Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ ba, 01/03/2016, 08:43 AM

Tu theo phương pháp “tiếc” phước

“Ở thế giới vật lý này người có phước đức nhiều như mình có nhiều tiền giấy vậy. Phước đức dù có nhiều bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng giống như đống tiền giấy khi bị lửa đốt vào, sẽ bị cháy tiêu hết!

“Đức Phật hỏi ông Phú Lâu Na:

- Ở nơi thế giới Dục giới này, ông có biết tạo ra phước đức, tạo ra công đức để làm gì không?

Ngài Phú Lâu Na trình thưa với Đức Phật:

- Chúng con tạo ra phước đức là để hưởng phước cao hơn; còn công đức thì con không hiểu, kính xin Đức Thế Tôn dạy rõ cho chúng con?

Đức Phật dạy ông Phú Lâu Na về tạo ra công đức và phước đức:

- Như ông đã biết, người tạo ra phước đức là để được hưởng, vì hưởng nên phải giữ lấy, vì giữ lấy nên dính vào đi theo dòng luân hồi của nó”.

Như Lai dạy rõ phước đức có hình tướng nơi thế giới vật lý này như sau:
 
“Ở thế giới vật lý này người có phước đức nhiều như mình có nhiều tiền giấy vậy. Phước đức dù có nhiều bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng giống như đống tiền giấy khi bị lửa đốt vào, sẽ bị cháy tiêu hết!

Còn công đức, người tạo ra nó, giống như mình có nhiều vàng ròng vậy. Dù lửa có đốt nó, nó cũng không sao. Nếu đốt lâu thì vàng ròng ấy chỉ chảy ra, chớ nó không hao hụt”.

Trong xã hội ngày nay, chúng ta dễ dàng nhìn thấy được, có rất nhiều người cuộc sống rất khốn khổ, dù có làm cách nào, xoay chuyển ra sao thì họ cũng vẫn hoàn nghèo khổ. Cũng có rất nhiều người có tiền của, nhưng trong sinh hoạt hằng ngày họ lại mặc tình phung phí tiền bạc vào những cuộc vui thâu đêm suốt sáng, vào những canh bạc đỏ đen, vào thức ăn hay áo quần, vật dụng hiện đại...

Kết quả thì sao? Chỉ được vài ba năm thì gia cảnh liền trở nên khốn đốn, lâm vào cảnh nợ nần, nghèo khó. Nguyên nhân do đâu? Đều do tổn phước mà đưa đến. Phước tổn hết rồi thì khổ liền kéo đến ngay.

Người đời nay hưởng thụ đều do phước báo còn lại của những đời trước đã tích lũy. Nếu như đời này chúng ta chỉ biết hưởng phước, mà không biết trồng thêm phước, thì tuy vẫn còn phước dư của những đời trước, cũng sẽ hưởng hết trong thời gian rất ngắn. Huống hồ trong sinh hoạt hằng ngày, không biết thương tiếc phước báo, mặc tình phung phí, thì phước báo của bạn dù lớn bao nhiêu, bạn có thể hưởng trong bao lâu?

Đại Sư Ấn Quang suốt đời dạy mọi người phải biếc tiếc phước. Gặp bất cứ ai Ngài cũng luôn luôn răn bảo:

"Khi ăn cơm, phải ăn cho thật sạch, một hạt cũng không chừa. Khi mình ăn cơm, phải nghĩ đến những chúng sinh khổ nạn không có cơm ăn, mà biết trân quý thức ăn của mình. Quần áo mặc rách rồi không sao, có thể sửa, có thể vá, cần thiết có thể che thân, đủ ấm là được. Thế gian khổ nạn, có rất nhiều chúng sanh không có quần áo để mặc, cho nên không nên phung phí áo quần của mình. Niệm niệm đều nghĩ đến khổ nạn của chúng sanh, mà không cho phép mình được lãng phí, đây chính là tiếc phước, cũng tức là mến tiếc phước báo của chính mình".

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cần thiết phải để ý, đến ngay một tờ giấy, một giọt nước cũng không nên phung phí; những gì có thể tiết kiệm được thì dùng hết khả năng của bản thân để mà tiết kiệm. 

Có người nói tâm hà tiện và tâm tiết kiệm giống nhau, chúng ta cần phải phân biệt cho rõ chỗ này.

Tiết kiệm là biết tiêu xài đúng mức, không lãng phí xa hoa, xài đúng việc đúng chỗ. Còn bỏn xẻn, hà tiện là tâm không muốn chia sẻ cho ai, chỉ bo bo ôm giữ cho riêng mình. Cho nên tiết kiệm và hà tiện rất khác nhau. Một bên là chi tiêu đúng mức, phù hợp. Còn bên kia là keo kiệt, bỏn xẻn thà để hư mục chớ không đem ra giúp đỡ cho ai. Hoặc là bố thí xong rồi lại khởi tâm tiếc rẻ. Đó là nhân ích kỷ, tiếc của sẽ đưa đến quả đau khổ. Tiết kiệm là rộng lượng bao dung, sẵn sàng giúp đỡ mọi người là nhân dẫn đến an vui, hạnh phúc.

Quần áo, trang sức hay những vật dụng khác suy cho cùng chỉ là những vật ngoài thân. Đến ngay cả cái thân của ta cũng là vô thường, nay còn mai mất. Vậy cớ sao mà chúng ta cứ phung phí tiền bạc vào những việc vô nghĩa như thế? Thay vào đó, sao chúng ta không dùng số tiền tiết kiệm được đó đem đi cứu giúp những người nghèo khó. Nếu làm được như thế, thì phước báo của chúng ta sẽ được tăng trưởng theo năm tháng, thọ hưởng không hết, tâm từ bi được hun đúc và vun trồng.

Chúng ta là người học Phật, thường tiếp xúc với những lời dạy của Thánh Hiền, biết được nhân quả tội phước, nhưng tại sao vẫn không thể quay đầu trở lại? 

Đây đều là do ảnh hưởng bởi ngoại cảnh xã hội, có một số người không tin, cho rằng lời dạy của Chư Phật, Bồ Tát, Thánh Hiền chưa hẳn là đúng, nhân quả tội phước chưa chắc đã chính xác. Nên dẫn đến rất nhiều người học Phật với tâm thái hoài nghi, tuy cũng nghe được rất rõ ràng, nhưng khi cảnh giới hiện tiền, cũng tức là ngũ dục: Tài, sắc, danh lợi, ăn uống, ngủ nghỉ hiện đến, thì liền chạy theo những thứ này, không cách nào trở đầu lại được.

Thật là đáng tiếc lắm thay!
Tài sản vật sở hữu
Tất cả không đem theo
Khi nhắm mắt lìa đời
Chỉ mang nghiệp tốt xấu
Như bóng không rời hình
Do vậy hãy làm lành
Để dành cho đời sau
Sống an vui hạnh phúc.

Vì thế "tiếc phước" chính là một trong những phương pháp cải tạo vận mạng, đem vận mạng của chính mình sáng tạo lại một lần nữa. Do đó, nếu ta biết áp dụng "tiếc phước" vào trong đời sống hằng ngày thì vận mạng nhất định sẽ thay đổi tốt hơn, tương lai nhất định sẽ sáng sủa hơn, hoàn cảnh sống sẽ ngày càng tốt hơn. Thế mới biết, vận mạng của chính ta là sướng, là khổ đều do chính ta quyết định mà thôi!

Kim Tâm
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Nhà Chán - chán sự vồn vã, ta tìm về với bình yên

Nhà Chán - chán sự vồn vã, ta tìm về với bình yên

HomeAZ 16/09/2020, 08:39

Nhà Chán được thiết kế theo phong cách hiện đại và đơn giản. Phảng phất trong từng chi tiết và vật liệu là kiến trúc Việt cũ mang đến cảm giác vừa lạ vừa quen, từ đó tạo nên một tổng thể hài hòa.

Bức thư pháp Tâm Kinh lớn nhất thế giới được tạo nên từ cô gái Down

Ứng dụng 12:12 22/09/2020

Năm 2018, tại chùa Ryoun-ji - Nhật Bản đã thực hiện trưng bày bức thư pháp Tâm Kinh được cho là lớn nhất thế giới, thu hút được hơn 400 nghìn người đến chiêm ngưỡng. Đặc biệt họ đều bất ngờ bởi người tại nên bức thư pháp đặc biệt này lại là cô Shoko Kanazawa, một người Nhật mắc hội chứng Down.

Sống theo lời Phật: con dao trong tâm

Ứng dụng 10:37 22/09/2020

Tâm thiện hay bất thiện đều do hoàn cảnh và môi trường sống của chúng ta huân tập thành. Trong mỗi người ai cũng hiện hữu con dao trong tâm, thế nên để cải tạo tâm, bước đầu tiên là ta phải học Phật.

Angela Phương Trinh một lòng hướng đạo, từ bỏ hình ảnh trên thảm đỏ

Ứng dụng 09:39 22/09/2020

Trước khi lựa chọn con đường hướng đạo ăn chay trường, Angela Phương Trinh ngoài những vai diễn để đời cô còn không ít lần tạo dấu ấn đậm nét trên thảm đỏ.

Hãy ăn chay vì sự sống của muôn loài

Ứng dụng 09:25 22/09/2020

Nếu quý vị nhìn thấy hình ảnh của một chú cá đã mất đi gần hết thân thể vẫn cố gắng duy trì sự sống thì chắc hẳn sẽ cảm thấy thương xót và nghĩ về quyền được sống của các sinh mệnh khác.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo