Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 28/03/2016, 11:47 AM

Tưởng niệm 43 năm Hòa thượng Thích Giác Lý viên tịch

Sáng Chủ Nhật ngày 19/02/Bính Thân (27/03/2016), tại Tịnh Xá Giác Lý, Westminster, đã cử hành Lễ Tưởng Niệm HT.Thích Giác Lý, trưởng Giáo Đoàn 5, đã viên tịch 43 năm.

Chư tăng, ni làm lễ cầu kinh tưởng niệm HT.Thích Giác Lý. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)
Trước đó, tịnh xã cũng tổ chức Lễ Vía Đức Quán Thế Âm Bồ Tát trong suốt bốn ngày.

Theo các nhà tu hành Phật giáo thì “Đức Bồ Tát Quán Thế Âm có nhiều duyên đặc biệt với chúng sanh trong cõi Ta Bà. Ngài đã phát nguyện Đại Bi thường ẩn hiện trong đời nghe tiếng kêu cầu mà ứng hiện cứu khổ. Đã biết bao người gặp nạn, mắc bệnh hiểm nghèo, thành tâm nhớ niệm danh hiệu ngài đều được ngài hiển linh cứu giúp. Bất cứ ai có lòng thành liền được cảm ứng.”

Trong ngày cuối, Tịnh Xá Giác Lý dành làm lễ tưởng niệm HT.Thích Giác Lý, một vị tăng đã đóng góp nhiều công sức xây dựng Phật Giáo Việt Nam trong hệ phái Khất Sĩ cùng Tổ Sư Minh Đăng Quang.

Hòa Thượng Thích Giác Sĩ, tổng vụ phó Tổng Vụ Hoằng Pháp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, viện chủ tịnh xá hiện nay, là một trong những học trò của cố Hòa thượng.

Trong bóng từ bi nơi tịnh xá, trước bàn thờ cố hòa thượng, và đông đảo tăng ni, phật tử, HT.Thich Giác Nhân, từ Việt Nam qua, được hòa thượng viện chủ ủy nhiệm, nhắc nhớ đến tiểu sử của HT.Thích Giác Lý.

HT.Thích Giác Nhân cho biết: “Đức Trưởng Lão Giác Lý là một trong những đệ tử lớn của Tổ Sư Minh Đăng Quang, là một trong những vị môn đồ gánh vác trách nhiệm vun bồi nền đạo tiếp nối tổ sư sau khi tổ sư vắng bóng. Đức Thầy Giác Lý đã tiếp tục con đường do tổ sư vừa khai vạch. Qua bao gian nan, ngài đã thành công trong việc tự giác, giác tha, hoàn thành được sứ mạng xiển dương đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam.”

Vẫn theo Hòa thượng, “Đức Thầy Giác Lý đã phát nguyện thọ trường trai theo pháp môn Tịnh Độ tại chùa Dư Khánh tỉnh Gò Công năm 30 tuổi. Năm 1952 Giáo Hội Khất Sĩ do Tổ Sư Minh Đăng Quang đến Gò Công hoằng pháp, Đức Thầy ngộ chân lý và xin được dự vào hàng xuất gia Khất Sĩ giải thoát. Được tổ sư thâu nhận và thọ ký pháp danh Giác Lý. Từ đó đạo hạnh tăng trưởng. Đến năm 1954, tổ sư vắng bóng, ngài tiếp tục con đường tổ sư đã vạch, cùng tăng đoàn đi hành đạo khắp các tỉnh miền Tây, rồi tu hành thêm tại Thất Sơn, Điện Bà Tây Ninh.”

“Sau ngày Rằm Tháng Bẩy năm 1960, ngài chính thức thành lập Giáo Đoàn 5 đi hành đạo và cất lập các tịnh xá để độ sanh. Trong suốt 10 năm hành đạo, ngài đã thu nhận hàng trăm đệ tử xuất gia, kiến tạo 20 ngôi tịnh xá ở các tỉnh miền Nam và miền Trung, góp phần không nhỏ cho công cuộc chấn hưng Phật giáo,” Hòa thượng cho biết.
HT.Thích Giác Nhân đọc tiểu sử cố Hòa Thượng Thích Giác Lý. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)
HT.Thích Giác Nhân chia sẻ thêm: “Trong đời hành đạo, Đức Thầy Giác Lý đã nhận những chức trách quan trọng như trưởng Giáo Đoàn 5, phó viện trưởng Viện Hành Đạo Giáo Hội Thế Giới Khất Sĩ Việt Nam, cố vấn Hội Đồng Liên Phái Phật giáo. Về phần đời thì trước khổ nạn của đồng bào trong chiến tranh, ngài không ngồi yên được, đã xả thân vào các công tác từ thiện đến ngày viên tịch tại Tịnh Xá Ngọc Đa, Vũng Tàu, vào ngày 23 Tháng Hai, 1973.”

Kết luận cho bài nói về tiểu sử HT.Thích Giác Lý, HT.Thích Giác Nhân nói: “Công hạnh và đạo phong của trưởng lão là tấm gương sáng cho hàng môn đồ đệ tử noi theo tu tập. Mặc dù hôm nay hình bóng ngài không còn nữa, nhưng gương lành đạo hạnh của ngài vẫn không phai mờ và ân lành giáo hóa của ngài vẫn mãi khắc ghi trong lòng tứ chúng đệ tử.”

Tịnh Xá Giác Lý là nơi thấm nhuần được đạo hạnh và ân lành giáo hóa của HT.Thích Giác Lý. Đây là một nơi tu tập còn thiếu nhiều phương tiện nhưng không vì thế mà không phát tâm Bồ Đề được.

Tịnh Xá Giác Lý, trước đó là gọi lài chùa Đại Giác, là một ngôi chùa nhỏ mà Phật tử thường gọi là “chùa nghèo.”

HT.Thích Giác Sĩ thuê lại từ TT.Thích Giác Hải ở Texas với giá thật rẻ, có nhiều tháng “Thầy Giác Hải cũng không lấy tiền thuê nữa,” theo lời Hòa thượng.

Dù là một chùa nghèo, nhưng HT.Thích Giác Sĩ không cho phật tử tổ chức gây quỹ cho chùa.

Hòa thượng còn cho biết: “Đối với Tịnh Xá Giác Lý thì có nhiều cúng nhiều, có ít cúng ít, không có cũng được, nhưng ai cũng có phước hết”.

Tịnh Xá Giác Lý nay là nơi có khá đông phật tử đến trong các dịp lễ Tết nên cư dân quanh vùng đã phàn nàn, do đó mà tịnh xá đang có những khó khăn. Nhưng dù có khó khăn, có thiếu phương tiện, Tịnh Xá Giác Lý lúc nào cũng là nơi đón nhận tất cả những yêu cầu tâm linh của Phật tử khắp nơi, không một điều kiện gỉ.

Chủ trương của tịnh xá trong việc hoằng pháp khiến phật tử lại nhớ đến cách tu hành của các nhà tu Phật giáo hệ phái Khất Sĩ. Trong lúc đi hành thiền, ai cho gì thì ăn nấy, chay mặn đều nhận, không nề hà từ chối một sư bố thí nào của thế nhân. Thường khi hành thiền các vị tu sĩ khất sĩ đi chân không, khoác bộ cà sa vàng hay nâu, mang trước bụng một quả nhỏ để đựng những thứ mà phật tử cúng dường.

Nguồn: Nguyên Huy/Người Việt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm