Phật Giáo

TT.Huế: Lễ hằng thuận được tổ chức lần đầu tiên tại huyện A Lưới

Thứ năm, 22/03/2015 | 14:30

Sáng ngày 03/02/Ất Mùi (22/03/2015), tại Niệm Phật đường Sơn Thủy (thôn Quảng Phú, xã Sơn Thủy, huyện A Lưới) đã diễn ra buổi lễ hằng thuận đầu tiên của phật tử Trần Thị Bích May, pháp danh: Quảng Ngọc, Đoàn trưởng Thiếu nữ GĐPT Sơn Nguyên.

Buổi lễ đặt dưới sự chứng minh của ĐĐ.Thích Tâm Phương, Trưởng BTS GHPGVN huyện A Lưới, quý đạo hữu trong Ban Hộ tự Niệm Phật đường Sơn Thủy, Sơn Nguyên và Ban Huynh trưởng GĐPT Sơn Thủy, Sơn Nguyên, Ban Giám hiệu, giáo viên trường Mầm non Phú Vinh cùng đông đảo quan viên hai họ về tham dự.

Lễ hằng thuận cho phật tử Trần Thị Bích May, pháp danh: Quảng Ngọc và Trần Ngọc Quyền, pháp danh: Quảng Quý được diễn ra trong niềm vui của hai gia đình và bà con phật tử tại địa phương, đây là lễ Hằng thuận đầu tiên được tổ chức tại dãy Trường Sơn huyện A Lưới theo nghi lễ Phật giáo.
 
Trong khế kinh đức Phật có dạy: “Sinh ra được làm người là khó, làm người mà được đầy đủ lục căn là khó, làm người mà gặp được Chánh Pháp lại càng khó hơn” và giữa cõi đời này giữa hằng vạn con người hằng ngày bước vội qua nhau, quen được một người là khó, thân thương được một người lại càng khó hơn.
 
Đôi tân lang tân nương Trần Ngọc Quyền, pháp danh: Quảng Quý và Trần Thị Bích May, pháp danh: Quảng Ngọc chắc hẳn đã có duyên với nhau từ bao đời nên hôm nay mới gặp nhau và cùng hẹn thề chung sống bên nhau. Trải qua thời gian yêu thương và tìm hiểu, để rồi hôm nay ngày lành tháng tốt, được sự cho phép của cha mẹ nội ngoại tổ chức lễ hằng thuận, kết nạp lương duyên cho hai phật tử tại Niệm Phật đường Sơn Thủy dưới sự chứng minh cầu nguyện chúc phúc của Chư tôn đức và bà con bạn bè xa gần chúc cho đôi tân lang, tân nương.
 
Trăm năm tình viên mãn
Bạc đầu nghĩa phu thê.
 
 
Đại diện hai gia đình đạo hữu Trần Viết Trung phát biểu tại buổi lễ. “Hôm nay trong niềm hoan hỷ của mùa xuân Ất Mùi như trùng phùng duyên hội ngộ cho những đôi lứa tiếp bước tương lai xây dựng cuộc đời trong ý niệm thiết tha thiêng liêng cao quý của buổi lễ.
 
Con xin thay mặt cho bà con hai họ trước hết đảnh lễ Chư tôn đức cũng như quý đạo hữu, quý bà con hai gia đình.
 
Có hạnh phúc nào hơn trong cuộc đời làm cha mẹ khi nhìn thấy con mình ngoan hiền, hiếu hạnh và tương lai gia nghiệp ổn định hạnh phúc.
 
Nuôi con từ lúc mới lọt lòng, rồi chập chững buớc vào đời, lớn dần cho đi học mở mang trí tuệ rồi đến tuổi dựng vợ gả chồng, xây dựng gia thất là cả một chuỗi thời gian chắt chiu, giáo dưỡng, mong ước và đợi chờ.
 
Và rồi ngày lớn nhất trong cuộc đời lại đến, ngày vui của những đứa con thơ đang tập bước vào đời, lòng cha mẹ vui mừng khôn xiết và cũng lo lắng khôn nguôi, vì từ đây các con phải tự gánh vác sự nghiệp của mình, tự bảo vệ vun xới hạnh phúc của mình mà đường trước còn dài, đường đi muôn vàn gian khó, cha mẹ bên nào cũng thế, luôn mong hai con lấy tình yêu thiêng liêng, thủy chung mà hai con đã hẹn thề để tha thứ bao dung rộng mở với nhau khi lỡ lầm.
 
Hôm nay trong ngày đại hỷ được sự nhất trí của hai gia đình cha mẹ đã xin phép Đại đức cử hành lễ hằng thuận tại ngôi chánh điện Niệm Phật đường Sơn Thủy để cầu mong đức Phật, chư vị Bồ Tát, chư vị Thánh Tăng gia hộ độ trì cho cuộc sống hạnh phúc gia đình các con được trăm năm đầu bạc răng long.
 
Trong thời gian thiêng liêng có hạn, chúng con không biết nói sao cho hết công đức của Chư tôn đức đã dành thời gian quang lâm chứng minh cử hành lễ hằng thuận cho hai con của chúng con.
 
Chúng con xin đảnh lễ tri ân và cầu nguyện Chư tôn đức nhiều sức khỏe để hoằng dương Phật pháp và xin quí ngài ban lời giáo dưỡng để tất cả mọi người lấy đó làm hành trang cho cuộc sống. 
 
Thương nhau phải hiểu cho rành, Lời ăn tiếng nói ngọn ngành của nhau, cô dâu chú rể phát nguyện tâm thành của mình trước sự chứng minh của Chư tôn đức và bà con hai họ đọc lời phát nguyện. Tân lang Trần Ngọc Quyền đọc lời phát nguyện. “Trong thời gian hai chúng con đã tìm hiểu và yêu thương nhau, nay duyên lành đã đến, hai chúng con được sự đồng ý của cha mẹ hai bên, cho phép hai chúng con kết duyên vợ chồng. Cho nên hôm nay chúng con về đây cung thỉnh chư Tôn đức từ bi chứng minh tác lễ Hằng thuận cầu nguỵện cho chúng con được trăm năm hạnh phúc.
 
Đứng trước Tam bảo cùng hiện tiền Chư tôn đức cũng như cha mẹ và bà con hai họ, hai chúng con xin thành tâm phát nguyện: Dẫu cuộc đời có gặp khó khăn thử thách, chúng con cũng đồng lòng đồng ưu cộng lạc, trên thuận duới hòa sống trọn đạo làm con và bổn phận của người con Phật. Chúng con luôn tôn trọng nhau, thành thật và thủy chung trọn đời, để khỏi công ơn sanh thành giáo dưỡng và niềm tin yêu của cha mẹ cũng như tỏ lòng tri ân đến Tam bảo và Chư tôn đức, chúng con nguyện phụng đạo giúp đời, làm người công dân tốt trong xã hội. 
 
Cuối cùng chúng con nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ Chư tôn đức pháp thể khinh an, tuệ đăng thường chiếu, để dìu dắt chúng sanh trên bước đường giải thoát.
 
Kính chúc cha mẹ hai nhà phước thọ miên trường. Kính chúc cô dì chú bác thâm bằng quyến thuộc, sức khỏe dồi dào, gia đình an khang thịnh vượng".
 
Được nên ngày hôm nay là nhờ sự hy sinh trời biển của cha mẹ, để tỏ lòng hiếu kính tri ân hai đấng sinh thành cô dâu và chú rể dâng trà đến chư Tôn đức và hai gia đình, đồng thời trước song thân thành tâm đảnh lễ niệm ân dưỡng dục.

Đại đức chứng minh trao đôi nhẫn cưới cho cô dâu chú rể hãy đeo đôi nhẫn cưới vào cho nhau. "Này hai con, tục lệ vào ngày lễ thành hôn có phần trao nhẫn để làm điều kết ước cùng nhau và cũng chính vật kết tước này nhắc nhở cho nhau ghi nhớ mãi mãi.
 
Chiếc nhẫn làm bằng vàng hình khoen vòng tròn đeo vào ngón tay. Vàng là một trong những vật quý của người đời, tượng trưng cho sự trong sạch không nhiễm ố, không thay đổi chất màu với thời gian. Vòng tròn tượng trưng cho sự tròn đầy trong quy luật gia đình. Tên của nó gọi là NHẪN nhắc nhớ người đeo phải nhẫn nhịn nhau.
 
Kinh Pháp Hoa Phật dạy là có nhẫn nhục được thì mới nhu hòa. Kẻ nào nhẫn nhục nhu hòa là kẻ ấy đang mặc áo Như lai, hưởng đủ đầy công đức.
 
Trong đời sống hằng ngày, hai con không sao tránh khỏi ngang trái. Khi gặp hoàn cảnh nghịch ý, hai con đưa ngón tay nhìn vào chiếc nhẫn để rồi nhẫn nhịn hoặc nhẫn nhục. Được như thế hai con mới xây dựng và bảo vệ hạnh phúc cho nhau và cho mọi thành viên của đại gia đình mình.
 
Phật dạy: "Nhẫn là gốc của muôn hạnh lành. Trong các hạnh, nhẫn ở địa vị cao nhất". Thay mặt người thân hai con, Thầy trao đôi nhẫn làm vật kết ước này để tượng trưng dẫn dắt hai con luôn sống với hạnh nhẫn.
 
Được nhận nhẫn, hai con luôn nhớ sống theo hạnh nhẫn nhục và khắc ghi ân sanh thành nuôi dạy của cha mẹ đôi bên, bởi người đã lam lũ hy sinh và trao trọn tình thương vô bờ bến cho hai con. Có đức tin vững chắc và hạnh nhẫn nhục kiên trì, bước đường tương lai của hai con chắc chắn sẽ hoàn toàn an vui hạnh phúc.
 
Hôm nay là ngày thành hôn của hai con, ngày kỷ niệm trọng đại trong đời. Vì vậy nên về mặt tâm linh mới có phần nghi lễ trang nghiêm này. Thầy đã thay mặt ngôi Tăng Bảo ngưỡng bạch lên mười phương chư Phật, cầu thùy từ chúng minh gia hộ cho hai con được an vui hạnh phúc và vạn sự kiết tường như ý. Sau đây, Thầy có đôi lời khuyên nhủ: Kể từ hôm nay các con không còn ỷ lại vào mẹ cha mà các con đã thực sự nhận lãnh trách nhiệm của tuổi trưởng thành đối với bản thân, gia đình và xã hội.
 
Hai con luôn luôn khắc sâu vào tâm trí hình ảnh của chư Phật, bởi vì Phật là đấng phước trí vẹn toàn.
 
Hai con phải luôn nhớ rõ những lời Phật dạy, vì lời dạy của chư Phật là nguồn chơn lý thậm thâm vi diệu.
 
Hai con phải luôn tuân cứ với sự khuyên dạy của chư Tăng vì chư Tăng là bậc thay mặt Phật tu hành tinh nghiêm thường trụ tại thế gian truyền trì chánh pháp, làm nhiêu ích cho chúng sanh.
 
Khi hai con đã hiểu sự lợi ích to lớn và ý nghĩa cao quý về Phật Pháp Tăng là ba ngôi quý báu nhất, thường còn ở thế gian này, các con đã hướng về quy ngưỡng rồi thì dầu gặp phải hoàn cảnh nào, trường hợp nào các con cũng không xa rời. Các con không quy ngưỡng theo trời thần ma quỉ, không tin theo ngoại đạo tà giáo, không tùy tùng bè bạn xấu ác. Được như vậy, các con chẳng những đời này đầy đủ phước đức mà vĩnh kiếp không còn sa đọa nơi ba đường dữ địa ngục ngạ Quỷ và súc sanh.
 
Trong kinh Thiện Sanh đức Phật dạy con người sống phải có mối tương quan giữa vợ và chồng.
 
Chồng đối với vợ có năm điều.
 
1. Lễ độ với vợ 
2. Không xem thường vợ 
3. Chung thủy với vợ 
4. Trao quyền nội chính cho vợ 
5. May sắm đầy đủ cho vợ.
 
Vợ đối với chồng cũng phải đủ năm điều.
 
1. Thay chồng quản lý nhà cửa ngăn nắp 
2. Săn sóc giúp đỡ chồng 
3. Trinh thuận với chồng 
4. Giữ gìn gia sản chung 
5. Siêng năng làm việc và thuận thảo với cha mẹ, thân bằng quyến thuộc hai bên.
 
Phần này hai con phải tìm học nơi kinh Thiện sanh, kinh Ưu bà tắc, và phải giữ đúng lời Phật chỉ dạy. Thực hành đúng phần này là gầy dựng được hạnh phúc cho bản thân, cho gia đình và làm nền tảng gầy dựng phước đức an vui cho con cháu.
 
Quan hệ vợ chồng, gia đình, thân quyến khắn khít, sẽ giúp cho liên quan xã hội mật thiết. Vì gia đình là phần tử của xã hội, nếu mọi người đều tốt thì xã hội tốt; nếu xã hội tốt thì cảnh thiên đường niết bàn ở ngay chốn trần gian này. Chân lý nhân sinh vũ trụ là không có sự vật gì đơn độc mà tồn tại. Luôn có nhân duyên liên quan tương đối với nhau. Hai con phải có sự hiểu biết như thế để nhớ làm tròn phận sự đối với xã hội, chu toàn nghĩa vụ công dân đất nước và chung cùng trách nhiệm đời sống cũng như tình cảm với bà con chòm xóm láng giềng.

Trong dịp lễ Hằng thuận này, Đại đức Trưởng BTS và Đạo hữu Trưởng Ban Hộ tự Niệm Phật đường Sơn Nguyên đã trao quà chúc phúc đến đôi bạn trẻ.

Ban TTTT GHPGVN huyện A Lưới
PGVN
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z