Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 05/02/2018, 14:27 PM

Tương đồng giữa bức tượng Phật 700 năm bị rễ cây nuốt chửng và nghệ thuật điêu khắc nổi tiếng nhất châu Âu

Khi ngắm nhìn tấm ảnh chụp bức tượng đầu Phật - một trong những tấm ảnh lọt vào vòng chung kết Giải thưởng Tấm ảnh Lịch sử của Năm, nhà phê bình Kelly Grovier đã tìm thấy sự tương đồng nghệ thuật giữa bức tượng và tác phẩm của Picasso và Cézanne.

 Tấm ảnh chụp bức tượng đầu Phật – một trong những tấm ảnh lọt vào vòng chung kết Giải thưởng Tấm ảnh Lịch sử của Năm
Bức tượng Phật ẩn mình trong rễ cây

Nhiếp ảnh gia chuyên về du lịch Mathew Browne đã bắt gặp khối tượng Phật bị kẹt trong rễ cây này trong chuyến đi đến ngôi chùa có từ thế kỷ XIV - chùa Mahathat ở miền Trung Thái Lan.
 
 Chùa Mahathat ở miền Trung Thái Lan
Trong bức ảnh, Browne chỉ sử dụng hai tông màu trắng đen. Có thể thấy, gương mặt hiền hòa, an nhiên của đức Phật ló ra một cách lạ lùng qua lớp rễ cây. Cái nhìn có vẻ lờ đờ, như thể đang cố chống lại việc mí mắt cứ từ từ muốn sụp xuống. Thêm vào đó là khung cảnh hoang sơ với những chùm rễ cây và khối tượng đá quấn chặt vào nhau, bức ảnh đã gây nên một xúc cảm mãnh liệt.

Điều lôi cuốn nhất ở bức ảnh là nó tạo ấn tượng mạnh mẽ về sự nuốt chửng của tự nhiên. Đó là cảm giác thiên nhiên đang từ từ xóa đi tất cả mọi dấu vết mà một nhà điêu khắc xa xưa để lại qua một bức tượng Phật được tạo tác từ gần 700 năm trước. Đó là cảm giác giống như khi chúng ta đến viếng nghĩa trang và nhìn thấy những dòng tên người mất khắc trên bia mộ không còn đọc được, vì bị ẩn khuất đằng sau lớp rong rêu và tơ nhện.

Tuy nhiên, nhìn một lần nữa vào nét mặt bí hiểm của tượng Phật, chúng ta sẽ thấy một sự cân bằng mà ít người nghĩ đến. Dù bị cây cối xung quanh chèn ép một cách tàn nhẫn, gương mặt vẫn toát ra nụ cười mờ nhạt có tự bao giờ - một nụ cười lặng lẽ trong khung cảnh ảm đạm. Cho dù có vẻ sầu khổ thế nào đi nữa, vẻ mặt bức tượng Phật vẫn ánh lên một sự kiên cường kỳ lạ, khiến ta thoát khỏi cảm giác hoàn toàn tuyệt vọng. 

Vẻ đẹp đó chính là một tài hoa trong điêu khắc lập thể

Có thể thấy, gương mặt bức tượng Phật này trông như một chiếc mặt nạ - mũi được đẽo gọt rất sắc, cằm thì góc cạnh. Đó chính là một tác phẩm tiêu biểu của chủ nghĩa lập thể - thứ ra đời từ thế kỷ XX, với người tiên phong là họa sỹ Pháp - Paul Cézanne.

Điều đáng nói chính là chùm tranh khai phá mà họa sĩ tiên phong của trường phái này sáng tác trong thời gian 10 năm cuối đời đã không được trưng bày cho công chúng xem. Mãi đến sau khi ông qua đời vào năm 1906, các tác phẩm mới được công bố, và chúng đã kích thích trí tưởng tượng của các họa sỹ Pablo Picasso và Georges Braque.
 Chân dung danh họa Picasso
Lấy cảm hứng từ ý tưởng của Cézanne trong việc đưa xương thịt vào những khối đá điêu khắc và biến không gian xung quanh các nhân vật thành những đường nét rõ ràng và cụ thể, Picasso đã bắt đầu thử nghiệm.

Trong số các tác phẩm đầu tiên mà Picasso lấy cảm hứng từ Cézanne chính là bức chân dung của nhà buôn bán Ambroise Vollard. Ambroise Vollard, cũng là người cũng đã giúp quảng bá cho các danh họa Paul Gauguin và Vincent van Gogh.
 Bức chân dung của nhà buôn bán Ambroise Vollard
Được đặt cạnh bức ảnh chụp ở Thái Lan, bức "Chân dung của Ambroise Vollard" tạo ra một cảm giác thân thiện không ngờ. Cả hai tác phẩm đều ẩn hiện trong đó chiều sâu của nghệ thuật, tạo nên những xúc cảm đan cài vào nhau: vừa khắc khổ vừa vui sướng, vừa tuyệt vọng vừa an nhiên.

Nguồn: BBC
Nguồn link: http://kenh14.vn/buc-tuong-phat-700-nam-bi-re-cay-nuot-chung-he-lo-su-tuong-dong-voi-nghe-thuat-dieu-khac-noi-tieng-nhat-chau-au-20180204130712087.chn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm