Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 16/11/2013, 16:19 PM

Từ chuyện người dân đem kéo lê tượng, nghĩ về văn hóa, đạo đức xã hội

Ngày 5/11/2013, người dân xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội đã đưa bức tượng mới được cho là giống sư trụ trì Thích Minh Phượng ra khỏi chùa Chân Long và sau đó đem bức tượng diễu quanh phố huyện.

Trong tuần qua, các trang mạng xã hội, báo điện tử tràn ngập thông tin và hình ảnh phản cảm xung quanh vụ việc người dân tố cáo nhà sư Thích Minh Phượng, trụ trì chùa Chân Long (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) “tự ý thay đổi tượng cổ bằng tượng mình”. Điều đáng nói ở đây nếu quý thầy làm sai thì đã có các cấp Giáo hội và chính quyền xử lý, còn người dân làm những hành động như vậy là không nên vì nó mang tính chất cộng đồng, xúc phạm và bôi nhọ tôn giáo.

Trích dẫn phần trả lời phỏng vấn của anh Hưng, người đã trực tiếp đúc nên bức tượng Phật có khuôn mặt giống thầy trụ trì Thích Minh Phượng, được đăng tải trên báo Đời sống và Hôn nhân số 25 ngày 14/11/2013: “Sư thầy không yêu cầu đúc tượng chính mình”. 
 Đạo đức xã hội như thế nào, khi có những hiệu ứng đám đông và cách hành xử như vậy?
Cũng theo TT.Thích Thanh Huân, trụ trì chùa Pháp Vân, Hà Nội, Phó Chánh Văn Phòng I TW GHPGVN: “Không có chuyện tự ai đúc tượng để thờ chính bản thân mình và thờ ngay từ khi còn sống, nhất là một vị sư trụ trì một ngôi chùa lại càng không thể có chuyện tạc tượng bản thân mình để thay cho tượng Phật.

Thực tế có một số trường hợp tạc tượng Phật, tượng Tổ lại có nét gì đó hao hao giống người đứng lên chủ xướng làm, đây là điều li kì. Nhiều người làm nghề tạc tượng dù cố gắng vẽ truyền thần theo mẫu đã cho sẵn nhưng tác phẩm thường không được như ý. Khi hoàn thành, bức tượng của họ lại có hơi hướng giống với hình ảnh người trực tiếp chỉ dẫn hoặc có nét gần với chính người thợ tạc tượng. Tạc tượng là một nghệ thuật và truyền vào pho tượng tâm hồn tình cảm của mình cho nên nhiều khi rất ảnh hưởng nét thực của người đứng ra thực hiện. Và bức tượng được tạc nên lần này là tượng đức Phật hoàng Trần Nhân Tông. Tuy nhiên bức tượng này được sơn lông mày quá đậm, tô son môi lại quá đỏ và khi làm người thợ đã thể hiện khuôn mặt của pho tượng gần với hình thái tượng Tổ, tức là gần với người thật khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh sư trụ trì dẫn đến những hiểu nhầm.”

Phản ứng trước những việc làm sai nếu có của sư Thích Minh Phượng bằng những việc làm trái thuần phong mỹ tục và nền tảng đạo đức dân tộc, hay nói cách khác sử dụng cách làm sai để lên án một việc sai có đáng hay không? Hơn nữa đây là câu chuyện tâm linh và tôn giáo.

Chúng ta thật đau lòng nếu trong Phật giáo có những con sâu làm rầu nồi canh, nhưng cũng không kém phiền lòng khi nhìn vào cảnh hiệu ứng đám đông cư xử như vậy với một pho tượng. Có người đã có những hành động làm ô uế sự tôn nghiêm khi đấm, đá, tát vào mặt tượng; đội nón, đeo kính râm bêu rếu … thậm chí là gác chân lên Tượng.

Thiết nghĩ đến một bức ảnh bình thường cũng không bao giờ bị người dân đối xử như vậy nữa đây lại là tượng ở chùa, tượng của một nền văn hóa tâm linh. Người dân bức xúc trong hiệu ứng đám đông đã đành, nó thể hiện thực trạng đáng báo động của đạo đức xã hội, các cơ quan truyền thông đưa tin theo kiểu giật gân, xoi mói có khác nào chà đạp vào tôn giáo, làm tổn thương niềm tin và lòng thành kính của người khác?

Tiếp theo là trên các trang mạng xã hội tràn ngập các đoạn clip quay lại sự việc người dân đem kéo lê tượng Phật và những câu chuyện xung quanh vụ việc. Việc bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác đã là một việc không nên làm, thêm nữa ở đây những hình ảnh được quay lại có chủ ý và tạo thành một loạt phóng sự.

Vẫn biết một cơn gió thoảng chẳng thể làm lay động cành cây nhưng vẫn hy vọng tiếng lòng của một người con chân chính sẽ trở nên tiếng chuông thức tỉnh cho nền văn hóa đạo đức đang xuống cấp như hiện nay.                                                  
                  
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm