Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tuổi trẻ và niềm hân hoan ngày Phật đản!

Tôi thấy vui trong lòng vì nhận ra lễ Phật đản giờ không chỉ là nghi thức được gói gọn trong cánh cửa chốn thiền môn mà nó đã trở thành một ngày hội chung, không chỉ dành cho những phật tử mà còn mở rộng cánh cửa thu hút được những bạn trẻ đến tìm hiểu. 

Hà Nội một ngày vào hè, tôi bỗng nhận được cuộc gọi từ cô bạn thân thời đại học. Bạn hào hứng khoe tôi rằng hôm Chủ nhật vừa rồi là lần đầu tiên bạn được tham dự lễ Phật đản tại một ngôi chùa. Cũng là lần đầu tiên bạn hiểu được ý nghĩa của ngày Đức Phật đản sinh và biết đến những giáo lý của Người để lại.

Nghe bạn hào hứng kể chuyện tôi cũng thấy vui lây và tủm tỉm cười theo. Hồi trước, khi nhìn thấy bạn bè náo nức rủ nhau đi chơi chào mừng ngày lễ của các nước khác mà không hay biết gì về ngày lễ Phật đản, tôi thấy chạnh lòng và thoáng buồn. 

Nhưng sao có thể trách các bạn được, vì vào những ngày lễ của nước ngoài kia, cảnh vật đều được trang hoàng lộng lẫy, bắt mắt với nhiều hoạt động thú vị thu hút được thị hiếu của đông đảo bạn trẻ. Còn việc đi đến chùa chiền vẫn là một thứ gì đó xa lạ, mang nặng khuôn khổ và những giáo lý cứng nhắc khiến cho các bạn trẻ vẫn e dè khi đến đó.

Mấy ngày nay trên khắp cả nước và trên các mặt báo, tôi thấy hình ảnh của rất nhiều chùa tổ chức kỷ niệm đại lễ Phật đản với rất nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc biệt là thu hút được rất nhiều các bạn trẻ tham gia như phóng sinh, thắp hoa đăng hay đi xe đạp diễu hành mừng đại lễ,…

Tôi thấy vui trong lòng vì nhận ra lễ Phật đản giờ không chỉ là nghi thức được gói gọn trong cánh cửa chốn thiền môn mà nó đã trở thành một ngày hội chung, không chỉ dành cho những người Phật tử mà còn mở rộng cánh cửa thu hút được những bạn trẻ đến tìm hiểu. 
Ảnh minh họa
Những giáo lý, đạo Pháp của Đức Phật thấm nhuần vào từng hơi thở, hành động của cuộc sống thường nhật như quy luật nhân quả, nghiệp báo, luân hồi, vô thường,…giờ đã không còn là những khái niệm xa lạ đối với các bạn trẻ nữa. 

Giờ đây, những điều thiêng liêng ấy đã được các bạn nhận thức rõ là những giá trị đạo đức cốt lõi trong mối quan hệ cuộc sống cá nhân với cộng đồng xã hội. Khi tuổi trẻ cảm nhận được sự an lạc, hạnh phúc trong đời sống nội tâm, thì trong mọi nghịch cảnh, nhờ sự tu tập tuổi trẻ sẽ có đủ khả năng để đối diện và phát khởi lòng tin vững chắc nơi Tam Bảo.

Mong sao Phật Pháp sẽ ngày càng hưng thịnh và mọi người ai cũng được đắm mình trong giáo pháp của của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni – đấng Từ phụ tôn kính của hết thảy những người con Phật trên khắp thế giới. Để những năm sau, chúng ta lại cùng nhau hân hoan vui mừng chào đón ngày Đức Phật đản sinh, chúng ta ai ai cũng được sống an lạc, rộng mở từ tâm và chung sống hòa bình, hạnh phúc giữa chốn nhân gian này.

Nam Mô Phật Thích Ca Mâu Ni
Thành tâm xin nguyện Người chứng tri
Thế giới năm châu mừng đại lễ
Nhà nhà thấm nhuần ánh từ bi!

Kim Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Giữ tâm ý trong sạch

Phật giáo thường thức 17:50 19/04/2024

Khi nhìn lại hành động mà mình thực hiện, mình thấy mình có ý niệm trước khi có hành động. Cái ý niệm hay cái tâm ý khởi lên trước, sau đó hành động hay lời nói mới theo sau. Có nhiều khi, tâm ý đã có trong mình rất lâu, cho đến lúc đủ mạnh để thúc đẩy mình hành động.

Phàm thánh cũng từ đây

Phật giáo thường thức 14:00 19/04/2024

Chánh niệm và tỉnh giác cao độ thì vẫn thấy nghe hay biết đầy đủ mà không phân biệt, chẳng dính mắc. Nhờ không dính mắc mà hỷ tham không sinh khởi. Hỷ tham không sinh khởi thì khổ đau cũng không có cơ sở phát sinh. Đó là nền tảng của tu căn.

Sám hối mỗi ngày để nhận diện lỗi lầm, phát huy đức tính tốt đẹp

Phật giáo thường thức 13:30 19/04/2024

Trên tinh thần tu tập mỗi ngày mỗi giờ, chúng ta luôn luôn dành thời gian an tĩnh để trì niệm danh hiệu của Chư Phật, đảnh lễ hồng danh của Chư Phật. Nhờ công đức thù thắng từ ba nghiệp thanh tịnh khiến cho chúng ta được bình yên trong đời sống tu tập.

Không động làm sao biết tịnh, không khổ làm sao biết vui?

Phật giáo thường thức 12:00 19/04/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy, con là người có sự dao động cảm xúc, tình cảm nhiều. Thời gian khi con đi học với bạn bè, thì cũng có vui, buồn. Sau khi ra trường, có 1 thời gian con thất nghiệp, con đi chùa, thì tâm trạng cũng bình bình. Giờ có việc làm, thì tâm trạng con dao động tiếp.

Xem thêm