Phật Giáo

Ts.Trần Bá Dung và truyền thông Phật giáo: Khi "trái tim" đi cùng "trình độ"...

Thứ năm, 24/04/2016 | 07:57

Khi trái tim, sự nhiệt huyết đi liền với trình độ và kỹ năng, cùng tình yêu đối với đạo Phật thì “khủng hoảng truyền thông Phật giáo” sẽ dần dần được giảm thiểu, khắc phục; xử lý một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn và quá trình hoằng dương Phật pháp sẽ đạt hiệu quả cao.

Nằm trong chương trình khóa bồi dưỡng nghiệp vụ thông tin truyền thông Phật giáo toàn quốc năm 2016 diễn ra trong 2 ngày 23 & 24/04/2016, tại Thiền viện Quảng Đức (Quận 3, Tp.HCM). 

Chiều ngày 17/03/Bính Thân (23/04/2016), Ts.Trần Bá Dung, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam đã có bài giảng chuyên đề "Xử lý khủng hoảng truyền thông và truyền thông Phật giáo".
                                         Ts.Trần Bá Dung (Ảnh: Ngộ Chơn)

Trong lĩnh vực truyền thông, nhất là truyền thông Phật giáo ngoài "tâm": sự nhiệt huyết, đam mê với nghề, tình yêu đối với đạo Phật thì chúng ta cũng phải chú ý đến "tài": không ngừng học hỏi, trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để "tâm" và "tài" thực sự song hành, đem lại hiệu quả cao nhất trong công cuộc hoằng dương Phật pháp.

Theo TS. Trần Bá Dung, nghề viết là nghề phải "đánh vật với từng con chữ", cẩn trọng trong từng dấu chấm phẩy. Đôi khi những sai sót nhỏ nhưng hậu quả khôn lường. Đặc biệt trong việc truyền thông Phật giáo, khi trích dẫn kinh điển hay đưa tin sự kiện có rất nhiều từ học thuật, chuyên môn; các danh xưng hay tên hiệu khó phân biệt, dễ gây nhầm lẫn. 

Bên cạnh đó, ông còn chỉ ra những điểm hạn chế trong truyền thông Phật giáo để tìm cách khắc phục như: Thông tin Phật giáo trên các trang mạng xã hội rất nhiều nhưng chưa có thống kê hay kiểm soát, quản lý một cách chặt chẽ và đầy đủ; Khi đưa tin về các sự kiện lớn còn bị trùng lặp, rập khuôn, chưa sáng tạo trong cách viết, cách thể hiện hay hướng khai thác đề tài...

Đôi khi chỉ cần sửa tít một bài viết, hay trau chuốt một hình ảnh có thể thu hút thêm rất nhiều độc giả, có thể phổ biến rộng rãi và lan truyền những giá trị, giáo lý đạo Phật đến với nhiều người hơn. Tuy nhiên, cái khó của truyền thông Phật giáo là truyền tải những giá trị Chân - Thiện - Mỹ vào cuộc sống, những giá trị ấy làm cho con người hạnh phúc, từ đó làm cho xã hội ngày thêm tốt đẹp. Đã là truyền thông Phật giáo, thì việc truyền thông không chỉ là để thu hút người đọc, và tuyệt đối không thu hút người đọc theo kiểu giật gân, xì căng đan; chú trọng tất cả các phương thức truyền tải thông tin nhưng không xa rời chánh pháp.

Với vốn kinh nghiệm phong phú cùng kiến thức chuyên môn sâu sắc Ts.Trần Bá Dung đã trình bày rất nhiều phương pháp hữu hiệu trong việc "Xử lý khủng hoảng trong truyền thông Phật giáo" cũng như nhấn mạnh nguyên tắc cơ bản khi đối diện khủng hoảng truyền thông là sự chân thành, nhanh chóng cung cấp các thông tin chính xác minh bạch, có thể kiểm chứng, không né tránh, vòng vo, nên sử dụng mạng xã hội như là phương tiện cung cấp thông tin chính xác đến với công chúng. Bên cạnh đó phải tích cực học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ để truyền thông Phật giáo lớn mạnh và phát triển hơn nữa.

Khi trái tim, sự nhiệt huyết đi liền với trình độ và kỹ năng, cùng tình yêu đối với đạo Phật thì “khủng hoảng truyền thông Phật giáo” sẽ dần dần được giảm thiểu, khắc phục; xử lý một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn và quá trình hoằng dương Phật pháp sẽ đạt hiệu quả cao.

Hồng Yến
Hồng Yến
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ

Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z