Góc nhìn Phật tử
23/03/2024, 14:50
Trong Nguyên Thuỷ thì “thất” dành cho tu sinh thọ bát quan trai ngày, tuần, tháng là những ngôi thất biệt lập nhưng gần kề, giao nhau với lối đi kinh hành…Và “thất” dành cho “chuyên tu” thì xa nhau hơn, tĩnh mịch hơn, yên ắng hơn, trầm mặc hơn.
Kiến thức
19/02/2024, 22:33
Thực hành tứ niệm xứ, thiết lập chánh niệm thường trực. Nhờ niệm liên tục, tâm gắn chặt với các đề mục của tứ niệm xứ mà định phát sinh.
Góc nhìn Phật tử
19/02/2024, 11:57
Tưởng biến hoá không lường, nó là một loại ma trong Ngũ ấm ma làm cho chúng ta vui buồn bất chợt, tâm trí rối loạn sanh phiền não khổ đau...
Kiến thức
23/01/2024, 13:30
Trong kinh Niệm Xứ, Trung A Hàm 98, Đức Phật có dạy cho chúng ta về bốn đối tượng mà chúng ta có thể tu tập trên đó. Bốn đối tượng đó là thân thể, cảm thọ, tâm ý và đối tượng của tâm ý. Vậy ta tu tập trên bốn đối tượng này như thế nào?
Góc nhìn Phật tử
19/12/2023, 14:00
Chuyển đổi tâm đã khó, nhưng chuyển đổi thân khó vạn lần hơn khi mà chính cái thân mới là cái hệ luỵ chịu đựng bệnh tật, đau yếu, bạc nhược, khổ ách…mà cơn đau hành thiền chính là sự chuyển dịch để bài tiết, để thanh lọc, để thanh tịnh hoá sau một quá trình đắm nhiễm, tham dục.
Góc nhìn Phật tử
17/12/2023, 12:45
Nỗi sợ hãi chiêu cảm ác pháp và chính ác pháp lại tạo sinh tăng trưởng nỗi sợ hãi. Cái vòng lẩn quẩn của đời sống cứ thế xoay tròn như đèn cù. Những bon chen, tranh giành lợi lạc, đủ mọi tham đắm, si mê, thủ đoạn, lừa lọc…khiến cuộc sống thế tục như một sân khấu...
Nghiên cứu
15/12/2023, 09:30
Kinh Tứ niệm xứ hay những pháp hành liên quan Kinh Tứ Niệm xứ xuất hiện ở nước ta, được chư vị tổ sư, các bậc cao tăng, các nhà dịch thuật đã tu tập, giảng dạy và ghi chép theo dòng chảy lịch sử cho thấy sự quan tâm của chư vị tiền bối về pháp hành tứ niệm xứ này.
Góc nhìn Phật tử
14/12/2023, 16:00
Để trở về với thiện lương, chân thành, trung thực, thẳng thắn tức đã xả bỏ được những ác pháp đã và đang tạo nên thọ khổ ở thân bệnh tật đau yếu, thọ khổ ở tâm ưu bi, sầu khổ, phiền não, tạo nên đủ loại bệnh tật cả ở thân cả ở tâm.
Nghiên cứu
06/12/2023, 14:30
Pháp hành thiền Tứ niệm xứ là con đường trực tiếp trong Bát chánh đạo có thể phá bỏ vô minh và diệt trừ tham ái để hành giả thanh tịnh thân tâm hoàn toàn và tự cân bằng cuộc sống một cách triệt để nhất.
Nghiên cứu
03/12/2023, 16:45
Trong kinh Đại niệm xứ (Mahasatipatthana Sutta), Đức Phật dạy rằng: "Này các Tỳ-kheo, đây là con đường độc nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sinh, vượt khỏi sầu bi, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết-bàn, đó là Tứ niệm xứ.
Nghiên cứu
02/12/2023, 11:15
Các giải pháp cân bằng cuộc sống theo thế gian không thể giúp con người thoát khỏi phiền não triệt để là vì nguồn gốc của sự mất cân bằng cuộc sống chính là tâm vô minh và tham ái. Nguyên nhân làm con người đau khổ triền miên trong sinh tử mà Đức Phật đã chỉ rõ trong Đại kinh Đoạn tận ái.
Góc nhìn Phật tử
26/11/2023, 20:00
"Khi bạn vào đến sơ thiền tức bạn đã thanh lọc thân, điều phục thân, đoạn diệt được các lậu hoặc thô phù trên thân. Không có chuyện bệnh tật. Bạn hoàn toàn có đủ năng lực đề kháng với ác pháp …”
Góc nhìn Phật tử
14/11/2023, 11:10
Con đường của Đức Phật chính là con đường thân tâm hợp nhất. Chỉ có thân tâm hợp nhất bạn mới theo dõi, kiểm tra thân với thọ, tâm với pháp. Đó là bài học kiểm chứng thường trực, xuyên suốt của mỗi người trong cả cuộc đời.
Góc nhìn Phật tử
13/09/2023, 10:00
Thông thường người ta tìm đến với thiền khi đã có dấu hiệu bệnh tật. Với thiền chữa bệnh tất cả ứ trệ, bế tắc khí huyết gây nên bệnh tật là tà khí, là trượt khí, tôi lại gọi theo cách của mình, đó là lậu hoặc.
Kiến thức
12/09/2023, 15:00
Đừng tưởng đâu vạn sự hoá “vô thường” / Khi phiền não đã lặn sâu “tiềm thức” / Khi tất cả hiện lên “gương mặt thật” / Được “chánh tri” soi sáng để tiêu trừ…