Phật Giáo

Ts.Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ 7 tiêu chí truyền thông

Thứ năm, 23/04/2016 | 23:38

Qua buổi giảng hôm nay có thể thấy TS.Nguyễn Mạnh Hùng đã dốc hết trí tuệ, kinh nghiệm và tâm huyết của mình, để cung cấp cho học viên nhiều kiến thức quý báu, thiết thực góp phần nâng cao năng lực, kinh nghiệm cho đội ngũ làm công tác truyền thông Phật giáo trên toàn quốc.

Nằm trong chương trình khóa bồi dưỡng nghiệp vụ thông tin truyền thông Phật giáo toàn quốc năm 2016 diễn ra trong 2 ngày 23 & 24/04/2016, tại Thiền viện Quảng Đức (Quận 3, Tp.HCM). 

Chiều ngày 17/03/Bính Thân (23/04/2016), tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng thuyết giảng chuyên đề “Truyền thông và những đặc thù truyền thông trong Phật giáo”.

Trong bài giảng TS.Nguyễn Mạnh Hùng thẳng thắn nhấn mạnh, truyền thông Phật giáo của chúng ta đang yếu kém so với các nước như Thái Lan, Myanmar,… đây là thực trạng trong truyền thông thông tin Phật giáo Việt Nam hiện nay. Theo ông, chúng ta cần tổ chức bồi dưỡng, đào tạo nhân tài, học tập nhiều hơn nữa để đóng góp cho công tác hoằng pháp, đem ánh sáng Phật pháp và sự vi diệu của chánh pháp đến với phật tử Việt Nam. Tránh tình trạng mê tín, cuồng tín. 

Để khắc phục được phần nào thực trạng trên TS.Nguyễn Mạnh Hùng đã cung cấp nhiều kiến thức quý báu, thiết thực cho các tăng, ni, phật tử, cộng tác viên. Có thể đúc kết bài giảng của Tiến sĩ bằng 7 ý chính, để trở thành chuyên gia trong truyền thông thông tin Phật giáo.
TS.Nguyễn Mạnh Hùng (Ảnh Thiện Tâm)
1. Chuyên môn 

Người làm truyền thông tối thiểu phải có chuyên môn, hoặc ít nhất cũng tự đọc và tự tìm hiểu qua các tài liệu liên quan để có những kiến thức cơ bản về Phật pháp và những kiến thức cơ bản về truyền thông. 

Có chuyên môn thôi chưa đủ, xã hội hiện nay nhiều người có chuyên môn đa phần là giỏi về lý thuyết. Nên khi làm việc khó truyền tải được thông điệp đến người đọc.

2. Đam mê

Truyền thông là vấn đề khó và gian nan, người làm truyền thông cần đam mê về viết lách, khi có đam mê thì có động lực để học hỏi tìm tòi nhiều kiến thức qua kinh, luật, luận. Có đủ đam mê sẽ luôn sáng tạo và chủ động trong công việc từ đó mới tạo ra được những tác phẩm hay và kịp thời đại.

3. Thói quen

Theo ông, mỗi ngày chúng ta viết một bài, liên tục trong vòng một năm chúng ta có 365 bài, sau một năm chúng ta sẽ nâng cao được kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Vì vậy, cần tạo thói quen mỗi ngày thì mới nâng cao được năng lực của mình. 

4. Thông điệp

Mỗi bài viết cần nhấn mạnh vào một thông điệp hay một mục tiêu để người đọc nắm bắt được vấn đề. Thông điệp phải rõ ràng, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ làm theo.

5. Cảm xúc

Cảm xúc là thứ lây lan nhanh, ảnh hưởng đến tiềm thức, nên khi viết bài cần phải hiểu rõ viết cái gì, viết như thế nào, viết cho ai đọc. Ông cũng phân tích kỹ, một bài viết hay là khi mỗi người đọc họ cảm nhận được bài viết này hình như tác giả viết cho riêng mình.

6. Đọc và đọc

“Quan trọng nhất là việc đọc và nhận được giá trị của việc đọc” - TS.Nguyễn Mạnh Hùng. Theo ông chia sẻ 80% tri thức đến từ mắt. Làm truyền thông cần phải đọc và đọc. Đọc để bồi dưỡng kiến thức, nắm bắt được xu thế. Quan trọng hơn là mình học hỏi được cách viết và cách lập luận của họ.

7. Đo lường

Sau mỗi bài viết được đăng tải trên truyền hình, báo, đài, tạp chí,… tác giả cần đo lường sự tác động của độc giả đến tác phẩm đó. Qua đó để có sự nhìn nhận lại và rút kinh nghiệm cho những bài sau.

Qua buổi giảng hôm nay, có thể thấy TS.Nguyễn Mạnh Hùng đã dốc hết trí tuệ, kinh nghiệm và tâm huyết của mình, để cung cấp cho học viên nhiều kiến thức quý báu, thiết thực góp phần nâng cao năng lực, kinh nghiệm cho đội ngũ làm công tác truyền thông Phật giáo trên toàn quốc.

Tâm Đạt
Tâm Đạt
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ

Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z