Phật Giáo

Ts.Trần Đăng Tuấn: Truyền thông Phật giáo cần "nhập thế"

Thứ năm, 24/04/2016 | 15:59

Luận điểm của tiến sĩ đưa ra truyền thông Phật giáo cần phát triển mạnh mẽ nhất là cần chú trọng và quan tâm tới đối tượng giới trẻ, vì đó là nhân tố có kiến thức sẽ phát huy hết khả năng thi triển truyền thông Phật giáo.

Khóa Bồi dưỡng Nghiệp vụ thông tin truyền thông Phật giáo toàn quốc năm 2016 được diễn ra tại Thiền viện Quảng Đức, trong hai ngày 23 và 24/04/2016 lần này gồm có các chuyên đề: Kinh nghiệm trong công tác truyền thông; Truyền thông và những đặc thù trong truyền thông Phật giáo; Xử lý khủng hoảng truyền thông và truyền thông Phật giáo; Truyền thông và những tác động của truyền thông tới dư luận xã hội.

 Mỗi chuyên đề đều mang những kiến thức, bài học đa màu sắc khác nhau. Trong đó chuyên đề thứ 4 sáng ngày 18/03/Bính Thân (24/04/2016) “Truyền thông và những tác động của truyền thông tới dư luận xã hội” do Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn giảng đã để lại nhiều bài học sâu sắc và nội dung thẳng thắn đúng như con người của tiến sĩ.

Là một tiến sĩ chuyên ngành truyền hình đầu tiên của Việt Nam, được đào tào tại trường Đại học Tổng hợp Lomonosov và Viện Hàn lâm Khoa học ở Liên Xô. Một vị tiến sĩ cương trực, thẳng thắn, dám nói dám làm qua hành động của mình như gửi thư ngỏ tới ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội về việc đốn hạ cây xanh ở Hà Nội. 
 
Người khởi phát và lây lan sự tử tế nở hoa giữa đời sống qua Chương trình sự kiện "CƠM CÓ THỊT" những số tiền có được sau mỗi chương trình đều được gửi đến các em bé trên vùng cao và từ đó tiến sĩ được mệnh danh là "ông Bụt" của những em bé nghèo vùng cao… Trong Phật giáo có lẽ cần những người như vậy, cần nhiều người dám nói, dám làm và dám đứng lên thể hiện chính kiến.

Trong bài giảng hôm nay về chuyên đề “Truyền thông và những tác động của truyền thông tới dư luận xã hội” tiến sĩ  đã trao đổi và chia sẻ thẳng thắn về những thực trạng và đưa ra những giải pháp cách tân truyền thông Phật giáo.

Luận điểm của tiến sĩ đưa ra truyền thông Phật giáo cần phát triển mạnh mẽ nhất là cần chú trọng và quan tâm tới đối tượng giới trẻ, vì đó là nhân tố có kiến thức sẽ phát huy hết khả năng vào truyền thông Phật giáo. 

Ngoài ra, tiến sĩ nêu rõ ra 3 đối tượng cộng đồng truyền thông, đó là: Cộng đồng người đến chùa vì niềm tin, tôn giáo tín ngưỡng; Cộng đồng người ít đến chùa nhưng lại gắn bó với đạo Phật; Cộng đồng những người nghiên cứu và tìm hiểu về Phật giáo. Tiến sĩ nhấn mạnh rằng 3 đối tượng  này phải luôn song song với nhau, không nên chú trọng một đối tượng riêng biệt.

Trong buổi trao đổi tiến sĩ Trần Đăng Tuấn vạch ra nội dung những phương thức truyền thông: Cần phải cách tân đổi mới điều chỉnh tiêu chí, nhân lực người làm truyền thông và vận dụng tối đa phương tiện truyền thông nhấ là mạng xã hội. Cần tránh lợi ích chi phối, sự thiếu tôn trọng nhân phẩm con người và cần tránh sự thị hiếu. Thay vào đó mở rộng đề tài, triển khai tinh thần nhập thế, nhấp thế thành công sẽ mang lại sự hiệu quả tốt.

Kết thúc buổi trao đổi chia sẻ Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Phó Trưởng ban Thông tin Truyền thông đã có lãng hoa gửi tặng cảm ơn tiến sĩ. 

Diệu Minh
Diệu Minh
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ

Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z