Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 04/04/2015, 10:08 AM

TT.Thích Chân Quang thuyết giảng chủ đề "VUI"

Cuộc sống là một chuỗi những chọn lựa, và mỗi người chúng ta ai cũng có những chọn lựa, ai cũng có một hướng đi riêng của mình. Dẫu biết rằng khi đi trên chính con đường mà mình đã chọn lựa có lúc bằng phẳng và cũng lắm khi có khúc gập ghềnh. 

Nhân Lễ ra mắt Thiền thất Bảo Quang (hẻm 24, đường tỉnh lộ 8, ấp 3A, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi), TT.Thích Chân Quang đã thuyết giảng đề tài “VUI” với sự tham dự trên 5 nghìn người. Đây là niềm vui lớn đối với các phật tử địa phương cũng như mọi người dân Củ Chi khi Thiền thất Bảo Quang chính thức được phép gia nhập GHPGVN, được phép sinh hoạt về tín ngưỡng.   

Quả thật là Phật pháp nhiệm mầu, đúng như lời HT.Thích Viên Giác trụ trì chùa Từ Tân đã nhận xét. Hòa chung niềm vui với các phật tử, và người huynh đệ của mình, HT.Thích Viên Giác chia sẻ rằng: Trước khi có Thiền Thất Bảo Quang, TT.Thích Chân Quang đã thiết lập nền tảng tâm linh, thành lập đạo tràng Phật Chi tại huyện Củ Chi để những người mong muốn học đạo có thể cùng tu tập, cùng xách tấn lẫn nhau trên tinh thần phụng sự cho đời – cho đạo để hướng tới đời sống tu tập tâm linh ngày một tốt đẹp hơn. 
 
Không chỉ có đạo tràng Phật Chi mà hệ thống Tổng Đạo tràng Phật Quang hiện tại đã có 36 đơn vị Đạo tràng thuộc 27 tỉnh thành trong cả nước với 8 Chúng thanh niên phật tử Phật Quang (gồm 3 miền Bắc – Trung - Nam), dưới sự trông coi hướng dẫn của Sư cô TN Tường Phổ và chư tăng, ni Thiền Tôn Phật Quang. Tất cả Đạo tràng cũng như Chúng thanh niên phật tử Phật Quang đã và đang sinh hoạt tu học, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động phật sự, từ thiện tại mỗi địa phương rất tốt. Có những Đạo tràng mạnh như: Đạo tràng Phật An, Phật Đồng, Phật Thịnh,…hằng năm đã có những thành tích rất xuất sắc về các mặt hoạt động tại địa phương.

Cho nên, đối với Hòa thượng, TT.Thích Chân Quang không chỉ là một người huynh đệ mà còn là một người bạn Pháp tâm đắc, khiến Hòa thượng thấy vui và hạnh phúc. “TT Thích Chân Quang đi đến đâu thì đem lại niềm vui, sự an lạc, tốt lành, sự sáng tỏ cho tâm linh, cũng như hành động cho con người cụ thể”, đó là lời nhận xét của HT.Thích Viên Giác. 
 
Hòa thượng nhấn mạnh “TT.Thích Chân Quang có một sức hút kỳ lạ, sức hút đó là luôn nghĩ và làm điều tốt lành, bắt nguồn từ lợi ích của Phật Pháp, của dân tộc, của nhân dân, xã hội. Nhưng sức hút lớn nhất của Thượng tọa chính là lòng yêu thương chúng sinh vô hạn. Điều này mọi người ai cũng dần nhận ra, nên khi Thượng tọa thiết lập được một hệ thống Đạo tràng trong cả nước, cùng hoạt động nhịp nhàng và ngày càng phát triển, chính là sự thành tựu của Thượng tọa. HT.Thích Viên Giác khẳng định, đây cũng là điều mà chính Hòa thượng cần tư duy, học hỏi, thực hiện.

Đất Củ Chi là đất thép thành đồng, nơi đất lành - chim đậu. Thiền Thất Bảo Quang được thành lập và chính thức là cơ sở tôn giáo trực thuộc GHPGVN, Hòa thượng hy vọng mảnh đất này ngày một phát triển hơn. Nhân đây, Hòa thượng khuyến tấn các phật tử trong đạo tràng Phật Chi, bản thân mình càng tinh tấn, phải tu nhiều hơn để xứng đáng với những gì mong đợi nay đã thành hiện thực. Sau cùng, Hòa thượng mong Thiền Thất Bảo Quang được vững mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho phật tử, cho nhân dân, cho đất nước, trong đó, đời sống tâm linh tinh thần của bà con phật tử nơi đây ngày càng ổn định và phát triển.
 
 
Tiếp theo, đi vào vấn đề đạo lý, để dẫn giải đề tài “VUI”, TT.Thích Chân Quang khẳng định “Vui” là một điều rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày, vì vui chính là hạnh phúc. Trong phạm vi đề tài này, Thượng tọa sẽ phân tích về 2 loại vui, một loại là cái thích thú của phàm phu và một loại là cái an lạc của Thánh.

Sự thật, cái vui của phàm phu khiến tâm ta loạn động, kiêu mạn và tạo nghiệp. Còn cái vui của Thánh, của người biết tu hành thì tạo ra công đức mà trong đạo gọi là an lạc và từ từ ta giác ngộ giải thoát. Mà hai cái vui đó luôn đi song song với nhau, nên ta phải biết chọn cái vui nào để đi theo cho chính xác. 

Để các phật tử có thể phân biệt được sự khác nhau giữa 2 cái vui đó, Thượng tọa đã chỉ ra một số khía cạnh khác nhau của nó và chỉ dẫn cho chúng ta làm sao để có được niềm vui của bậc Thánh và còn phân tích quả báo là thế nào nữa. 
 
 
Trong khi phân tích sự khác biệt của hai loại vui giữa Thánh và phàm, Thượng tọa đã nhấn mạnh đến việc một người tu hành thì phải dung hòa, tức là biết chọn một đời sống tu hành tĩnh lặng nhưng phải tích cực truyền đạo. Truyền đạo giải thoát để cứu nhân độ thế mà cũng là hộ quốc an dân, vì đạo Phật ta là đạo yêu nước. Một đạo Phật chân chính, khi truyền đạo tích cực, người theo đạo Phật đông thì ta có thêm sức mạnh để bảo vệ đất nước của mình, đồng thời tự thân mình cũng có công đức để lúc nào đó được đắc đạo, còn nếu ta chỉ chọn đời sống tĩnh lặng không thì ta cũng không có phước, mà không có phước rồi thì ta cũng không đắc đạo được.

Nếu chưa chứng quả cao mà cứ ẩn tu, không làm điều gì cho đời thì kiếp sau hết phúc, sẽ trở lại là một người bình thường, phải tu hành trở lại, vất vả và nghèo khổ, vì trước đó không tạo được phước gì cả. Do đó, lúc nào Thượng tọa cũng khuyến tấn, tạo cơ hội cho hai chúng đệ tử (xuất gia và tại gia) vừa phải tu tập thiền định siêng năng và vừa phải tạo phúc. Vấn đề được đặt ra ở đây, cái gì phù hợp, cái gì cần phải hoàn thiện thì Thượng tọa chia sẻ để các phật tử tu cho đúng. Quan trọng là tu đúng chứ không đặt nặng thời gian bao xa. 

Nếu ai vừa tu tập vừa làm phúc thì sẽ thấy trong cảnh động không hề làm ảnh hưởng tới tâm linh của mình, mà cứ càng vất vả làm phúc thì tâm linh lại chứng ngộ dần dần. Tâm linh mở ra theo cái phúc của mình, đây là điều rất độc đáo và có thật.

Trong nội dung bài Pháp thoại này, Thượng tọa đã làm phép so sánh ở nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau giữa phàm phu và bậc Thánh từ việc ăn, ở, ngủ, nghỉ, cá tính, cung cách sống đến việc tu hành, đến cả bản năng trong ý nghĩa của cái “Vui”… rồi phân tích, dẫn giải thật chi li, hướng dẫn người nghe tiến dần từng bước đến ý tưởng Thượng tọa muốn thành lập. Từ đó, gợi mở cho mọi người một cách nhìn nhận đúng sự việc và tự họ chọn cho họ, hoặc điều chỉnh cách sống, cách tu sao cho đúng hướng theo lời dạy của đức Phật.

Cuộc sống là một chuỗi những chọn lựa, và mỗi người chúng ta ai cũng có những chọn lựa, ai cũng có một hướng đi riêng của mình. Dẫu biết rằng khi đi trên chính con đường mà mình đã chọn lựa có lúc bằng phẳng và cũng lắm khi có khúc gập ghềnh. Nhưng nếu ta không bước đi thì làm sao biết được nó bằng phẳng hay gập ghềnh. Mong là chúng ta luôn tìm được niềm vui và sự bình an trong việc chọn lựa để vững bước đi trên con đường của Thánh.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm