Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

TT.Thích Đạo Phước chia sẻ về công tác truyền thông Phật giáo

Chiều ngày 02/02/2017, TT.Thích Đạo Phước, Phó Trưởng Ban TTTT T.Ư GHPGVN đã triển khai cho các học viên về nghiệp vụ Truyền thông Phật giáo.

Thượng tọa chia sẻ, nhiệm vụ của Ban TTTT không chỉ là đưa tin, mà còn bao gồm cả xử lý những “khủng hoảng truyền thông”, ví dụ như ngăn chặn những người giả danh tu sĩ (giả sư) để bôi nhọ hình ảnh người tu và tung thông tin lên các trang mạng. Trong những trường hợp này, các thành viên của Ban TTTT phải hết sức bình tĩnh xử lý theo quy trình, đồng thời kết hợp với các Ban khác trong Giáo hội, kết hợp với cả chính quyền. 

Thượng tọa lưu ý các học viên khi học về Truyền thông Phật giáo thì phải theo dõi các trang mạng của Phật giáo. Như trang phatgiao.org.vn là trang chính thống của GHPGVN, là trang có tư cách pháp nhân và giấy phép, mỗi ngày có hơn 40-50 nghìn lượt truy cập, hay trang Giác ngộ Online. 

Thượng tọa cho rằng người tu sĩ làm công tác truyền thông cũng như một chiến sĩ thầm lặng với vũ khí là ngòi bút, góp phần bảo vệ những trang mạng của Phật giáo trước sự phá hoại; hoặc bảo vệ Giáo hội, bảo vệ hình ảnh người tu sĩ trước những thông tin xuyên tạc. Mà để thực hiện chức năng hộ pháp này thì căn bản ta phải biết sử dụng vi tính, smartphone, phải có kỹ năng quay phim, chụp ảnh, viết bài, về lâu dài còn rất nhiều kĩ năng khác.

Nói về nhân lực của Ban TTTT, Thượng tọa lưu ý lãnh đạo Ban TTTT các tỉnh phải khéo chọn những cư sĩ làm cộng tác viên, vì người cư sĩ dễ thâm nhập vào các “điểm nóng” hơn là tu sĩ, hơn nữa kỹ năng của người cư sĩ cũng rất tốt. Đó là kinh nghiệm của Thượng tọa trong quá trình làm truyền thông Phật giáo.

Cộng tác viên của Ban TTTT phải chấp nhận thiệt thòi vì sẽ không được hưởng lương, mà còn phải bỏ công sức, tâm huyết, thời gian ra làm. Đó là chưa kể đến những thử thách sẽ gặp trong công việc, mà nếu ai có cái tâm “thấy mình không là gì” thì mới chấp nhận hi sinh, mới vượt qua sự tự ái, nản lòng để tiếp tục cống hiến. Từ đó, cái phước sẽ được tích lũy dần vì chúng ta đã trở thành viên gạch bé nhỏ đóng góp cho ngôi nhà Phật pháp trường tồn. 

Thượng tọa nhấn mạnh: những kiến thức trong đợt tập huấn này chưa bao giờ là đủ, sau đó các học viên phải cố gắng thực hành, trau dồi, và quan trọng nhất là chịu khó tích lũy kinh nghiệm làm việc trong thực tế muôn hình vạn trạng. 
 
Cuối cùng Thượng tọa nhắc nhở các học viên hãy hết sức cố gắng, vì để tổ chức được đợt tập huấn này là công sức của bao người, đặc biệt là TT.Thích Minh Nhẫn, trụ trì chùa Phật Quang. Ngoài ra còn có các mạnh thường quân tài trợ, các phật tử công quả phục vụ cho Khóa tập huấn. 

Được biết, kết thúc bảy ngày của đợt tập huấn này học viên sẽ phải viết một bài luận văn nhỏ để được cấp chứng nhận và trở thành cộng tác viên của Ban TTTT.

Thật sự trong thời đại mới với nhiều đổi thay trong cuộc sống, trong tâm tình chúng sinh, cộng với vô số thử thách mới, vai trò của Ban TTTT cũng đã thay đổi, trách nhiệm nặng nề hơn xưa rất nhiều. Hi vọng những học viên hôm nay sẽ trở thành những nhân sự đắc lực của Ban TTTT hôm nay và mai sau, để tiếp tục sứ mạng hoằng pháp, hộ pháp thiêng liêng.

Tuệ Đăng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Khôi phục ngôi chùa còn lưu chuông vàng từ thời vua Tự Đức

Tin tức 17:50 22/04/2024

Trải qua bao thăng trầm biến cố, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại chuông vàng nặng khoảng 25kg do vua Tự Đức ban và các bộ kinh Phật, Thập vị A-la-hán...

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Tin tức 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Tin tức 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Sẽ số hóa 100 ngôi chùa tiêu biểu của Phật giáo Việt Nam

Tin tức 16:30 20/04/2024

Theo đó, Ban Văn hóa Trung ương sẽ phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8) số hoá 3D - 100 ngôi chùa tiêu biểu của Phật giáo Việt Nam…

Xem thêm