp. Nhất là khi chúng được thực hiện bởi một cộng đồng với nhóm người ở các độ tuổi khác nhau. Tôi nghĩ đây là một hình thức thực hành quan trọng và thực tế”.

Vân Tuyền (Nguồn: News Gram)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm