Bảo tượng Bồ Tát Quán Thế Âm thiên thủ thiên nhãn bằng gỗ lớn nhất nước

Tượng thể hiện hóa thân của Quan Âm với 11 đầu (xếp thành ba tầng hình ngọn tháp), trên đỉnh tháp có thêm một pho tượng Phật nhỏ đang ngồi trong tư thế đại định. Tượng có 42 tay lớn đều để trần và 789 tay dài ngắn khác nhau
09:52 21/12/2012

Chiêm bái 9 kỷ lục Phật giáo Việt Nam năm 2012

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, chùa Diên Hựu (chùa Một Cột) được xây dựng vào năm Kỷ Sửu, niên hiệu Sùng Hưng Đại Bảo 1 (1049) đời Lý Thái Tông, được thiết kế theo lối kiến trúc hình đài sen nghìn cánh đỡ tòa Phật sắc hồng
09:02 20/12/2012

Phong trào chấn hưng Phật giáo qua vai trò của Hội An Nam Phật học (1932 - 1945)

Nói đến phong trào chấn hưng Phật giáo Trung Kì những năm 30 - 40 của thế kỉ XX chúng ta không thể không nhắc tới Hội An Nam Phật học với tư cách là lá cờ đầu của phong trào. Sự ra đời của Hội đã mang lại những vai trò vô cùng to lớn
13:23 17/12/2012

Thư họa về Trần Nhân Tông do người Việt vẽ

Mong sao người Việt ở khắp nơi không ngại nhọc công tìm thấy và công bố các tài liệu liên quan đến văn hóa, lịch sử, di sản của nước nhà để người nghiên cứu đi gần đến chỗ chính xác trong công việc.
11:48 15/12/2012

Tâm thức trong bài thơ Thiên Trường Vãn Vọng của Điều Ngự Trần Nhân Tông

Tuy nhiên tư tưởng Thiền còn chủ trương “tĩnh lặng”, “đối cảnh vô tâm”, “tâm thân lưỡng vọng”, cho nên cảnh vật trong bài thơ của Trần Nhân Tông cho dù có động như thế nào thì cũng đều hướng về sự tĩnh
09:30 15/12/2012

Cuộc đời của con người là gì?

Đạo Phật dạy rằng, không phải khi con người đạt được mọi thứ mình mong muốn là ta đã có sự thành đạt hạnh phúc. Hạnh phúc chân thực chỉ đạt được khi ta được giải thoát khỏi mọi sự đau khổ phiền não trong tâm trí
13:59 14/12/2012

Tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng nu gỗ nghiến lớn nhất

Tổ sư Bồ đề Đạt Ma có tên Bồ Đề La, là con trai thứ ba của vua Hương Chí, thuộc dòng Sát Đế Lợi ở Nam Ấn. Thuở nhỏ, Ngài đã có chí siêu việt và đặc tài hùng biện
01:08 12/12/2012

Dấu ấn các kỳ Đại hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Diễn ra từ ngày 4 đến 7-11-1981, tại hội trường chùa Quán Sứ, 73 Quán Sứ, Hà Nội, hội tụ 165 đại biểu của 9 tổ chức, hệ phái (Hội Phật giáo Thống nhất Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, 
09:56 05/12/2012

Trích báo cáo về quá trình vận động thống nhất Phật giáo Việt Nam

Phật giáo đồ Việt Nam, trong mọi tình huống khó khăn của đất nước đã luôn luôn xích lại gần nhau, cố gắng tập họp hàng ngũ, xây dựng lại lực lượng, để chấn hưng đạo pháp phục vụ dân tộc một cách hữu hiệu và đắc lực hơn. Chỉ kể từ sau cách mạng tháng Tám thành công đến nay đã có bốn cuộc vận động thống nhất Phật giáo Việt Nam.
20:48 20/11/2012

Hội nghị thống nhất Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ 1981 - 1987

Nhiệm kỳ I là thời kỳ xây dựng và củng cố cơ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam với 50 thành viên Hội đồng Chứng minh, 49 thành viên Hội đồng Trị sự, thành lập 28 Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, thành hội, 6 ban ngành hoạt động.
20:36 20/11/2012

Đức Phật không trả lời những câu hỏi siêu hình

Đức Phật tùy cơ thuyết pháp, Ngài không dùng những gì mang tính huyền hoặc để thuyết giảng, cũng không trả lời bằng cách phô trương kiến thức, mà với lòng từ bi và trí huệ, Ngài chú ý vào thực tiễn để giáo hóa chúng sanh, đưa họ ra khỏi mê hoặc cố chấp, giúp người vấn nạn đi vào con đường chánh đạo.
18:30 20/11/2012

Phần 2: Tự tánh Quán Âm (Minh Mẫn)

Não bộ có khả năng tiếp nhận một lượng âm lực nhất định với một cường độ nhất định trong một thời gian hạn chế thì cơ thể tự quân bình sảng khoái, ngược lại thì dẫn đến rồi loạn cơ năng thần kinh, mất sức đề kháng và sanh bệnh, suy nhược tinh thần. Một võ sĩ dùng tiếng hét để lung lạc tinh thần đối phương; một Thiền sư xử dụng tiếng hét để cho đệ tử hoát nhiên ngộ đạo.
20:20 19/11/2012

Sử lược miền Vĩnh Nghiêm (Minh Mẫn)

Dòng Vĩnh Nghiêm, ngoài cơ sở vật chất và lượng số Tăng ni khá lớn. Phả hệ tương đối tồn tục, nhưng sắc thái tâm linh vẫn chưa có một hương vị đặc thù nào để sử gia có thể phân biệt dòng Vĩnh Nghiêm khác với các giáo hệ đương đại mà Nhật Bản, Cao ly có một ranh giới rõ ràng cho các dòng phái.
15:48 19/11/2012

Tự tánh Quán Âm - Phần 3 (Minh Mẫn)

Ngài thông thấu mọi âm ngữ của chúng sanh, dùng âm ngữ diệu pháp để diễn đạt diệu pháp dưới mọi hình thái độ chúng sanh đủ mọi căn cơ trong mọi tướng trạng. Đó là loại âm ngữ dung thông tam giới. Bồ Tát Diệu Âm do hành pháp thiền giải nhất thiết ngôn ngữ của chúng sanh nên thành tựu nhiều công đức và độ thoát vô số chúng sanh nhập vào tri kiến Như Lai.
06:08 19/11/2012

Tự tánh Quán Âm (Minh Mẫn)

Âm thanh cũng thế, chúng có một tự tánh nhất định, chúng sanh điên đảo bởi âm thanh, nhưng âm thanh cũng giúp chúng sanh tìm về thực tại. Chính vì thế có những bậc Bồ Tát nương âm thanh để giải thoát, quán âm thanh để biết đến sự khổ đau của chung sanh, tức nhờ quán xét âm tục để hóa giải mọi phiền não kiếp người.
06:01 19/11/2012

Những vấn đề triết học Phật giáo – siêu hình học

Việc nghiên cứu triết học Phật giáo trên cơ sở những văn bản hệ thống được giữ lại trong các bản dịch Trung quốc đã chiếu luồng sáng mới vào những vấn đề thế giới quan Phật giáo được biết ở Âu châu, đồng thời đặt ra một loạt những vấn đề mới mà cho đến nay vẫn còn chưa được đưa ra trong các công trình về Phật giáo. Nhiều cái đã không có thể biết vì hoặc thiếu những tài liệu, hoặc tài liệu hiện có không được sử dụng. 
16:08 18/11/2012

Lật đổ sự độc tài của Sắc Tướng

Ngoài thể xác chúng ta còn có một thể ý thức thuộc một loại vật chất tinh tế hơn thể xác và liên hệ chặt chẽ với các mức tâm thức sâu. Từ những mức tinh tế này lực trí tuệ an lạc từ chỗ tiềm ẩn sẻ phát khởi một năng lực có sức mạnh chuyển hóa hoàn toàn tính chất đời sống của chúng ta...
14:30 18/11/2012
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ