Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tưởng nhớ cố Hoà thượng Thích Chơn Thiện

Như mọi năm, cứ đến mùa mai vàng nở, chúng con từ bốn phương đều bồi hồi, khắc cốt ghi tâm ngày truyền thống về cội của Thiền phái Tường Vân. Một ngày ý nghĩa nhắc nhớ hàng hậu học chúng con phải trưởng thành hơn trong nếp đạo từng ngày. 

 
Thầy đến và đi như hương ngọc lan Tường Vân...

Chúng con có may mắn được hầu dự buổi họp đại chúng lúc chiều ngày 22/1/Kỷ Sửu, PL.2552. Sư Bác và Hoà thượng Chơn Tế ngồi ở ghế trước, để đại diện cho HT.Thích Minh Châu ban bố 9 điều Quy nguyện, nhằm nhắc nhở tứ chúng trong tông môn biết trở về với sơ phát bồ đề tâm của mình, làm cho đạo tổ thanh tịnh, trang nghiêm và ngày càng hưng thịnh, tiếp nối gương sáng của tiền nhân gần hai thế kỷ qua.
 
Vào ngày hôm đó, buổi trưa kỵ xong, chúng con được phép ở lại để trực tiếp lắng nghe những gì Hoà thượng tận tình chỉ dạy, hỏi han đang ở chùa nào và bao nhiêu tuổi hạ...! Hoà thượng bước ra từ thiền trượng đi qua bên nhà khách đường cùng ngồi sinh hoạt với quý tôn đức. Buổi họp mặt hôm đó, chúng con cảm nhận được sự quan tâm, sự gần gũi, nhẹ nhàng. Ánh mắt từ của Hoà thượng đã khiến cho tất cả hàng đệ tử xích lại gần nhau, hiểu nhau và kết chặt tình huynh nghĩa đệ. 
  
Hôm đó lời mở đầu tại buổi họp dù ngắn gọn nhưng Hoà thượng đã để lại trong tiềm thức chúng con bài học về sự hy sinh lớn lao, như người thượng võ dẫn đầu, như cây tre đan lại, như ngọn lửa đỏ mãi và con cháu trong chốn tổ phải lưu tâm những gì. “Có người trồng cây, có người tưới, có người từ xa để tâm vào thân cây mỗi thời”, để giờ đây chúng ta mới có bóng mát, có con đường... vì vậy chúng ta cần biết ơn tiền nhân trong môn phái đã gầy dựng nên chốn tổ như bây giờ. 

Cuối buổi họp, con có duyên lành được Hoà thượng kêu lại và đưa cho tờ giấy. Bây giờ con mới gọi đó là “ tờ giấy vàng”. Tờ giấy này có ý nghĩa lớn lao đối với con trong lúc này. (Bản quy ước Môn phái Tường Vân). Như con, chỉ là một người xuất gia nhỏ, nên con nguyện sẽ thờ 9 điều Bản nguyện này như ngọn đèn thắp sáng tâm đại bi mỗi ngày trên bước đường tu tập. 
 
Từ ngày 16/2/2009, con đã đem tờ giấy vàng này vào Thiền viện Vạn Hạnh để mãi nhớ dưỡng ân của Hoà thượng. Và nay bản có mộc đỏ này con đã mang xuống Vạn Hạnh đất Củ Chi để lưu giữ một hình bóng xuất trần thượng sỹ cùng đi bên cuộc đời. 

Tân Thạnh Đông, Củ Chi. 

Pháp Bảo
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Không kính cha mẹ là một bệnh căn khiến không được thấy Phật

Phật giáo thường thức 15:25 16/04/2024

Trong Kinh Mục Liên Sám Pháp, Đức Phật có dạy về 12 loại bệnh căn khiến cho sinh ra không thấy được Phật. Khi Ngài A Nan bạch Phật cách chữa trị những bệnh căn này, Ngài đã từ bi chỉ dạy như sau:

Cẩn thận khi sử dụng hình ảnh Đức Phật từ "họa sĩ" AI

Phật giáo thường thức 15:24 16/04/2024

Tranh tượng điêu khắc tả Đức Phật, thường trên đỉnh đầu có phần thịt cứng (nhục) tròn đầy, nhô lên cao trông gần giống như búi tóc (kế) nên gọi là nhục kế (đây là một trong 32 tướng tốt của Đức Phật).

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Phật giáo thường thức 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

“Mặc tẫn” là gì?

Phật giáo thường thức 14:00 16/04/2024

Pháp thế xuất thế gian, các vị đều phải biết, cái gọi là “làm việc tốt gặp lắm giày vò”. Đặc biệt là vào thời đại này là thời kỳ mạt pháp.

Xem thêm