Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 27/03/2014, 08:59 AM

Truyền thông Phật giáo đang "quên" nội dung, "trọng" hình thức?

Dẫu biết vẫn có một bộ phận bạn đọc thích xem tin ảnh, song người viết nên lắng nghe, chú ý trong sự kiện, để có thể ghi chú thích vào ảnh, làm cho bức ảnh “sống cùng sự kiện”

Trong một lần được nghe TT.Thích Tiến Đạt tại chùa Cự Đà ngày đầu năm Giáp Ngọ, chia sẻ truyền thông Phật giáo không chỉ là đưa tin tức mà qua đó, phải làm sao truyền tải giáo lý nhà Phật qua các tin, bài, từ đó bạn đọc có cái nhìn đúng chính pháp hơn, sâu sắc hơn về đạo Phật. 

Là một người theo đạo Phật, công việc của tôi lại phải “lang thang” trên mạng rất nhiều, nên tôi có thời gian tìm hiểu, đọc tin bài về đạo Phật thông qua một số trang mạng về truyền thông Phật giáo.

Thông qua các trang mạng Phật giáo, tôi có thể biết được các hoạt động phật sự hầu như trên cả ba miền, song các tin, bài viết còn rất nhiều sai sót chính tả, phông chữ do tác giả lười viết nên có khi copy từ bài này nối vào bài kia phần giới thiệu các nhân vật tham dự, chứng minh....Như vậy, khâu biên tập cũng không được chú trọng nhiều lắm, quan trọng là tin, bài, ảnh sự kiện xuất bản sớm, sự kiện diễn ra buổi sáng, thì giữa trưa đã có hình ảnh trên mạng. Thâm chí nhiều tin, bài được xuất bản ngay trong đêm khuya.
 Phóng viên tác nghiệp tại sự kiện Phật giáo
Một điều nữa là sự quan tâm của truyền thông Phật giáo cũng chỉ chủ yếu tập chung vào các địa điểm mà ở đó công tác viên có thể đi để viết tin bài, những nơi mà cộng tác viên chưa đến được hoặc không muốn đi thì lại không có một chút truyền thông nào cả. Ở đây chính là sự chủ động của cộng tác viên, và sự bị động của các trang mạng Phật giáo.

Hiện nay, trên các trang mạng truyền thông Phật giáo dường như bài viết đang bị nặng nhiều về “hành chính” như giới thiệu chức vụ quá dài trong khi nội dung sự kiện ít nhiều không hề liên quan đến chức vụ đó, hay như ảnh thì chỉ phần nào truyền tải được sự kiện, còn chú thích dưới các bức ảnh thì chưa nhiều, do đó bức ảnh nhiều khi không hàm chứa nội dung….

Người viết, cũng như người chụp ảnh phải đặt mình vào vị trí, tâm lý của bạn đọc, xem họ cần gì, họ muốn xem gì ở sự kiện đó, có vậy mình mới có chủ đề, ý tưởng để viết, để chụp ảnh.

Bên cạnh những tin bài chùm ảnh thì phải đi đôi với chất lượng cũng như nội dung bức ảnh muốn truyền tải thông điệp hay giáo lý gì? Dẫu biết vẫn có một bộ phận bạn đọc thích xem tin ảnh, song người viết nên lắng nghe, chú ý trong sự kiện, để có thể ghi chú thích vào ảnh, làm cho bức ảnh “sống cùng sự kiện”.

Tôi có biết một số tin bài như các lễ hằng thuận, khóa tu…chỉ toàn thấy ảnh, phía trên giới thiệu đôi chút về thành phần tham dự, chủ đề khóa tu, tìm mãi mà không thấy cách hướng dẫn khóa tu hay việc các Thầy giáo dục đời sống vợ chồng theo giáo lý nhà Phật cho các phật tử nghe như thế nào, ý nghĩa của lễ hằng thuận ra sao...

Ở đây không chỉ có những người tham dự được nghe lời giảng của các Thầy, mà làm sao những độc giả thông qua các trang mạng, đọc bài đó cũng sẽ nghe được những lời giảng từ quý Thầy.

Bởi vậy, người viết nên có sự quan tâm đầu tư hơn về bài viết của mình. Đọc bài mà độc giả họ như hòa mình vào sự kiện dù sự kiện đó đã diễn ra trước đó mấy ngày.

Tôi nhớ HT.Thích Bảo Nghiêm trong một cuộc phỏng vấn có trả lời về truyền thông Phật giáo trên Truyền hình An Viên: “Hoằng pháp qua internet là một cách hoằng pháp mạnh nhất, truyền tải lớn nhất, bởi một bài giảng, thay vì giảng đường chỉ vài ba trăm người đến hàng nghìn người thì bây giờ thông qua internet có đến hàng triệu lượt người trong và ngoài nước có thể nghe, trong đó có cả những nhà nghiên cứu, những tôn giáo bạn họ cũng nghe xem giáo lý đạo Phật ra sao, và ảnh hưởng về trang mạng rất là lớn”.

Sự kiện Vesak 2014 sắp đến gần, mong sao trong giới truyền thông Phật giáo sẽ đóng góp phần không nhỏ cho thành công của Đại lễ qua các tin, bài chất lượng, ý nghĩa, kịp thời, bởi sự kiện có tính chất toàn cầu này sẽ thu hút độc giả một lượng rất lớn không chỉ trong nước mà cả trên toàn thế giới, đây cũng là cơ hội tốt để hoằng pháp, tạo hiệu ứng rộng lớn về niềm tin vào các giá trị tốt đẹp của Phật giáo!

Bình An

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm